ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบวิธีตกเเต่งพันธุกรรมเชื้อเเบคทีเรีย "วูลบัคเคีย" เพื่อช่วยควบคุมประชากรยุง


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00

แบคทีเรีย "วูลบัคเคีย" ​ (Wolbachia) เป็นเชื้อเเบคทีเรียที่พบได้ทั่วไป และพบในแมลงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ของสายพันธุ์เเมลงทุกชนิดทั่วโลก

เเบคทีเรียชนิดนี้วิวัฒนาการได้หลายทาง แมลงบางชนิดต้องพึ่งพาเเบคทีเรียตัวนี้เพื่อการอยู่รอด แต่สำหรับแมลงอีกหลายชนิด เชื้อเเบคทีเรียชนิดนี้เป็นโรคที่คุกคามและอาจทำให้ไข่ของเเมลงไม่ฟักเป็นตัว

ทีมนักวิจัยค้นพบวิธีใช้เชื้อเเบคทีเรีย Wolbachia เพื่อให้ยุงที่เป็นพาหะของเชื้อซิก้าและไข้เลือดออกเป็นหมัน

John Bechmann นักระบาดวิทยาที่มหาวิทยาลัยเยล ในคอนเนคติคัทกล่าวว่า เชื้อเเบคทีเรีย Wolbachia เป็นประเด็นมาตลอด เพราะในบรรดายุงที่เเพร่เชื้อโรคร้ายเเรงมักไม่มีการติดเชื้อเเบคทีเรียตัวนี้อยู่ในตัว

ซึ่งนี่ทำให้ผลการศึกษานี้ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นไปอีก เพราะเท่าที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้เพียงเเต่พยายามสร้างการติดเชื้อเทียมขึ้นมาใช้ แต่มาถึงตอนนี้ไม่จะเป็นต้องสร้างการติดเชื้อเทียมขึ้นมาใช้อีกเเล้ว เพียงเเค่ใช้ยีนสองตัวที่ค้นพบเท่านั้น

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยล เเละมหาวิทยาลัยเเวนเดอร์บิวท์ในเเทนเนสซีไ ด้ค้นพบยีนสองตัวในเชื้อเเบคทีเรีย Wolbachia ที่อาจจะทำให้ยุงสายพันธุ์ที่เป็นพาหะของโรคซิก้ากับไข้เลือดออกเป็นหมันได้ และจากการทดลองเท่าที่ผ่านมาหลายครั้งในเเมลงผลไม้ ทีมนักวิจัยรู้สึกมีความหวังว่าน่าจะไช้ได้ผลในยุง

ทีมนักวิจัยชี้ว่า ประสบความสำเร็จในการใช้วิธีการสองวิธีในการหยุดยั้งการระบาดของเชื้อซิก้ากับไข้เลือดออก

วิธีเเรก คือปล่อยยุงตัวผู้ที่มีเชื้อเเบคทีเรีย Wolbachia ออกไปในสภาพเเวดล้อม เมื่อยุงตัวผู้เหล่านี้ผสมพันธุ์กับยุงตัวเมีย เชื้อเเบคทีเรีย Wolbachia จะทำให้ไข่ของยุงตัวเมียตายลง

วิธีที่สอง เป็นการปล่อยยุงตัวผู้เเละยุงตัวเมียที่มีเชื้อเเบคทีเรีย Wolbachia ออกไปสู่สภาพเเวดล้อมเพื่อไปผสมพันธุ์์กับยุงชนิดอื่นๆ ในพื้นที่ เมื่อเวลาผ่านไป ยุงที่มีเชื้อเเบคทีเรียชนิดนี้จะทดแทนยุงที่มีเชื้อซิก้าและไข้เลือดออก เพราะทำให้ยุงเหล่านี้เป็นหมัน

คุณ Bechman กล่าวว่าในอนาคต การควบคุมโรคเหล่านี้อาจจะทำได้อย่างง่ายดายเหมือนกับการเพาะเลี้ยงยุงที่มีเชื้อ Wolbachia แล้วปล่อยออกไปในธรรมชาติ

Bechmann นักระบาดวิทยาที่มหาวิทยาลับเยล กล่าวว่าปัญหาเท่าที่ผ่านมา คือการพยายามคิดค้นวิธีที่ใช้ได้กับยุง และเขาคิดว่าการตกแต่งพันธุกรรมยุงที่ทีมงานของเขาคิดค้นขึ้นนี้จะเป็นวิธีที่ได้ผล

เขากล่าวว่าเทคโนโลยีนี้มีศักยภาพในการใช้งานกับยุงสายพันธุ์ที่เป็นพาหะของมาลาเรีย โดยคุณ Bechmann กำลังอยู่ระหว่างการเสาะหาเงินทุนสนับสนุนเพื่อทำการวิจัยยุง

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าเขากังวลมากที่สุดกับการขออนุญาตปล่อยยุงที่เพาะเลี้ยงออกไปในธรรมชาติ เพราะเป็นยุงที่ถูกตัดเเต่งทางพันธุกรรม

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG