ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การวาดเขียนช่วยเด็กเรียนรู้ดีขึ้นช่วงเรียนพิเศษขณะปิดเทอม


โรงเรียนทั่วสหรัฐอเมริกาจัดสอนพิเศษช่วงปิดเทอมแก่เด็กเรียนอ่อน เนื่องจากกังวลว่าการปิดเทอมภาคฤดูร้อนนานเกือบ 3 เดือนส่งผลลบต่อความสามารถทางวิชาการของเด็กนักเรียนระดับประถม

ชั้นเรียนพิเศษภาคฤดูร้อนที่โรงเรียนประถม Bushman ในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัสมีนักเรียนมากกว่าสี่ร้อยคนเข้าเรียนในช่วงปิดเทอมนี้ อีกหลายร้อยคนเรียนในโรงเรียนประถมของรัฐบาลแห่งอื่นๆทั่วเมือง ทางการสหรัฐจัดสอนพิเศษฟรีในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนแก่เด็กในโรงเรียนรัฐบาลที่มีผลการเรียนในปลายภาคการศึกษาที่แล้วต่ำกว่าเกณฑ์

นักเรียนชั้นประถมปีที่สามอายุระหว่างเก้าถึงสิบขวบกำลังอ่านออกแบบเรียนเกี่ยวกับชุมชนหัวข้อของวิชาสังคมศึกษาในวันนี้ นอกจากการอ่านแล้ว นักเรียนจะวาดรูปเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนด้วย ครูรอน โอลิฟเว่อร์ สอนวิชาวาดเขียน ได้ผสมผสานการวาดเขียนเข้ากับการเรียนวิชาสังคมศึกษา

ครูรอน โอลิฟเว่อร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเด็กนักเรียนอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดที่ผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ การสร้างบรรยากาศการเรียนที่แตกต่างออกไปจากแนวการสอนเดิมช่วยให้เด็กที่เรียนอ่อนเรียนได้ดีขึ้นเพราะการวาดเขียนช่วยเสริมความจำของเด็กต่อเนื้อหาวิชาที่เรียน นอกจากนี้การวาดภาพยังเป็นการแสดงออกทางอารมณ์และความรู้สึก

เด็กนีกเรียนชายคนนี้บอกว่า เวลาวาดภาพ เขาได้แสดงความรู้สึกส่วนตัวและบอกเล่าเรื่องราวว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น

เด็กหญิงคนนี้บอกว่า ภาพที่เธอวาดช่วยอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นโดยที่เธอไม่จำเป็นต้องใช้คำพูด

ครูประจำชั้นประถมปีที่สาม กลอเรีย พีแกรม สอนหนังสือในโรงเรียนประถมมานาน 15 ปี บอกว่าการวาดเขียนประกอบในการเรียนช่วยให้เด็กจดจำบทเรียนได้ดีขึ้น

ครูพีแกรม กล่าวว่าการวาดภาพประกอบในวิชาที่กำลังเรียน ช่วยให้นักเรียนได้
ใช้จินตนาการและแสดงความรู้สึกของตนเองออกมาในแนวสร้างสรรค์ สามารถนำไปใช้ได้กับการเรียนวิชาหลักๆแม้แต่คณิตศาสตร์ เพื่อให้เด็กเข้าใจและจดจำบทเรียนได้ดีขึ้น

ครูพีแกรมกล่าวว่าเด็กที่ไม่ได้เรียนพิเศษในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนหรือไม่ได้ทำกิจกรรมเสริมการศึกษามักจะต้องกลับไปเรียนบทเรียนที่เคยเรียนไปแล้วตอนเริ่มเปิดเทอม เด็กที่มาจากครอบครัวรายได้น้อยมักเจอกับปัญหานี้เพราะไม่มีโอกาสได้ทำกิจกรรมใดๆที่ช่วยเสริมความสามารถทางวิชาการ ไม่ได้เข้าแคมป์ภาคฤดูร้อนเพราะค่าใช่จ่ายสูง หรือบ้านอยู่ไกลจากห้องสมุดประชาชน จึงไม่ได้ยืมหนังสือไปอ่านหรือไม่เข้าร่วมโครงการอ่านหนังสือที่ห้องสมุด

เอ็ด พอลลี่ ผู้อำนวยการด้านการวิจัยและประเมินผลที่มูลนิธิ Wallace Foundation หน่วยงานไม่หวังผลกำไรนี้ได้ลงทุนห้าสิบล้านดอลล่าร์สหรัฐในการวิจัยว่าโปรแกรมการเรียนในช่วงปิดเทอมแบบใดที่ได้ผลดีที่สุดในการช่วยให้เด็กคงความสามารถด้านวิชาการในช่วงที่หยุดเรียนนานสามเดือนช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน

เอ็ด พอลลี่ กล่าวว่า ในช่วงปิดเทอม เด็กๆจากครอบครัวยากจนที่ไม่ได้เรียนพิเศษหรือทำกิจกรรมเสริมจะสูญเสียความรู้ที่ใช้เวลาเรียนในโรงเรียนนานสามเดือน ทำให้เด็กยากจนมีผลการเรียนที่ต่ำกว่าเด็กจากครอบครัวฐานะดีกว่า

ขณะนี้โรงเรียนรัฐบาลทั่วสหรัฐอเมริกาได้เริ่มโครงการเรียนพิเศษฟรีในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนแก่เด็กที่มีผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ นอกจากจะช่วยเด็กพัฒนาการเรียนให้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยป้องกันไม่ให้เด็กหลงลืมความรู้ที่เคยเรียนไปแล้วในเทอมก่อนหน้า หนึ่งในสามของเด็กนักเรียนทั้งหมดในรัฐนิวยอร์คเข้าเรียนพิเศษที่จัดโดยรัฐบาลนี้ ส่วนในชิคาโก้ เกือบครึ่งหนึ่งของเด็กนักเรียนประถมเข้าเรียนในโครงการ
XS
SM
MD
LG