ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การออกกำลังกาย และไม่สูบบุหรี่ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตอย่างเฉียบพลันด้วยอาการของโรคหัวใจ


การออกกำลังกาย และไม่สูบบุหรี่ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตอย่างเฉียบพลันด้วยอาการของโรคหัวใจ
การออกกำลังกาย และไม่สูบบุหรี่ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตอย่างเฉียบพลันด้วยอาการของโรคหัวใจ

มีหลักฐานทางการแพทย์ชิ้นใหม่ที่แสดงว่า ผู้หญิงที่ไม่สูบบุหรี่ และควบคุมน้ำหนักตัวได้พอดี ด้วยการรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ และออกกำลังกาย ช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตอย่างเฉียบพลันด้วยอาการของโรคหัวใจได้กว่า 90% การค้นพบนี้อาจดูเหมือนเป็นเรื่องที่เห็นได้ชัดเจน แต่ก็ไม่ใช่สำหรับทุกคน

การหมดสติเพราะหัวใจหยุดทำงานอย่างกระทันหันนี้ เกิดขึ้นได้กับทุกๆ คน ไม่ว่าจะเป็นคนหนุ่มสาว หรือว่าคนสูงอายุ อาการดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากอาการหัวใจกำเริบ แต่เป็นปัญหาในด้านของกลไกในการทำงานของหัวใจ ซึ่งทำให้หัวใจหยุดเต้น หากไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่นาที

โรคหัวใจ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้หัวใจของคนเราหยุดเต้นอย่างเฉียบพลัน การที่หัวใจเต้นผิดปกติ ก็ทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเกิดอาการนี้ด้วย โดยที่อายุ โรคอ้วน และการออกกำลังเป็นปัจจัยส่วนหนึ่ง

แม้ว่าผู้หญิงจะมีความเสี่ยงต่อปัญหาในเรื่องของหัวใจพอๆ กับผู้ชาย แต่ผู้หญิงมักจะไปพบแพทย์ หรือไปห้องฉุกเฉินช้ากว่า

Stephanie Chiuve (คิววี) นักวิจัยที่โรงพยาบาล Brigham and Women’s ในนครบอสตัน ผู้ร่วมเสนอรายงานการศึกษาเรื่องนี้ ซึ่งติดตามข้อมูลด้านสุขภาพของผู้หญิงจำนวน 80,000 คน เป็นเวลา 26 ปี

คุณ Stephanie กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการศึกษาเรื่องนี้ คือการตรวจสอบหาสาเหตุของการเสียชีวิต เนื่องจากหัวใจหยุดทำงานอย่างเฉียบพลัน ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการใช้ชีวิตอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ

ในการศึกษานี้ อาสาสมัคสตรีบางคนเป็นโรคหัวใจ บางคนไม่มีอาการของโรคหัวใจ แต่ละคนรายงานเกี่ยวกับนิสัยในการสูบบุหรี่ การออกกำลังกาย และการรับประทานอาหารของตน คุณ Stephanie กล่าวว่าผลการวิจัยของทั้งสองกลุ่มสอดคล้องกัน

คุณ Stephanie นักวิจัยที่โรงพยาบาล Brigham and Women’s กล่าวว่า ราว 81% ของการเสียชีวิตเนื่องจากหัวในหยุดทำงานอย่างเฉียบพลัน อาจป้องกันได้ หากผู้หญิงเหล่านั้นใช้ชีวิตอย่างถูกสุขลักษณะ การวิจัยดังกล่าวพบว่า ผู้หญิงที่ควบคุมน้ำหนักตัวได้พอดี ด้วยการรับประทานอาหาร และออกกำลังกายอย่างถูกสุขลักษณะ และไม่สูบบุหรี่ สามารถลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตเนื่องจากหัวในหยุดทำงานอย่างเฉียบพลันได้ถึง 92%

เห็นได้ชัดว่า การรับประทานผักและผลไม้มาก และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องสำคัญส่วนจะออกกำลังกายแบบไหนนั้น นายแพทย์ Paul Thompson ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจบอกว่าไม่สำคัญ

นายแพทย์ Thompson กล่าวว่า การออกกำลังกายบางอย่าง ไม่ต้องถึงกับไปเข้าโปรแกรมเป็นกิจลักษณะ เพียงแค่ไม่นั่งอยู่กับที่เฉยๆ เดินไปเดินมา ก็ถือว่าได้ออกกำลังเช่นกัน

สำหรับในสหรัฐอเมริกานั้น แต่ละปีมีผู้เสียชีวิตเนื่องจากหัวใจหยุดทำงานอย่างเฉียบพลันกว่า 300,000 คน องค์การอนามัยโลกรายงานว่า ปีหนึ่ง ปีหนึ่ง โรคหัวใจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนกว่า 15 ล้านคน หรือราว 30% ของประชากรโลก แพทย์กล่าวว่า หากการทำงานด้านสาธารณสุขเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจได้ผล จำนวนผู้เสียชีวิตเนื่องจากหัวใจหยุดทำงานอย่างเฉียบพลัน และด้วยอาการโรคหัวใจอื่นๆ ก็ควรจะลดลงด้วยเช่นกัน

การศึกษาเรื่องนี้ ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร American Medical Association

XS
SM
MD
LG