ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานวิเคราะห์: การส่งมอบอาวุธเคมีของซีเรียให้ประชาคมโลกควบคุมเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดีหรือแค่การเบี่ยงเบนความสนใจ?


คำพูดที่หลุดมาจาก รมต.ว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ John Kerry ระหว่างการประชุมแถลงข่าวที่กรุงลอนดอนเมื่อวันจันทร์ ได้ก่อให้เกิดผลสะท้อนกลับจากนานาประเทศเกี่ยวกับมาตรการที่จะนำมาใช้ในการควบคุมอาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรีย แต่นักวิเคราะห์ยังสงสัยว่าแนวคิดดังกล่าวจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อสงครามในซีเรียได้จริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงสิ่งที่ซีเรียใช้เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจเรื่องอาวุธเคมี

ในการประชุมแถลงข่าวที่กรุงลอนดอนในวันจันทร์ รมต.ต่างประเทศสหรัฐ John Kerry ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลของ ปธน.Bashar al-Assad สามารถทำได้เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีจากสหรัฐ คือการมอบอาวุธเคมีทั้งหมดที่อยู่ในการครอบครอง ให้แก่ประชาคมนานาชาติภายในสัปดาห์หน้า แต่ รมต.Kerry แก้ต่างทันทีว่าสิ่งที่ตนพูดนั้นเป็นเพียงเงื่อนไขในทางทฤษฎี ซึ่งตนไม่เชื่อว่า ปธน.Assad จะทำอย่างนั้นได้จริง

ถึงกระนั้น ดูเหมือนประเทศอื่นต่างถือเอาคำพูดนี้เป็นเรื่องจริงจัง โดยรัสเซียได้ออกมาโน้มน้าวให้ซีเรียส่งมอบอาวุธเคมีทั้งหมดให้ประชาคมนานาชาติ อย่างน้อยก็ในหลักการ ขณะที่ฝรั่งเศสก้าวขึ้นมารับหน้าที่เป็นผู้ผลักดันให้มีมติของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ เพื่อเรียกร้องให้ประชาคมโลกเข้าควบคุมอาวุธเคมีของซีเรียทันที และเรื่องนี้ยังมีผลให้การลงมติของรัฐสภาอเมริกันว่าจะสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรียหรือไม่นั้น ต้องถูกระงับไว้ชั่วคราว ส่วนทาง ปธน.Barack Obama ยืนยันว่าตนยินดีให้ใช้แนวทางดังกล่าวในการแก้ปัญหา หากประสบผลสำเร็จได้จริง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐและของประเทศพันธมิตรบางคนยังคงกังวลว่า ซีเรียและรัสเซียอาจกำลังพยายามใช้คำพูดที่เลินเล่อของ รมต.Kerry เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของนานาชาติไปจากเรื่องการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

รมต.ต่างประเทศของอังกฤษ William Hague ให้ความเห็นว่าหน้าที่ของประชาคมโลกคือการทำให้แน่ใจว่านี่ไม่ใช่เทคนิคเบี่ยงเบนความสนใจ และจะไม่ทำให้ความรุนแรงในซีเรียยิ่งบานปลาย ซึ่งภาระหนักจะตกอยู่ที่รัสเซียและซีเรียเองที่จะแสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือในเรื่องนี้

ทางด้านคุณ Joanna Kidd นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงแห่ง ม. King’s College ในกรุงลอนดอน ชี้ว่ากระบวนการส่งมอบอาวุธเคมีของซีเรียให้แก่ประชาคมโลกนั้นต้องใช้เวลานานหลายเดือน และยังไม่แน่ว่าจะสำเร็จได้จริง โดยชี้ว่าสงครามที่กำลังเกิดขึ้นในซีเรียจะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อกระบวนการส่งมอบอาวุธเคมี ยังไม่รวมปัญหาที่ว่าบรรดาผู้ตรวจสอบจากองค์กรระหว่างประเทศคงไม่อยากเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในใจกลางของสงครามกลางเมืองที่ลุกลามไปทั่วซีเรีย

ด้านศาสตราจารย์ Allan Lichtman แห่งภาควิชาประวัติศาสตร์ที่ American University เชื่อว่า ซีเรียเองก็คงไม่อยากผิดใจกับรัสเซียที่ได้ออกมาเป็นตัวตั้งตัวตีเรื่องนี้ ดังนั้นจึงอาจต้องยอมทำตามเพื่อรักษาสัมพันธ์กับรัสเซียไว้

ศาสตราจารย์ Allan Lichtman ระบุว่าที่ผ่านมารัสเซียถูกมองว่าเป็นผู้สนับสนุนรัฐบาล ปธน.Assad ซึ่งต่างรู้กันดีว่าเป็นระบอบการปกครองที่โหดร้ายป่าเถื่อน ดังนั้นการที่รัสเซียออกมาขอให้ซีเรียยินยอมมอบอาวุธเคมีให้ประชาคมโลกควบคุมไว้ จึงมองได้ว่าเป็นความพยายามของรัสเซียที่ต้องการรักษาหน้าของตนเอง

รายงานจาก Al Pessin / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG