ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Symantec แกะรอยความคืบหน้ากรณีโจรกรรมทางอินเตอร์เน็ตต่อธนาคารในเอเชีย 


FILE - In this April 22, 2015 file photo, a presentation is made in the Symantec booth during the RSA Conference in San Francisco.
FILE - In this April 22, 2015 file photo, a presentation is made in the Symantec booth during the RSA Conference in San Francisco.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:38 0:00
Direct link

บริษัท Symantec ที่ให้คำปรึกษาด้านความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ท พบหลักฐานที่ชี้ว่าเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการจารกรรมทางอินเตอร์เน็ตต่อธนาคารในเอเชียหลายแห่ง

บริษัท Symantec ชี้ว่าโปรแกรมเจาะล้วงข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตที่ใช้ขโมยเงิน 81 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ จากธนาคารกลางของบังคลาเทศ เป็นซอฟแวร์มัลแวร์แบบเดียวกันที่ใช้ในการจารกรรมต่อธนาคารในฟิลิปปินส์กับเวียดนาม

นี่เป็นครั้งแรกที่ประเทศใดประเทศหนึ่งใช้ซอฟแวร์เจาะล้วงข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตในการขโมยเงินจากอีกประเทศหนึ่ง

บรรดานักวิจัยด้านความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ตชี้ว่า มัลแวร์ตัวนี้คล้ายกับซอฟแวร์เจาะล้วงข้อมูลในอดีตที่ใช้โดยกลุ่ม Lazarus กลุ่มดังกล่าวถูกกล่าวหามาตลอดว่าเกี่ยวข้องกับการจารกรรมทางอินเตอร์เน็ตหลายครั้ง โดยมุ่งเป้าหมายที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ย้อนกลับไปถึงปี ค.ศ. 2009

รวมถึงการจารกรรมต่อบริษัท Sony Pictures ในปีค.ศ. 2014 ที่สร้างความเสียหายในวงกว้าง ซึ่งทางเอฟบีไอกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของเกาหนีเหนือ แต่เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อกล่าวหา

บริษัท Symantec ยังรายงานด้วยว่า ธนาคารแห่งหนึ่งในเอกวาดอร์สูญเงิน 12 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หลังมีผู้จารกรรมที่ใช้ระบบธุรกรรมการเงินผ่านระบบ Swift ปลอม มาถึงตอนนี้ ทีมนักวิจัยของ Symantec หนุนข้อสรุปของบริษัทที่ปรึกษาด้านความมั่นคงอังกฤษ BAE Systems ที่ระบุว่า นักจารกรรมต่อธนาคารบังคลาเทศ ธนาคารในเวียดนามและในเอกวาดอร์เป็นทีมเดียวกัน

บริษัท Symantec ยังตรวจพบความพยายามจารกรรมแบบเดียวกันต่อธนาคารในฟิลิปปินส์ แต่รองผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีธนาคารในประเทศสูญเงินแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG