ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นางแบบซุปเปอร์โมเดล เนโอมี่ แคมพ์เบิลไปให้การในการดำเนินคดีอาชญากรรมสงคราม ของอดีตผู้เผด็จการไลบีเรีย


Supermodel ของโลก Naomi Campbell ถูกศาลโลกเรียกตัวไปเป็นพยานในการดำเนินดคีอาชญากรรมสงครามต่ออดีตผู้เผด็จการ Charles Taylor ของประเทศไลบีเรีย เมื่อเร็วๆนี้ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแอฟริกาใต้เมื่อ 13 ปีที่แล้ว โดยอัยการต้องการพิสูจน์ว่า อดีตผู้เผด็จการคนนี้ได้รับเพ็ชรเปื้อนเลือดจากฝ่ายกบฎในประเทศ Sierra Leone แลกกับอาวุธสงคราม

Supermodel ของโลก Naomi Campbell ถูกศาลโลกเรียกตัวไปเป็นพยานในการดำเนินดคีอาชญากรรมสงครามต่ออดีตผู้เผด็จการ Charles Taylor ของประเทศไลบีเรียเมื่อเร็วๆนี้ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแอฟริกาใต้เมื่อ 13 ปีที่แล้ว โดยอัยการต้องการพิสูจน์ว่า อดีตผู้เผด็จการคนนี้ได้รับเพ็ชรเปื้อนเลือดจากฝ่ายกบฎในประเทศ Sierra Leone เพื่อแลกกับอาวุธสงคราม

นางแบบระดับโลกให้การต่อศาลที่กรุงเฮกว่า ในปี 1997 หลังงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งมีประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดลล่าของแอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพ เธอกลับไปที่ห้องพัก และเข้านอน

เธอเล่าว่า ขณะที่กำลังนอนหลับอยู่ ได้ยินเสียงเคาะประตูห้อง เมื่อเปิดประตู มีชายสองคนยื่นถุงเล็กๆให้ และบอกว่า “ของขวัญให้กับคุณ”

เธอไม่ได้เปิดถุงดูจนกระทั่งเช้าวันรุ่งขึ้น และเมื่อเปิดดู เห็นว่าเป็นก้อนหินเล็กสกปรกสองสามก้อน เธอให้การต่อไปว่า ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ให้ของขวัญ แต่เมื่อเล่าเรื่องให้เอเย่นต์ของเธอในขณะนั้น และดาราหนังค้างฟ้า Mia Farrow ซึ่งไปร่วมงานที่แอฟริกาใต้ด้วยรับฟัง หนึ่งในสองคนนั้นกล่าวว่า ต้องเป็นนาย Charles Taylor แน่ๆ เป็นที่คาดกันว่า ก้อนหินสกปรกสองสามก้อนนั้น คือเพ็ชรที่ยังไม่ได้เจียรนัย

Naomi Campbell กล่าวกับศาลว่า เธอได้มอบก้อนหินสกปรกสองสามก้อนนั้นให้กับเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้อำนวยการองค์การกุศลเพื่อเด็กๆของอดีตประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดลล่า แต่องค์กรการกุศลดังกล่าวปฏิเสธออกมาแล้วว่า ไม่ได้รับก้อนหินที่ว่านั้น

นาย Charles Taylor ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของไลบีเรียในเวลานั้น และอัยการศาลโลกตั้งข้อกล่าวหาว่า เขารับเพ็ชรจากพวกกบฎในประเทศ Sierra Leone แลกเปลี่ยนกับอาวุธสงครามที่เขาขนเข้าไปให้พวกกบฎ ด้วยเหตุนี้ จึงเรียกเพ็ชรที่ค้าขายกันในลักษณะนี้ว่า Blood Diamond หรือ เพ็ชรเปื้อนเลือด

นอกจากข้อกล่าวหาที่ว่านี้แล้ว อดีตผู้เผด็จการของไลบีเรียยังถูกตั้งข้อกล่าวหาด้วยว่า เป็นหัวหน้าและเป็นผู้หาอาวุธให้พวกกบฎ ที่ข่มขืน สังหาร และทำร้ายผู้คนด้วยการตัดอวัยวะของร่างกาย

แม้นางแบบชื่อดังคนนี้ไม่เต็มใจที่จะไปให้ปากคำในศาล เพราะวิตกกังวลในเรื่องความปลอดภัยของครอบครัว Elly Harrowell เจ้าหน้าที่ของ Global Witness องค์กรเอกชนที่ทำงานตรวจสอบเพื่อพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของโลก คิดว่า การที่มีผู้มีชื่อเสียงไปให้ปากคำอย่างนี้ จะช่วยให้ผู้คนสนใจกับปัญหาเรื่องเพ็ชรเปื้อนเลือด และการรณรงค์ต่อต้านเพื่อไม่ให้ผู้กระทำผิดใช้ทรัพยากรธรรมชาติแลกเปลี่ยนกับอาวุธที่ทำร้ายประชาชน

เจ้าหน้าที่ของ Global Witness ผู้นี้กล่าวไว้ด้วยว่า เวลานี้ก็ยังมีปัญหาเรื่องเพ็ชรเปื้อนเลือดอยู่ต่อไปใน Ivory Coast และ Zimbabwe ซึ่งมีคนถูกสังหารหลายร้อยคนเมื่อเร็วๆนี้ที่เหมืองเพ็ชร Marange

XS
SM
MD
LG