ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Steve Jobs แห่ง Apple Computers ซึ่งเพิ่งเสียชีวิต ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักประดิษฐ์คิดค้นที่มีวิสัยทัศน์ และเป็นยักษ์ใหญ่ทางอุตสาหกรรม


Buah apel segar dan bunga tanda dukacita diletakkan bersama poster Steve Jobs di luar gerai Apple di Beijing, Tiongkok (6/10).
Buah apel segar dan bunga tanda dukacita diletakkan bersama poster Steve Jobs di luar gerai Apple di Beijing, Tiongkok (6/10).

Apple เกิดใหม่ภายใต้การนำของ Steve Jobs กลายมาเป็นผู้นำในโลกคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเลคทรอนิคด้วยผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่เริ่มต้นด้วย iMacs, iPods, iPhones และ iPads Steve Jobs กล่าวว่า สิ่งที่เขาพยายามทำก็คือสร้างผลิตภัณฑ์ที่คิดว่าดีจริงๆ และที่ใครๆก็อยากจะได้ ซึ่งบางครั้งก็ทำได้สำเร็จ และบางครั้งก็ผิดพลาด Steve Jobs ผู้ร่วมก่อตั้งบรรษัท Apple Computer และเจ้าของ Pixar ก่อนจะขายให้ โรงถ่าย Disney ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม เมื่ออายุ 56 ปี

หลังจากที่ Steve Jobs เกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1955 สามีภรรยาคู่หนึ่ง Clara และ Paul Jobs ก็รับไปเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม เขาตามหาบิดามารดาบังเกิดเกล้าจนพบเมื่อโตขึ้น และได้ทำความรู้จักสนิทสนมกับน้องสาว ซึ่งมีอาชีพเป็นนักเขียน

หลังจากที่ Steve Jobs จบชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนในเมือง Cupertino ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เขาไปเข้าเรียนที่วิทยาลัย Reed ในรัฐโอเรกอนได้เพียงเทอมเดียวก็ต้องเลิกเรียน เพราะครอบครัวสู้ค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายไม่ไหว

และเมื่อมีอายุเพียง 20 ปี Steve Jobs และเพื่อน Steve Wozniak เริ่มทำงานคิดค้นสร้างคอมพิวเตอร์ Apple กันในโรงรถที่บ้านใน Silicon Valley รัฐแคลิฟอร์เนีย หนุ่มน้อยสองคนสร้าง Apple Computer เครื่องแรกได้เมื่อปีค.ศ. 1976 และก่อตั้งบริษัท Apple Computer ขึ้นมา

Steve Jobs ถูกผู้บริหารและคณะกรรมการบริหารขับออกจาก Apple เมื่อปี 1985 แต่ 12 ปีหลังจากนั้น ได้รับการเชื้อเชิญให้กลับไปช่วยกู้ฐานะของบริษัท ซึ่งใกล้จะล้ม

Apple เกิดใหม่ภายใต้การนำของ Steve Jobs กลายมาเป็นผู้นำในโลกคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเลคทรอนิคด้วยผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่เริ่มต้นด้วย iMacs, iPods, iPhones และ iPads

Steve Jobs กล่าวว่า สิ่งที่เขาพยายามทำก็คือสร้างผลิตภัณฑ์ที่คิดว่าดีจริงๆ และที่ใครๆก็อยากจะได้ ซึ่งบางครั้งก็ทำได้สำเร็จ และบางครั้งก็ผิดพลาด

iPod ซึ่งเริ่มออกขายเมื่อปี 2001 เวลานี้ครองส่วนแบ่งตลาดเครื่องเล่นเพลงดิจิทัลในสหรัฐ 90% ในขณะที่ iTunes ซึ่งเริ่มขายเพลงออนไลน์สองปีหลังจากนั้น ช่วยลดการขโมยเพลงทางอินเทอร์เน็ต กล่าวได้ว่าเป็นการปฏิวัติการซื้อขายเพลงสำหรับอุตสาหกรรมดนตรี

และ iPhone ซึ่งออกมาเมื่อปี 2007 ทำให้บริษัท Apple กลายมาเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่มีกำไรสูงที่สุดในโลก โดยได้ส่วนแบ่งกำไรจากการขายโทรศัพท์มือถือทั่วโลกมากกว่า 50%

ในขณะที่ iPad บุกเบิกตลาดกระดานเขียนจอสัมผัส Apple ขาย iPad ได้ 15 ล้านเครื่องในช่วงเก้าเดือนแรกที่ออกขายในปี 2010 และคาดกันว่า iPad จะคุมส่วนแบ่งตลาด tablet computer ในสหรัฐได้มากถึง 83% ในปีนี้

รองศาสตราจารย์ David Carroll แห่ง Parsons School of Design บอกว่า Steve Jobs ปรับเปลี่ยนรูปแบบการค้าในอเมริกาในทุกด้าน สมแก่การยกย่องว่าเป็นยักษ์ใหญ่ผู้หนึ่งในวงการอุตสาหกรรมในระดับเดียวกับ Thomas Edison และ Henry Ford ทีเดียว

นอกจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้แล้ว ในช่วงที่ Steve Jobs ออกจาก Apple ไปนั้น เขาลงทุนซื้อหน่วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิคของ George Lucas ผู้ร่วมสร้างหนังชุด Star Wars และตั้งชื่อเสียใหม่ว่า Pixar Pixar ผลิตหนังการ์ตูน หรือ animations คุณภาพสูง ทำรายได้นับพันๆล้านดอลล่าร์ ทำลายสถิติครั้งแล้วครั้งเล่าอยู่จนทุกวันนี้

Steve Jobs ผู้ร่วมก่อตั้งบรรษัท Apple Computer และเจ้าของ Pixar ก่อนจะขายให้ โรงถ่าย Disney ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม เมื่ออายุ 56 ปี

XS
SM
MD
LG