ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้กฤษฎีกาจัดตั้งระบอบการเมืองหลายพรรคในซีเรียเป็นเพียงกลลวงยับยั้งผู้ประท้วง


นักวิเคราะห์ชี้กฤษฎีกาจัดตั้งระบอบการเมืองหลายพรรคในซีเรียเป็นเพียงกลลวงยับยั้งผู้ประท้วง
นักวิเคราะห์ชี้กฤษฎีกาจัดตั้งระบอบการเมืองหลายพรรคในซีเรียเป็นเพียงกลลวงยับยั้งผู้ประท้วง

ประธานาธิบดีซีเรีย Bashar Al Assad ยืนยันว่าจะยินยอมให้มีระบอบการเมืองแบบหลายพรรคในซีเรีย หลังจากก่อนหน้านี้หนึ่งวันสหประชาชาติมีแถลงการณ์ประณามรัฐบาลซีเรียเรื่องใช้กำลังปราบปรามผู้เห็นคัดค้านรัฐบาล

สื่อมวลชนของทางการซีเรียรายงานว่าประธานาธิบดี Bashar Al Assad ประกาศกฤษฎีกาในวันพฤหัสบดีอนุญาตให้มีการจัดตั้งพรรคการเมืองอื่นนอกจากพรรค Ba’ath ซึ่งเป็นพรรคการเมืองเดี่ยวครอบครองโดยครอบครัว Assad ที่ใช้กำลังปกครองซีเรียมานานหลายทศวรรษ อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าคำประกาศครั้งนี้เป็นกลลวงซึ่งมีเป้าหมายสร้างความสับสนให้กับประชาคมโลก และว่าไม่มีชาวซีเรียคนใดเชื่อว่าจะเป็นไปได้จริง

Nadim Shehadeh นักวิเคราะห์การเมืองแห่ง Chatham House ในกรุงลอนดอนระบุว่าเห็นได้ชัดเจนว่ารัฐบาลซีเรียมิได้มีความตั้งใจจะปฏิรูปอย่างจริงจัง รัฐบาลเพียงแต่พยายามใช้วิธีเดิมๆในการยับยั้งผู้เห็นคัดค้าน ด้วยการทำทีว่ายินยอมให้มีระบอบการเมืองแบบหลายพรรค

ทางด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนรายงานในวันนี้ว่าการกดดันกลุ่มผู้ประท้วงยังคงดำเนินต่อไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองฮามา เชื่อว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 100 คนหลังรัฐบาลใช้กำลังปราบปรามผู้เดินขบวนตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา

โฆษกของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนชาติอาหรับ Haytham Manna แถลงว่าสถานการณ์ซีเรียในขณะนี้รุนแรงเลวร้ายกว่าที่คิด มีผู้คนล้มตายและบาดเจ็บจำนวนมาก ในขณะที่ยังไม่ทราบชะตากรรมของประชาชนในอีกครึ่งหนึ่งของเมืองฮามาเพราะพื้นที่นั้นถูกตัดขาดจากโลกภายนอกในทุกด้านรวมทั้งการสื่อสาร สายโทรศัพท์ในหลายพื้นที่ถูกตัด ผู้สื่อข่าวต่างชาติถูกสั่งห้ามเข้าไปในซีเรีย ข้อมูลที่เล็ดลอดออกมาส่วนใหญ่มาจากปากคำของพยานและผู้สื่อข่าวสมัครเล่นซึ่งหลายข้อมูลไม่สามารถยืนยันความถูกต้องและแหล่งข่าว องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนประเมินว่ามีประชาชนซีเรียเสียชีวิตแล้วประมาณ 1,700 คนนับตั้งแต่ความรุนแรงปะทุขึ้นเมื่อ 5 เดือนก่อน

ในขณะที่การใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงยังคงดำเนินต่อไป โฆษกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนชาติอาหรับ Haytham Manna ระบุว่าแถลงการณ์ล่าสุดของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติที่ประณามรัฐบาลซีเรียยังไม่เพียงพอในการจัดการกับปัญหาความรุนแรง และว่าสำหรับประชาชนซีเรียนั้นแถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก

ทางด้านนักวิเคราะห์การเมืองแห่ง Chatham House นาย Nadim Shehadeh เห็นด้วยว่าแถลงการณ์ของสหประชาชาติไร้น้ำหนัก แต่ก็เชื่อว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับประชาคมนานาชาติในการร่วมมือแก้ไขปัญหาความวุ่นวายในซีเรีย นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในซีเรียนั้นเข้าใจได้ไม่ยาก แต่ที่เข้าใจยากกว่าคือกระบวนการทำงานและตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐ คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติและสหภาพยุโรป

นักวิเคราะห์ Nadim Shehadeh ยังบอกด้วยว่าปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งของปัญหาความวุ่นวายในซีเรียนั้น คือการที่ประชาคมโลกพยายามเร่งเร้าให้รัฐบาลซีเรียปฏิรูปการเมือง ทั้งที่ในความเป็นจริงนั้นเห็นได้ชัดว่าการปฏิรูปไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริง

XS
SM
MD
LG