ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาพยนตร์เรื่อง Star Trek ช่วยเพิ่มแรงบันดาลให้คนอเมริกันเรื่องการสำรวจอวกาศและเทคโนโลยี


ภาพยนตร์เรื่อง Star Trek ซึ่งติดอันดับหนังทำเงินสูงสุดห้าอันดับแรกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในสหรัฐ มีจุดเริ่มต้นมาจากหนังโทรทัศน์เมื่อราว 40 ถึง 50 ก่อน หนังโทรทัศน์ Star Trek ในยุคนั้นสร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการบันเทิง และเป็นจุดเริ่มต้นของความโด่งดังของนักแสดงหลายคน

ที่สำคัญกว่านั้น Star Trek ช่วยเพิ่มแรงบันดาลให้คนอเมริกันเรื่องการสำรวจอวกาศและเทคโนโลยี

คุณ Margaret Weitekamp แห่งพิพิธภัณฑ์ Air and Space Museum ของสถาบัน Smithsonian ที่กรุงวอร์ชิงตัน กล่าวว่า เมื่อครั้งหน่วยงานอวกาศ NASA ต้องการให้คนช่วยตั้งชื่อยานอวกาศลำแรก ทางการได้ขอให้ประชาชนเขียนจดหมายแนะนำชื่อที่พวกเขาต้องการตั้งให้กับยานของ NASA

ท้ายที่สุดยาน Enterprise ของ NASA ก็ถูกตั้งชื่อตามยาน Enterprise ในเรื่อง Star Trek เนื่องจากความต้องการของมหาชน

Star Trek เริ่มออกอากาศทางโทรทัศน์ในช่วงคริสทศวรรษที่ 60 ในยุคนั้นความแตกต่างทางสังคม ทั้งประเด็นความเท่าเทียมกันของหญิงและชาย และคนต่างเชื้อชาติก็ถูกถ่ายทอดผ่าน Star Trek

คุณ Weitekamp จากสถาบัน Smithsonian กล่าวว่า Star Trek ได้รวมคนต่างเชื้อชาติ และแสดงถึงบทบาทของผู้หญิงที่ทำงานร่วมกับผู้ชาย และยังมีมนุษย์ต่างดาวเป็นหนึ่งในคณะลูกเรือยาน Enterprise ด้วย เธอกล่าวว่าเรื่องราวในแง่มุมทางสังคมช่วยสะท้อนความภาพสังคมที่คนในยุค 50 ปีก่อนต้องการเห็น

แน่นอนว่าเรื่องเทคโนโลยีเป็นหนึ่งในจุดเด่นของ Star Trek

คุณ Nancy Reagin บรรณาธิการหนังสือเรื่อง Star Trek and History และอาจารย์มหาวิทยาลัย Pace University กล่าวว่าคนอเมริกันได้เห็น ดทรทัศน์ Plasma และโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นครั้งแรกก็จากเรื่อง Star Trek

นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยี Bluetooth และระบบสัมผัสหน้าจอที่สร้างความแปลกใหม่ให้กับคนในยุคนั้นอีกด้วย

สำหรับผู้สร้างเทคโนโลยี อย่างคุณ Mike Gold แห่ง Bigelow Aerospace บริษัทพัฒนายานอวกาศที่รัฐ Nevada กล่าวว่า อดคิดไม่ได้ว่าสิ่งต่างๆที่โครงการอวกาศได้ทำเป็นเหมือนการสานต่อแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นจาก Star Trek

เขากล่าวว่าอุปกรณ์ชิ้นใหม่ที่บริษัทเขาพัฒนาขึ้นและจะนำไปทดลองที่สถานีอวกาศนานาชาติในอีกสามปีข้างหน้า มีชื่อว่า BEAM ซึ่งเป็นคำพูดติดหูจากเรื่อง StarTrek เวลาที่ตัวละครสื่อสารผ่านเครื่องมือพิเศษ

ส่วนนักบินอวกาศ Kjell Lindgren พูดผ่าน Google Hangout จากสถานีอวกาศ Johnson Space Center ว่าเป็นเรื่องสนุกที่ Star Trek ช่วยกระตุ้นจิตนาการของมนุษย์
เขาบอกว่า Star Trek ช่วยเปิดโอกาสให้คนวาดฝันว่าโลกอนาคตจะหน้าตาอย่างไร และเราจะมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างไรในอนาคต ก็เป็นผลมาจากนิยายวิทยาศาสตร์เหล่านี้ไม่มากก็น้อยครับ

รายงานโดย Susan Presto and Rob Parcell /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG