ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ละครน้ำเน่าอเมริกันเก่าแก่ดิ้นรนเพื่อทางอยู่รอด


Opera sabun
Opera sabun

ละครทีวีอเมริกัน หรือ soap opera ที่ออกอากาศตอนกลางวันเคยเป็นที่นิยมอย่างมากในอดีต แต่มาปัจจุบันละครทีวีเหล่านี้ทยอยหมดความนิยมลงไปเรื่อยๆ

ละครทีวีอเมริกันเรื่อง Days of Our Lives ออกอากาศทุกวันตั้งแต่จันทร์ถึงศุกร์มานานเกือบสี่สิบเจ็ดปีแ้ล้ว

ละครทีวีเหล่านี้ได้ชื่อว่า Soap Operas เพราะตอนแรกเริ่มของการออกอากาศได้รับการสนับสนุนจากบรรดาบริษัทผงซักฟอก ละครเรื่อง Days of Our Lives เป็นเรื่องราวชีวิต ความรัก ความสำเร็จและโศกนาถกรรมในชีวิตของตัวละครในเรื่อง

ไบรอัน ดัททิลโล่ สวมบทเป็นลูคัส ฮอร์ตั้น เขาบอกว่า ละครเรื่องนี้มีแฟนละครในหลายประเทศ
ไม่ว่าจะเป็นออสเตรเลีย อาฟริกาใต้ ฝรั่งเศส เขาบอกว่า เคยไปเที่ยวฝรั่งเศส แล้วมีคนทักเรียกชื่อเขาว่า ลูคัส ซึ่งเป็นตัวละครเอกในเรื่อง

อย่างไรก็ดี จำนวนคนดูละครทีวีในอเมริกาลดลงไปอย่างมากและมีการแข่งขันสูง เมื่อสี่สิบปีที่แล้ว เคยมีละครออกอากาศถึงสิบเก้าเรื่อง แต่มาปัจจุบันเหลือแค่สี่เรื่องเท่านั้น อาทิ General Hospital, The Young and the Restless, the Bold and Beautiful และเรื่อง Days of Our Lives

ด้านคุณไบรอัน Lowry นักวิจารณ์ละครทีวีแห่งนิตยสารด้าการบันเทิง Variety กล่าวว่า
ละครทีวีลดความนิยมลงอย่างมากเพราะวิถีชีวิตและรสนิยมของคนดูเปลี่ยนแปลงไป

นักวิจารณ์บอกว่าผู้หญิงอเมริกันเคยนิยมดูละครทีวีที่ออกอากาศภาคกลางวัน แต่ปัจจุบันพวกเธอออกไปทำงานนอกบ้านกันมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีรายการทีวีอื่นๆอีกมากมายและทีวีอีกหลายช่องให้ผู้หญิงสมัยใหม่ได้เลือกดู ทำให้ละครทีวีแบบดั้งเดิมเริ่มหมดความนิยมและไม่คุ้มกับการลงทุน

ในละครเรื่อง Days of Our Lives ตารางการถ่ายทำละครถูกอัดแน่นเต็มเหยียดในแต่ละวันค่าใช้จ่ายถูกตัดลงไปครึ่งหนึ่ง นอกจากนี้ยังว่าจ้างบรรดานักเขียนละครมือใหม่มาทำงานด้วยเพื่อลดต้นทุน

ดาราอย่าง Deidre Hall ที่แสดงเป็นมาร์ลีน่า อีวานส์ นักจิตวิทยาในเรื่อง เป็นหนึ่งในดาราเก่าแก่ ที่ได้รับการว่าจ้างให้กลับมาแสดงในละครเรื่องนี้อีกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อเรียกคะแนนนิยมจากแฟนๆละครกลับคืนมา

เธอบอกว่าการถ่ายทำแต่ละฉากถ่ายทำเทคเดียวจบ ทุกคนต่างแสดงอย่างเต็มที่เต็มฝีมือเพื่อให้การถ่ายทำเสร็จสิ้นก่อนพระอาทิตย์ตกดินทุกวัน
ละคร Soap Opera อเมริกัน เสนอเรื่องราวชีวิตหรูหรา สวยงามเกินจริง

เจมส์ สก็อต นักแสดงชาวอังกฤษ ที่แสดงเป็นหนุ่มเจ้าเสน่ห์ อีเจ ดิเมอร่า บอกว่า ละครน้ำเน่าเหล่านี้ ทุกอย่างจะเกินจริง ดีเกินจริงหรือไม่ก็สวยงามเกินจริง ดูแล้วทำให้คนดูลืมโลกความเป็นจริง เขาบอกว่า ชาวอเมริกันชอบดูละครแนวนี้

ปัจจุบันละครทีวีได้ออกอากาศทางอินเตอร์เน็ทและผู้ชมสามารถดูละครผ่านโปรแกรมในโทรศัพท์มือถือได้ด้วย แต่ไม่มีผลให้รายได้จากการโฆษณาเพิ่มขึ้น คณเกร็ก เม็ง เอ็กเซ็คคูทีฟโปรดิวเซอร์ของละคร Days of Our Lives พยายามเพิ่มเรททิ้งด้วยการพานักแสดงทำโรดโชว์พบปะกับแฟนละคร

คุณเกร็ก เม็ง คิดว่า ละครทีวียังมีอนาคต การที่นักแสดงไปพบกับแฟนละครก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ละครทีวีอยู่รอดได้ โปรดิวเซอร์และนักแสดงต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเขายังตั้งมั่นที่จะทำทุกอย่างให้ละครทีวีออกอากาศต่อไปเรื่อยๆ
XS
SM
MD
LG