ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“Super Lice” เหาดื้อยามาพร้อมความกังวลของพ่อแม่ในช่วงเปิดเทอม


เหาดื้อยามาพร้อมความกังวลของพ่อแม่ในช่วงเปิดเทอม
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:18 0:00

เหาดื้อยามาพร้อมความกังวลของพ่อแม่ในช่วงเปิดเทอม

พ่อแม่อเมริกันจำนวนมากขึ้นหันหาวิธีกำจัดเหาแบบธรรมชาติลดการใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลง

ในการประชุมประจำปีของ American Chemical Society ที่นครบอสตัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอเมริกันเตือนให้เด็กนักเรียนและผู้ปกครอง ระวังเหาสายพันธุ์ที่มีความทนทานมากขึ้นต่อยารักษาเหา หรือที่เรียกว่า Super Lice โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ รร.ใกล้เปิดเทอม

Ben Kupferman นร.มัธยมปลายวัย 17 ปีที่เพิ่งกลับจากค่ายฤดูร้อนพร้อมแขกที่ไม่ได้รับเชิญเป็นเหาหลายตัว บอกว่าเมื่อตนเกาหัวเพราะความคัน ก็พบว่ามีเหาติดตามนิ้วมือออกมาด้วย สร้างความอกสั่นขวัญแขวนไม่น้อย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ประเมินว่าแต่ละปี มีเด็กอเมริกันติดเหาราว 6-12 ล้านคน ส่วนใหญ่เกิดกับเด็กอายุระหว่าง 3-11 ปี โดยที่ผ่านมา ผู้ปกครองส่วนใหญ่มักจะซื้อยากำจัดเหาตามร้านขายยามาใช้ ซึ่งเพียงพอจะกำจัดเหาออกไปได้ในเวลาเพียงไม่กี่วัน แต่ดูเหมือนในช่วงหลังๆ ยาเหล่านั้นมักใช้ไม่ได้ผล เนื่องจากเหาได้พัฒนาตัวมันเองให้สามารถต้านทานสารเคมีเหล่านั้นได้

แพทย์หญิง Angela Baker แห่ง รพ.เด็ก รัฐวิสคอนซิน ชี้ว่าเหาก็เหมือนแมลงอีกหลายชนิดที่สามารถกลายพันธุ์ให้มีความทนทานต่ออะไรก็ตามที่มนุษย์ใช้กำจัดพวกมันได้

รายงานวิจัยชิ้นใหม่ที่เปิดเผยในการประชุมประจำปีของ American Chemical Society เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่นครบอสตัน ระบุถึงเหาสายพันธุ์ที่มีความทนทานมากขึ้นต่อยารักษาเหา หรือที่เรียกว่า Super Lice ซึ่งแพทย์หลายคนเชื่อว่ากระบวนการพัฒนาหรือกลายพันธุ์ของเหา ให้มีความต้านทานต่อสารเคมีมากขึ้นนี้ อาจเริ่มเกิดขึ้นมานานหลายปีแล้ว

และเมื่อการรักษาแบบเดิมๆ ใช้ไม่ได้ผล ผู้ปกครองจำนวนมากจึงต้องหันไปพึ่งคุณหมอให้เขียนใบสั่งยาที่แรงกว่าเดิม แต่ก็มีพ่อแม่จำนวนมากที่ไม่ต้องการใช้สารเคมีเข้มข้นกับลูกๆ จึงหันไปใช้แนวทางรักษาแบบธรรมชาติแทน จนเป็นที่มาของธุรกิจใหม่ คือธุรกิจกำจัดเหา

คุณ Beverly Mann เจ้าของร้านกำจัดเหา NIT Fairies บอกว่าร้านตนใช้น้ำมันผสมสารสกัดจากธรรมชาติ ไม่มีส่วนผสมของยาฆ่าแมลง พร้อมด้วยกรรมวิธีที่รับรองได้ว่าสามารถกำจัดเหาได้อย่างแน่นอน

ส่วนคุณ Gerry Wolburg ซึ่งเริ่มธุรกิจกำจัดเหาเมื่อ 3 ปีก่อน บอกว่าตนใช้ความร้อนในการกำจัดไข่เหา ป้องกันการขยายพันธุ์ นักกำจัดเหาผู้นี้อธิบายว่าลมร้อนจะทำให้ตัวเหาและไข่เหาแห้งสนิทและตายในที่สุด โดยไม่ต้องเกี่ยวข้องกับสารเคมีชนิดใดๆ เลย

(ผู้สื่อข่าว Zlatica Hoke รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG