ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัยการสวิสฯ เร่งสืบสวนการฟอกเงินของเจ้าหน้าที่ FIFA เกี่ยวข้องการเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลก


Swiss Attorney General Michael Lauber, center, speaks to media following a news conference in Bern, Switzerland, June 17, 2015.
Swiss Attorney General Michael Lauber, center, speaks to media following a news conference in Bern, Switzerland, June 17, 2015.

เชื่อว่ามีการฟอกเงิน 53 ครั้งที่เกี่ยวกับการประมูลเป็นเจ้าภาพจัดงานการแข่งขันฟุตบอลโลกปี ค.ศ. 2018 และ 2022 ซึ่งรัสเซียและกะต้าร์ได้เป็นเจ้าภาพ

อัยการของสวิสเซอแลนด์กำลังสืบสวนกรณีที่อาจเป็นการฟอกเงิน 53 ครั้งที่เกี่ยวกับการประมูลเป็นเจ้าภาพจัดงานการแข่งขันฟุตบอลโลกของ FIFA สำหรับปี ค.ศ. 2018 และ 2022 ซึ่ง FIFA ได้ตัดสินให้รัสเซียและกะต้าร์ได้เป็นเจ้าภาพตามลำดับ

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสวิสเซอแลนด์ นาย Michael Lauber กล่าวเมื่อวันพุธว่าธนาคารเป็นผู้รายงานการทำธุรกรรมทางการเงินที่สงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินดังกล่าวตามระบบเตือนภัยต่อต้านการฟอกเงินของประเทศ และว่าคดีนี้เป็นคดีใหญ่และสลับซับซ้อน

เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมของสวิสเซอแลนด์กล่าวว่า อาจจะต้องสัมภาษณ์นาย Seph Blatter ประธานของ FIFA ซึ่งยินยอมลาออกจากตำแหน่งหลังความอื้อฉาวเกี่ยวกับเรื่องนี้

กำหนดเดิมที่จะเลือกประเทศเจ้าภาพสำหรับการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี ค.ศ. 2026 ในการประชุมของ FIFA ที่มาเลเซียในปีหน้า ได้ถูกเลื่อนออกไป และไม่เป็นที่ทราบว่าจะมีการตัดสินใจในเรื่องนี้เมื่อไหร่

XS
SM
MD
LG