ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮีลใจ! รพ.สเปนทดลองนำสุนัขมาร่วมบำบัดผู้ป่วย ICU


โจเอล บัวเอโน ผู้ป่วย ICU ในโรงพยาบาล Hospital del Mar ในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ขณะเล่นกับสุนัขบำบัดที่โรงพยาบาลและมูลนิธิ Affinity นำเข้ามาเมื่อ 18 เมษายน 2024 (ที่มา: Reuters)
โจเอล บัวเอโน ผู้ป่วย ICU ในโรงพยาบาล Hospital del Mar ในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ขณะเล่นกับสุนัขบำบัดที่โรงพยาบาลและมูลนิธิ Affinity นำเข้ามาเมื่อ 18 เมษายน 2024 (ที่มา: Reuters)

เรื่องราวของเพื่อนซี้สี่ขาของมนุษย์อย่างสุนัขที่ไม่ค่อยเห็นมากนักบนหน้าข่าว เกิดขึ้นหลังพวกมันถูกนำตัวไปสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนไข้ในห้องผู้ป่วยอาการหนัก (ICU) ที่โรงพยาบาลในประเทศสเปน

สำนักข่าวรอยเตอร์บอกเล่าเรื่องราวของโจเอล บัวเอโน คนไข้วัย 34 ปี ที่มีความสุขจนหลั่งน้ำตา หลังพบกับวิดาและลู สองสุนัขบำบัด ที่เข้ามาในห้อง ICU ที่โรงพยาบาล Hospital del Mar ในเมืองบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขากำลังรักษาอาการจากลิ่มเลือดอยู่

บัวเอโนกล่าวว่าเขาได้รับความรักจากวิดาและลูจนทำให้คิดถึงเจ้าตูบเพื่อนรักที่อยู่ที่บ้าน

“มันเยี่ยมมากที่มีอะไรที่รักคุณมากกว่าทุกอย่างบนโลกใบนี้”

“พวกเขามอบทุกอย่างให้กับคุณ ไม่ว่าคุณจะทำอย่างไรกับมันก็ตาม” บัวเอโนกล่าวกับรอยเตอร์

โครงการสุนัขพบผู้ป่วยครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของโรงพยาบาล และมูลนิธิชื่อ Affinity Foundation ที่มีความชำนาญในการใช้สัตว์เพื่อการบำบัด โดยมีเป้าหมายเพื่อหาแนวทางพัฒนาสุขภาวะทางอารมณ์ของผู้ป่วยในห้อง ICU

ในทางรายละเอียด ผู้ป่วยจะได้พบกับสุนัขสองวันต่อสัปดาห์ วันละประมาณ 15-20 นาที โดยผู้ป่วยจะถูกตรวจน้ำลายเพื่อวัดว่าสารเคมีที่เกี่ยวกับความเครียดอย่างคอร์ติซอลลดลงหรือไม่ และสารที่บ่งชี้ถึงสุขภาวะที่ดีอย่างออกซิโทซินและเซโรโทนินเพิ่มขึ้นหรือไม่

ลูเซีย ปิกาโซ แพทย์ประจำห้อง ICU กล่าวว่า เมื่อมองด้วยตา ดูเหมือนว่าผู้ป่วยจะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้

มาริเบล วิดา ผู้นำโครงการนี้จากมูลนิธิ Affinity กล่าวว่า การมาเยือนของเจ้าตูบ นอกจากเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยแล้ว ยังสร้างความใจฟูให้กับเจ้าหน้าที่แผนกฉุกเฉินด้วย เพราะพวกเขาเองก็มีความสุขกับการได้ผูกสัมพันธ์กับเพื่อนซี้สี่ขาเหล่านี้

วิดาเชื่อว่าโครงการนี้ถือเป็นการทดลองที่เป็นประโยชน์แน่นอน เพราะแค่มีข่าวว่าจะมีสุนัขมาหา ก็ไปทำให้หัวใจคนในหอผู้ป่วยพองโตกันแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG