ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยสหรัฐฯ ค้นพบ "ซุปเปอร์แอนติบอดี้" ต่อต้านเชื้อเอชไอวี


An early clinical trial shows that passive immunization with an HIV-1 neutralizing antibody can help lower the amount of virus in the blood of an HIV-1-infected subject.
An early clinical trial shows that passive immunization with an HIV-1 neutralizing antibody can help lower the amount of virus in the blood of an HIV-1-infected subject.

ทีมนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐฯ สามารถแยกสกัดเเอนติบอดี้พิเศษต่อต้านเชื้อไวรัสเอชไอวีได้สำเร็จเพื่อใช้ทำลายไวรัสเอชไอวีในเซลล์

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:32 0:00
Direct link

ภูมิต้านทานเชื้อเอชไอวีที่มีประสิทธิภาพสูงในการควบคุมเชื้อไวรัสที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า "ซุปเปอร์แอนติบอดี้" พบในกลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวีกลุ่มเล็กๆ ที่ไม่เป็นโรคเอดส์ แม้จะติดเชื้อเอชไอวีมานานหลายสิบปีโดยไม่ได้รับการบำบัดด้วยยาต้านไวรัสเอชไอวีก็ตาม

ซุปเปอร์แอนติบอดี้นี้สามารถจดจำและทำลายเชื้อเอชไอวีได้หลายสายพันธุ์ ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้นำซุปเปอร์แอนติบอดี้ที่ได้จากผู้ติดเชื้อเอชไอวีกลุ่มพิเศษนี้ ไปทำการผลิตเพิ่มปริมาณ โดยมุ่งที่จะนำไปใช้กับผู้ติดเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์ธรรมดา

ทีมนักวิทยาศาสตร์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยล่าสุด ในการสกัดและเพิ่มปริมาณซุปเปอร์แอนติบอดี้ โดยทีมงานได้นำไปทดสอบในอาสาสมัคร 13 คน ผู้ติดเชื้อในการทดลองทั้งหมดนี้ใช้ยาต้านไวรัสเอชไอวีมาเป็นเวลานานเเล้ว

ยาต้านไวรัสช่วยกดเชื้อไวรัสเอชไอวีเอาไว้ แต่ไม่สามารถทำลายเชื้อไวรัสได้ และหากผู้ติดเชื้อเลิกรับประทานยาต้านไวรัส ปริมาณเชื้อไวรัสก็จะกลับเพิ่มขึ้น

ในรายงานการทดลองที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature ทีมนักวิจัยชี้ว่าในกลุ่มอาสาสมัครที่ไม่ได้รับซุปเปอร์แอนติบอดี้ที่เรียกว่า 3BNC117 นี้ ระดับเชื้อไวรัสในร่างกายกลับเพิ่มขึ้นภายใน 2 สัปดาห์ครึ่ง ส่วนอาสาสมัครที่ได้รับซุปเปอร์แอนติบอดี้ เชื้อไวรัสเอชไอวีในร่างกายของอาสาสมัครกลุ่มหลังนี้ใช้เวลานานกว่าเดิมในการเพิ่มจำนวนขึ้น

คุณ Michel Nussenzweig ผู้ร่างรายงายผลการศึกษาและผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย Rockefeller ใน New York กล่าวว่า ซุปเปอร์แอนติบอดี้ 3BNC117 อาจจะสามารถช่วยทำลายเชื้อเอชไอวีที่ก่อให้เกิดโรคเอดส์ได้ในอนาคต

คุณ Nussenzweig และทีมงานกำลังวางแผนการทดลองที่จะใช้ยาชนิดหนึ่งที่ใช้รักษามะเร็งที่มีประสิทธิภาพ ในการช่วยดึงเชื้อไวรัสเอชไอวีออกมาจากภายในเซลล์ที่มันแอบซ่อนอยู่ แล้วใช้ซุปเปอร์แอนติบอดี้ 3BNC117 เป็นตัวทำลายเชื้อเอชไอวี

เขาชี้ว่าซุปเปอร์แอนติบอดี้ 3BNC117 มีข้อดีตรงที่ไม่มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย

เขากล่าวว่า ซุปเปอร์แอนติบอดี้ผลิตในร่างกายคนเราและไม่มีการปรับแต่ง จึงถือเป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ และไม่ควรมีผลข้างเคียงต่อร่างกายรุนแรง และมาถึงตอนนี้ อาสาสมัครที่ได้รับซุปเปอร์แอนติบอดี้เเล้วไม่เเสดงอาการของผลข้างเคียงที่รุนแรง

คุณ Nussenzweig กล่าวว่า กำลังมีการทดสอบทางคลินิคที่ใช้อาสาสมัครจำนวนมากขึ้นกว่าเดิมในแอฟริกาอยู่ในขณะนี้ เพื่อค้นคว้าว่าการฉีดโปรตีนซุปเปอร์แอนติบอดี้ให้เเก่หญิงที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี จะช่วยป้องกันไม่ให้ติดเชื้อได้หรือไม่

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG