ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกเทศมนตรีเมือง Brunete ในเสปน แก้ปัญหาเจ้าของสุนัขไม่ดูแลทำความสะอาดหลังจากที่สุนัขของตนปลดทุกข์ทิ้งไว้ในสาธารณะ


นายกเทศมนตรีเมือง Brunete (บรู-เน็ต-ติ) ที่ชานกรุงแมดริด นครหลวงของเสปน มีกลยุทธ์แก้ปัญหาเจ้าของสุนัขไม่ดูแลทำความสะอาดหลังจากที่สุนัขของตนปลดทุกข์ทิ้งไว้ในสาธารณะได้ มาตรการที่ว่านี้คืออะไร และใช้ได้ผลมากน้อยแค่ไหน

ปัญหาเรื่องเจ้าของสุนัขไม่ทำความสะอาด เก็บทุกข์ที่สุนัขของตนไปเที่ยวปลดทิ้งไว้ตามที่ต่างๆ เป็นปัญหาสากล ยกตัวอย่างเช่น ในกรุงปารีสเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว ถึงกับมีการสร้างสถานสุขาให้กับเพื่อนสี่ขาคู่ใจของมนุษย์ขึ้นตามฟุตปาท และรายการ Talk Show ยอดนิยมในอเมริกาสาธิตการใช้ถุงพลาสติคเก็บมูลสุนัขให้ดู แต่กลยุทธ์หรือมาตรการต่างๆที่ผู้บริหารชุมชนทั่วโลก โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆพยายามนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหานี้ มักจะมีอายุสั้น

นายกเทศมนตรี Borja Gutierrez ของเมือง Brunete หาทางแก้ปัญหานี้สำเร็จ อย่างน้อยก็ในช่วงหลายเดือนมานี้ ทำให้ชื่อเสียงโด่งดังทั่วประเทศ

กลยุทธ์ที่นายกเทศมนตรี Borja นำมาใช้ คือการส่งอาสาสมัครไปตามที่ต่างๆ สังเกตดูเจ้าของสุนัขที่ไม่เอาใจใส่ว่าลูกชายหรือลูกสาวสี่ขาทำธุระทิ้งไว้ที่ไหนบ้าง อาสาสมัครก็จะเข้าทาบ ทำเป็นเอ็นดูสัตว์ และถามชื่อ เมื่อได้ชื่อแล้ว ก็ไปค้นหาที่อยู่ของเจ้าของได้จากทะเบียนเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ศาลากลาง และภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เจ้าของสุนัขจะได้รับกล่องจากแผนก Lost and Found มีตราศาลากลางประทับ บรรจุธุระที่สุนัขของตนไปปล่อยทิ้งไว้ คืนไปให้

เจ้าของสุนัขส่วนใหญ่หัวเราะได้ แม้จะรู้สึกเขิน แต่บางรายหัวเราะไม่ออก และโทรศัพท์ไปต่อว่านายกเทศมนตรี Borja ว่าทำให้ตนต้องขายหน้า

เท่าที่ปรากฎมีการส่งกล่องออกไปให้เจ้าของสุนัข 147 รายในช่วงเวลาสองสัปดาห์ที่มีการรณรงค์ ในเมืองที่มีประชากรเพียงหนึ่งหมื่นคน อัตราความสำเร็จในช่วงหลายเดือนมานี้ ประมาณว่า ราวๆ 70% ซึ่งนับว่าได้ผล รายงานข่าวจากเสปนกล่าวว่า ถ้าไปที่เมือง Brunete ในตอนนี้สังเกตเห็นว่า เจ้าของสุนัขส่วนใหญ่จะมีถุงพลาสติคถืออยู่ในมือเวลาพาสุนัขออกไปเดิน

คติสอนใจสำคัญของเรื่องนี้ก็คือ เมื่อรับจะเลี้ยงดูหรือเป็นเจ้าของใครแล้วก็ต้องมีความรับผิดชอบควบคู่กันไปด้วย

เพราะฉะนั้นเมื่อเห็นสี่ขาตาละห้อย หน้าตาน่ารักมาสมัครเป็นลูกหมาก็ต้องคิดถึงเรื่องนี้กันให้ดีด้วย



XS
SM
MD
LG