ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยชี้คนมีห่วงยางรอบเอวอันตรายกว่าคนเป็นโรคอ้วน


เพราะว่าน้ำหนักตัวของคนประเภทนี้อาจอยู่ในเกณฑ์ปกติ เลยไม่ค่อยจะอยากออกกำลังกายหรือรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:34 0:00
Direct link

รายงานการศึกษาที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา กล่าวว่าคนที่มีน้ำหนักตัวปกติ หรืออาจจะผอม แต่ไขมันไปรวมตัวอยู่รอบๆ เอว ทำให้เอวใหญ่กว่าสะโพก หรือจะว่ามียางอะไหล่อยู่ที่เอวนั้น มีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าคนอื่นๆ รวมทั้งคนที่ถือว่ามีน้ำหนักตัวมากเกินขนาด หรือเป็นโรคอ้วน

คุณผู้ชายพุงใหญ่มีโอกาสจะเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจมากกว่าคนที่เป็นโรคอ้วนถึงสองเท่า ในขณะที่คุณผู้หญิงที่มียางอะไหล่รอบเอว มีโอกาสจะเสียชีวิตมากกว่าคุณผู้หญิงที่เป็นโรคอ้วนหนึ่งเท่าครึ่ง

รายงานการศึกษาฉบับนี้ ซึ่งมีให้อ่านได้ในวารสาร Annals of Internal Medicine วิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพของคนประมาณ 15,000 คน

คุณหมอ Francisco Lopez-Jimenez แพทย์โรคหัวใจที่ Mayo Clinic ในเมือง Rochester รัฐ Minnesota เป็นนักวิจัยอาวุโสของทีมงานชุดนี้ ให้ความเห็นว่าคนที่มีขนาดร่างกายปกติ ยกเว้นส่วนกลาง หรือที่เรียกว่า central obesity มักจะเป็นคนที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหวกระฉับกระเฉง

คุณหมออธิบายว่า เพราะว่าน้ำหนักตัวของคนประเภทนี้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เลยไม่ต้องทำอะไร ไม่ค่อยจะอยากออกกำลังกาย หรือรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจของ Mayo Clinic ผู้นี้กล่าวว่า ไขมันที่รวมตัวอยู่รอบเอวไปกดดันอวัยวะที่สำคัญๆ ทำให้อวัยวะเหล่านั้นต้องทำงานหนักมากขึ้น ในขณะที่ไขมันที่หน้าท้อง ทำให้การทำงานเผาผลาญอาหารไม่แข็งขันเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งหมายความว่าจะไม่แปรรูปน้ำตาล ทำให้อาจเป็นโรคเบาหวานได้ในที่สุด

ทางแก้ก็คือคุมน้ำหนักเพื่อให้ไขมันกระจายไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย หรือถ้าจะให้ดีกว่านั้น รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์และออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อขึ้นตามขาและแขน เพราะว่ากล้ามเนื้อใช้น้ำตาล เมื่อมีมวลกล้ามเพิ่มขึ้น หมายความว่าน้ำตาลถูกใช้ไปมากขึ้นด้วย

ข้อเสนอแนะมาตรฐานสำหรับการรักษาสุขภาพในเวลานี้สำหรับผู้คนทั่วไป ไม่ว่าจะมีน้ำหนักตัวมากน้อยแค่ไหน

คือการออกกำลังกายระดับปานกลางจนถึงระดับเข้มสัปดาห์สามครั้ง!!!

XS
SM
MD
LG