ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ใครคือผู้ชนะและผู้แพ้ใน Super Bowl ครั้งที่ 48 และความกังวลด้านความปลอดภัยในโอลิมปิกฤดูหนาวที่ Sochi


สหรัฐ – การแข่งขันอเมริกันฟุตบอล Super Bowl ครั้งที่ 48 ที่สนาม Metlife รัฐนิวเจอร์ซี่ย์ จบลงด้วยชัยชนะของ Seattle Seahawk s และความพ่ายแพ้ของ Denver Broncos โดย Seahawks กลบเสียงนักวิจารณ์ไล่ทุบ Broncos ขาดลอยแบบไม่ไว้หน้า 43-8 ซึ่งนอกจาก Seahawks แล้ว นิตยสาร Forbes ยังได้ระบุชื่อผู้ชนะและผู้พ่ายแพ้ใน Super Bowl ครั้งนี้

Russell Wilson ควอเตอร์แบ็คของ Seahawks และ Pete Carroll โค้ชของ Seahawks คือผู้ชนะที่แท้จริง เพราะในสัญญาใหม่ Wilson จะกลายเป็นหนึ่งในควอเตอร์แบ็คที่มีรายได้สูงที่สุดใน NFL ขณะที่ Carroll ก็จะกลายเป็นโค้ชทีมกีฬาที่มีรายได้สูงที่สุดในอเมริกาเช่นกัน ส่วนผู้ชนะอีก 2 คน ได้แก่ Paul Allen ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทคอมพิวเตอร์ Microsoft ผู้ซื้อทีม Seahawks มาตั้งแต่ 16 ปีก่อน แต่ไม่เคยประสบความสำเร็จเลยจนกระทั่งปีนี้ อีกคนคือ Bruno Mars นักร้องวัย 28 ปีที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลามจากการแสดงในช่วงพักครึ่งเวลาหรือ Half Time Show

สำหรับผู้แพ้ในค่ำคืน Super Bowl นั้น ได้แก่ Payton Manning ควอเตอร์แบ็คของ Broncos ที่เพิ่งพลาดแหวน Super Bowl วงที่สอง รวมทั้ง John Fox โค้ชของ Broncos ที่พลาดเงินโบนัส 1 ล้านดอลล่าร์ หากเข้าสามารถพาทีมเป็นแชมป์ได้ ส่วนผู้แพ้รายสุดท้ายคือบริษัทโฆษณาหลายบริษัทที่มีโฆษณาฉายในช่วงครึ่งหลัง เนื่องจากเกมการแข่งขันที่ Seahawks นำขาดตั้งแต่จบครึ่งแรก 36-0 ทำให้ผู้ชมจำนวนมากไม่รอชมครึ่งหลัง และนั่นหมายความว่าค่าโฆษณามูลค่า 4 ล้านดอลล่าร์ต่อ 30 วินาที อาจไม่คุ้มเท่าที่ควร

รัสเซีย – การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมือง Sochi ของรัสเซียจะเริ่มขึ้นในวันที่ 7 ก.พ นี้ ซึ่งหลายฝ่ายยังคงกังวลเรื่องความปลอดภัยหลังจากมีกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่มขู่ว่าจะโจมตีในช่วงนี้ ทางการรัสเซียจึงได้สั่งเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัย 100,000 คนรอบบริเวณสนามที่ใช้แข่งขัน เพื่อป้องกันเหตุการณ์ระเบิดลักษณะเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อน ในการเดินขบวนฉลองครบรอบ 59 ปีการขับไล่นาซีเยอรมันที่สนามกีฬาแห่งหนึ่งในแคว้นเชชเนีย ซึ่งผู้โจมตีใช้วิธีฝังระเบิดผสมไว้ในคอนกรีตที่ใช้ก่อสร้างสนามกีฬาแห่งนั้น ทำให้ตรวจสอบได้ยาก

สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ มีตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขัน 2 คน คือคเณศ สุจริตกุล นักกีฬาสกีวัย 22 ปี ลงแข่งในประเภทสลาลมและไจแอนท์-สลาลม กับวาเนสซ่า เม หรือวรรณกร นิโคลสัน ลูกครึ่งไทย-สิงคโปร์ และนักไวโอลินระดับโลกวัย 35 ปี ที่จะลงแข่งขันในประเภทสกีสลาลมเช่นกัน

รายงานจากห้องข่าววีโอเอ Reuters และ BBC / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG