ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐเริ่มโจมตีทางอากาศใส่กลุ่ม ISIS ในซีเรีย ด้วยความช่วยเหลือของพันธมิตรแถบอ่าวเปอร์เซีย 5 ประเทศ


IRAQ-SECURITY/USA-STRIKES
IRAQ-SECURITY/USA-STRIKES
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:31 0:00
Direct link

กองทัพสหรัฐเริ่มการโจมตีทางอากาศใส่ขบวนการรัฐอิสลาม (ISIS) ในซีเรียเมื่อคืนวันจันทร์ นับเป็นครั้งแรกที่กองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐเริ่มใช้ปฏิบัติการทางทหารบนแผ่นดินของซีเรีย โดยรายงานคาดว่ามีสมาชิกกลุ่มติดอาวุธเสียชีวิตในการโจมตีครั้งนี้หลายสิบคน

เมื่อคืนวันจันทร์ กองทัพเรือสหรัฐในแถบทะเลแดงเริ่มยิงจรวดขีปนาวุธโทมาฮอว์คโจมตีใส่เป้าหมายขบวนการรัฐอิสลามในซีเรีย โดยมีเครื่องบินรบสหรัฐให้การสนับสนุน และมีประเทศแถบตะวันออกกลาง 5 ประเทศที่ร่วมในปฏิบัติการครั้งนี้ ได้แก่ ซาอุดิอาเรเบีย จอร์แดน กะตาร์ บาร์เรน และสหอาหรับเอมิเรตส์

ในวันอังคาร ปธน.สหรัฐ บะรัค โอบาม่า กล่าวยกย่องความร่วมมือของบรรดาประเทศพันธมิตร โดยกล่าวว่าขณะนี้ประชาชนและรัฐบาลในตะวันออกกลางต่างปฏิเสธกลุ่ม ISIS และต่างแสดงความยืนหยัดเพื่อสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาคนี้และของโลก

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าการที่รัฐบาลประเทศแถบอ่าวเปอร์เซียซึ่งประชาชนส่วนใหญ่นับถือนิกายสุหนี่ เข้าร่วมในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐต่อกลุ่มชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ความคิดสุดโต่งในซีเรีย ถือเป็นการช่วยสร้างความชอบธรรมให้กับปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐ

Craig Larkin นักวิเคราะห์ด้านตะวันออกกลางที่มหาวิทยาลัย King College ในกรุงลอนดอน กล่าวว่าแม้ว่าตามหลักเหตุผลแล้ว 5 ประเทศนั้นมิได้เป็นตัวแทนของประเทศอาหรับทั้งหมด แต่การที่มีประเทศมุสลิมนิกายสุหนี่ให้การสนับสนุนปฏิบัติการครั้งนี้ ยิ่งทำให้การโจมตีของสหรัฐดูมีความชอบธรรมมากขึ้น และแสดงให้เห็นถึงความพยายามอย่างหนักของ รมต.ต่างประเทศสหรัฐ John Kerry ในการโน้มน้าวประเทศพันธมิตรให้เข้าร่วมในปฏิบัติการโจมตีกลุ่ม ISIS

เป้าหมายในการโจมตีของสหรัฐ คือศูนย์บัญชาการของกลุ่ม ISIS ที่เมือง Raqqa ทางเหนือของซีเรีย รวมทั้งค่ายฝึกนักรบและคลังสรรพาวุธต่างๆ นอกจากนี้เครื่องบินรบสหรัฐยังได้โจมตีใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธ Khorasan ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม al-Qaida ซึ่งทางรัฐบาลสหรัฐเชื่อว่ากำลังวางแผนก่อการร้ายในประเทศตะวันตก


นักวิเคราะห์ Craig Larkin ระบุว่าทางรัฐบาลซีเรียได้รับแจ้งก่อนหน้านี้แล้วว่าจะมีการโจมตี และดูท่าว่าซีเรียจะยอมรับให้มีการโจมตีกลุ่ม ISIS ในดินแดนซีเรียได้ เพราะถือเป็นการสนับสนุนเหตุผลของทางซีเรียเองว่า สงครามกลางเมืองในซีเรียนั้นคือการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายอิสลามหัวรุนแรง

รัฐบาลสหรัฐประเมินว่าเวลานี้กลุ่ม ISIS มีสมาชิกราว 20,000 คน ซึ่ง 2 ใน 3 อยู่ในซีเรีย ที่เหลืออยู่ในอิรัก ก่อนหน้านี้สหรัฐได้ใช้การโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นของกลุ่ม ISIS ในอิรักแล้วเกือบ 200 ครั้ง ซึ่งอดีตนายกฯอังกฤษ Tony Blair เชื่อว่าการจะทำลายกลุ่ม ISIS ได้นั้น ต้องใช้ทั้งการโจมตีทางอากาศและปฏิบัติการภาคพื้นดินไปพร้อมๆ กัน อย่างไรก็ดี สหรัฐและพันธมิตรยืนยันว่าจะไม่ส่งทหารเข้าไปในอิรักและซีเรีย ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดคือการสนับสนุนกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ให้ทำการต่อสู้กับกลุ่ม ISIS แทน

แต่นักวิเคราะห์ Larkin บอกว่าการจะทำเช่นนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียยังกระจัดกระจายและยังไม่สามารถรวมตัวเป็นกลุ่มใหญ่ได้ ส่วนกลุ่ม Free Syrian Army ที่เคยได้รับการสนับสนุนทางอาวุธจากประเทศตะวันตกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ก็ล้มเหลวในการต่อสู้กับกองกำลังรัฐบาลซีเรีย ขณะเดียวกันดูเหมือนรัฐบาลซีเรียเองก็พร้อมจะต่อต้านการสนับสนุนของประเทศตะวันตกที่ให้กับกองกำลังต่อต้านรัฐบาลซีเรียเช่นกัน

รายงานจาก Henry Ridgwell ห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG