ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาเศรษฐีชาวต่างชาติกำลังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจกรุงลอนดอนให้คึกคัก


กรุงลอนดอนก็ไม่ต่างจากเมืองใหญ่อื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม นครใหญ่แห่งนี้เริ่มฟื้นตัวบ้างแล้ว เมื่อบรรดามหาเศรษฐีนักลงทุนจากทั่วโลกกำลังเข้าไปลงทุนซื้ออาคารที่พักอาศัยราคาแพงใจกลางกรุงลอนดอน ตลอดจนคฤหาสถ์หลังใหญ่ๆ แถบชานกรุง

คุณ Trevor Abrahamson ตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ให้แก่นักลงทุน บอกว่าขณะนี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หรูหราราคาแพงของกรุงลอนดอน กำลังฟื้นตัวนำหน้าเมืองใหญ่อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นนิวยอร์ค ลอสแองเจิลลีส ปารีสหรือแฟร้งเฟิร์ต คุณ Abrahamson เปิดเผยว่า นอกจากเศรษฐีชาวอาหรับและรัสเซียที่สนอกสนใจในอสังหาริมทรัพย์ราคาแพงเหล่านี้แล้ว ยังมีเศรษฐีรายใหม่ชาวจีนรวมอยู่ด้วย โดยราคาเฉลี่ยสำหรับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ 1 แห่งนั้นตกอยู่ที่ประมาณ 50-80 ล้านปอนด์

ตัวอย่างของอาคารที่พักสุดหรูที่กำลังเป็นที่สนใจของเศรษฐีต่างชาติคือ ห้อง Penthouse บนชั้นสูงสุดของตึกสไตล์วิคตอเรียทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ซึ่งมีมูลค่าราว 220 ล้านดอลล่าร์ ภายในติดตั้งเครื่องกรองอากาศที่สามารถป้องกันการถูกโจมตีด้วยสารพิษ กระจกทุกบานเป็นกระจกกันกระสุน และยังมีห้องลับ Panic Room สำหรับผู้ซื้อชาวต่างชาติที่ค่อนข้างระมัดระวังด้านความปลอดภัยเป็นพิเศษ นอกจากนี้ด้านใต้อาคารยังมีอุโมงค์ลับเชื่อมต่อไปยังโรงแรมข้างๆ ส่วนด้านนอกก็มีห้างสรรพสินค้าสุดหรู Harrod และ Harvey Nichols ไว้คอยบริการ

ในขณะเดียวกัน จากการสำรวจล่าสุดพบว่าราคาสินค้าหรูหราในกรุงลอนดอนเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ตัวอย่างเช่นราคาไวน์ชั้นดีและไข่ปลาคาเวียร์เพิ่มขึ้นราว 25% ในปีนี้ ซึ่งคุณ Ronnie Armist แห่งบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุน Stonehage ชี้ว่า สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะค่าเงินปอนด์ลดลง จึงดึงดูดให้ชาวต่างชาติเดินทางมายังลอนดอนมากขึ้น คุณ Armist เชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นต้องการประสบการณ์แบบหรูหราในกรุงลอนดอน เช่นการร่วมชมการแข่งขันเทนนิสรายการวิมเบิลดัน การแข่งขันยิงไก่ป่า หรือชมการแสดงใน Royal Opera House

อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดสินค้าและอสังหาริมทรัพย์หรูหราราคาแพงในกรุงลอนดอนจะกำลังฟื้นตัว แต่เมื่อมองไปที่ชาวกรุงลอนดอนและชาวอังกฤษส่วนใหญ่ จะเห็นได้ว่ายังคงติดอยู่ในภาวะเศรษฐกิจที่ชะงักงันอย่างไม่ทราบอนาคตว่าจะเริ่มกลับมาเป็นเช่นเดิมได้เมื่อไหร่ ด้วยตัวเลขอัตราการว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูง และเศรษฐกิจโดยรวมยังเติบโตอย่างเชื่องช้า จนชาวกรุงลอนดอนหลายๆคนอาจจะเหลือบมอง บรรดาเศรษฐีและนักลงทุนชาวต่างชาติที่เข้ามาจับจองอสังหาริมทรัพย์ในมหานครแห่งนี้ ด้วยความอิจฉาก็เป็นได้

XS
SM
MD
LG