ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าน่าจะเกิดกรณีขึ้นเครื่องโดยใช้หนังสือเดินทางปลอมค่อนข้างบ่อยแต่ไม่ได้เป็นข่าวครึกโครมอย่างเหตุการณ์เที่ยวบิน MH370


เหตุการณ์เครื่องบิน MH370 หายสาบสูญทำให้เกิดคำถามถึงระบบตรวจสอบหนังสือเดินทางก่อนขึ้นเครื่องบิน

ตามหลักการแล้วข้อมูลหนังสือเดินทางที่ถูกขโมยทั่วโลกราว 40 ล้านฉบับจะถูกเก็บไว้ที่ฐานข้อมูลของหน่วยงานตำรวจสากล

Luigi Maraldi ชาวอิตาเลียนคือหนึ่งในสองเจ้าของตัวจริงของหนังสือเดินทางสองฉบับที่ถูกขโมยไปเพื่อให้ผู้โดยสารสองคนลักลอบขึ้นเครื่องของสายการบิน Malaysian Airlines ที่หายไปตั้งแต่วันเสาร์

เจ้าตัวให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่าตนเคยคิดว่าหนังสือเดินทางที่หายไปจะไม่สามารถถูกกลับนำมาใช้ใหม่ได้ เพราะตำรวจที่อิตาลีบอกกับตนเช่นนั้น ดังนั้นจึงประหลาดใจว่าเหตุใดหนังสือเดินทางของตนจึงถูกลักลอบไปใช้ในกรณีนี้

ตามหลักการแล้วข้อมูลหนังสือเดินทางที่ถูกขโมยทั่วโลกราว 40 ล้านฉบับจะถูกเก็บไว้ที่ฐานข้อมูล ของหน่วยงานตำรวจสากล อย่างไรก็ตาม หลายประเทศไม่พร้อมที่จะใช้ฐานข้อมูลดังกล่าวเพราะกระบวนการด้านเทคนิคใช้เวลานานและมีค่าใช้จ่ายสูง

Chris Bronk ผู้เชี่ยวชาญจาก Rice University ที่สหรัฐกล่าวว่ามีเพียงสหรัฐ อังกฤษและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เท่านั้นที่ตั้งใจใช้ฐานข้อมูลนี้ตรวจประวัติผู้โดยสารที่จะขึ้นเครื่องของทุกเที่ยวบิน

นอกจากนั้นมีเพียง 38 ประเทศเท่านั้นทีมีระบบเทคโนโลยีพร้อมที่จะประสานฐานข้อมูลหนังสือเดินทางที่ถูกขโมยกับระบบพื้นฐานที่สนามบิน ดังนั้น Chris Bronk เห็นว่าน่าจะเกิดกรณีขึ้นเครื่องโดยใช้หนังสือเดินทางปลอมค่อนข้างบ่อยแต่ไม่ได้เป็นข่าวครึกโครมเช่นในครั้งนี้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Carla Babb/Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG