ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผักลดไขมัน Super Broccoli วางขายแล้วตามซุปเปอร์มาร์เกตในอังกฤษและสหรัฐ


Broccoli and Cauliflower are among the most nutritious vegetables
Broccoli and Cauliflower are among the most nutritious vegetables

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษคิดค้นพัฒนา Super Broccoli หรือผักบล็อคโคลี่เพิ่มสารอาหาร ซึ่งมีวางขายแล้วในซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษ

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษใส่สารอาหารที่เรียกว่ากลูโคราฟานินเพิ่มเข้าไปใน Super Broccoli อีกเกือบ 3 เท่า สารดังกล่าวคือสารอาหารตามธรรมชาติซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจ ลดระดับคอเรสเตอรอลในกระแสเลือดได้

คุณ Richard Mithen หัวหน้าคณะนักวิจัยที่สถาบันวิจัยอาหารเมืองนอริช ประเทศอังกฤษ อธิบายว่าคณะนักวิจัยใช้วิธีผสมผักบร็อคโคลี่ข้ามสายพันธุ์ระหว่างผักบร็อคโคลี่อังกฤษกับบร็อคโคลี่ป่าซึ่งไม่มีดอก แต่มีปริมาณกลูโคราฟานินสูง

นักวิจัยใช้เวลา 14 ปีในการพัฒนา Super Broccoli และจดทะเบียนสิทธิบัตร ทำให้เวลานี้ Super Broccoli มีวางขายแล้วตามซุปเปอร์มาร์เกตในอังกฤษ รวมทั้งในรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐเท็กซัสของสหรัฐ คาดว่าจะวางขายมั่วสหรัฐภายในสิ้นปีนี้ สำหรับรสชาดของ Super Broccoli นั้น นักวิจัยบอกว่าหวานกว่าผักบร็อคโคลี่ทั่วไป

บร็อคโคลี่ไม่ใช่ผักชนิดเดียวที่ถูกนำมาดัดแปลงเพิ่มสารอาหารเข้าไป แต่ขณะนี้นักวิจัยกำลังพัฒนา Super Mushroom เพิ่มวิตามินดี Super Potapo และ Super Tomato เพิ่มสารเซเลเนียมด้วย ถึงกระนั้น ผู้เชี่ยวชาญบางคนวิจารณ์ว่า แม้ Super Broccoli อาจช่วยลดระดับคอเรสเตอรอลในเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้จริง แต่สำหรับคนที่ไม่เลิกสูบบุหรี่หรือไม่ออกกำลังกาย ก็คงไม่ได้รับประโยชน์จาก Super Broccoli แต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG