ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การศึกษาวิจัยใหม่แสดงว่า คนที่รู้มากกว่าหนึ่งภาษาสามารถแยกแยะข้อมูลสำคัญได้ดีกว่าคนรู้ภาษาเดียว


การศึกษาวิจัยใหม่แสดงว่า คนที่รู้มากกว่าหนึ่งภาษาสามารถแยกแยะข้อมูลสำคัญได้ดีกว่าคนรู้ภาษาเดียว
การศึกษาวิจัยใหม่แสดงว่า คนที่รู้มากกว่าหนึ่งภาษาสามารถแยกแยะข้อมูลสำคัญได้ดีกว่าคนรู้ภาษาเดียว

การศึกษาวิจัยใหม่แสดงว่า คนที่รู้มากกว่าหนึ่งภาษาสามารถแยกแยะข้อมูลสำคัญได้ดีกว่าคนรู้ภาษาเดียว และเด็กมีความสามารถในการเรียนรู้ภาษาโดยธรรมชาติและเรียนรู้ภาษาได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ นักวิจัยคิดว่า กระบวนการแรกสุดของพัฒนาการด้านภาษานั้น เริ่มตั้งแต่ในท้องแม่ เพราะทารกในครรภ์ได้ยินเสียงแม่พูด ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า คนเรามีความสามารถโดยธรรมชาติเป็นทุนอยู่แล้วในการเรียนรู้หลายภาษา โดยที่เป็นสภาวะธรรมชาติของมนุษย์และชุมชนมนุษย์

คนที่พูดอ่านเขียนได้มากกว่าหนึ่งภาษา มักได้เปรียบและมีโอกาสช่องทางกว้างขวางกว่าคนรู้ภาษาเดียว พ่อแม่ผู้ปกครองจึงพยายามส่งเสริมให้ลูกเรียนรู้ภาษาต่างประเทศตั้งแต่ยังเล็ก แต่หลายคนเป็นห่วงว่า เด็กอาจสับสนหากต้องเรียนรู้และพูดหลายภาษา ซึ่งในบางกรณีก็เป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม เป็นที่ยอมรับกันเป็นส่วนใหญ่ว่า เด็กเล็ก ๆ สามารถเรียนรู้ภาษาอื่น ๆ ควบคู่ไปกับภาษาแม่ได้ และเด็กเล็กจำนวนมากเรียนรู้ภาษาต่างประเทศตั้งแต่ยังเดินไม่ได้

ผลการศึกษาวิจัยใหม่ บ่งชี้ว่า เด็กทารกรู้ภาษาตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ศาสตราจารย์ Kathy Hirsh-Pasek ผู้อำนวยการโครงการภาษาของทารกที่มหาวิทยาลัย Temple ในเมืองฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า นักวิจัยคิดว่า กระบวนการแรกสุดของพัฒนาการด้านภาษานั้น เริ่มตั้งแต่ในท้องแม่ เพราะทารกในครรภ์ได้ยินเสียงแม่พูด

ศาสตราจารย์ Ann Senghas แห่งโครงการฝึกภาษามหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนครนิวยอร์ค กล่าวว่า คนเรามีความสามารถโดยธรรมชาติเป็นทุนอยู่แล้วในการเรียนรู้หลายภาษา โดยที่การเรียนรู้เช่นนั้นเป็นสภาวะธรรมชาติของมนุษย์และชุมชนมนุษย์

การศึกษาวิจัยที่มหาวิทยาลัย Penn State แสดงว่า คนที่พูดได้มากกว่าหนึ่งภาษามักทำงานหลายหน้าที่ได้ดีกว่าคนที่พูดได้ภาษาเดียว และการศึกษาวิจัยที่มหาวิทยาลัย York เมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา แสดงว่า คนที่พูดได้สองภาษาขึ้นไป มักเข้าใจและแยกแยะข้อมูลสำคัญได้ดีกว่าคนที่พูดได้ภาษาเดียว

สรุปได้ว่า มีหลักฐานสนับสนุนมากมายว่า การเรียนรู้มากกว่าหนึ่งภาษานั้นเป็นการดีสำหรับทุกคน

XS
SM
MD
LG