ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การนาซ่าของสหรัฐทดสอบการสั่งงานหุ่นยนตร์มนุษย์อวกาศตัวแรกที่สถานีอวกาศนานาชาติ


องค์การนาซ่าของสหรัฐทดสอบการสั่งงานหุ่นยนตร์มนุษย์อวกาศตัวแรกที่สถานีอวกาศนานาชาติ
องค์การนาซ่าของสหรัฐทดสอบการสั่งงานหุ่นยนตร์มนุษย์อวกาศตัวแรกที่สถานีอวกาศนานาชาติ

นาซ่ากับบริษัทรถยนตร์อเมริกัน General Motors ร่วมกันสร้างหุ่นยนต์นักอวกาศตัวแรกให้เหมือนมนุษย์และส่งขึ้นไปทำงานร่วมกับนักอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ตอนนี้อยู่ระหว่างการทดสอบการสั่งงานหุ่นยนตร์โดยคาดว่าน่าจะเริ่มทำงานได้เร็วๆนี้

หุ่นยนต์นักอวกาศตัวแรกที่ได้รับการออกแบบให้ดูเหมือนมนุษย์ชื่อว่า Robonaut 2 เรียกย่อๆว่า อาร์ทู

หุ่นยนตร์มนุษย์อวกาศอาร์ทูไม่มีขาแต่มีร่างกายท่อนบนเหมือนมนุษย์ มีกล้ามเนื้อแขนเป็นมัดมัดเหมือนยอดมนุษย์ แถมยังแต่งตัวเหมือนนักขับมอเตอร์ไซด์ผาดโผน สวมชุดเสื้อยืดแขนยาวเข้ารูปและถุงมือสีขาว ศรีษะของหุ่นยนต์อวกาศอาร์ทูเป็นเหมือนหมวกนิรภัยสะท้อนแสงสีทอง มือทั้งสองข้างของหุ่นยนต์นักอวกาศมีห้านิ้วออกแบบให้มีข้อมือและข้อนิ้วเพื่อช่วยจับถืออุปกรณ์ทำงานได้เหมือนกับมือมนุษย์

หุ่นยนต์มนุษย์อวกาศ Robonaut 2 สร้างขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างองค์การนาซ่ากับบริษัทผลิตรถยนต์อเมริกันเจนเนอรอลมอเตอร์ส์ (General Motors)

องค์การนาซ่าส่งหุ่นยนต์มนุษย์อวกาศตัวแรกนี้ขึ้นไปประจำที่สถานีอวกาศนานาชาติโดยเดินทางไปกับกับยานอวกาศดิสคัฟเวอรีี (Discovery) เมื่อหกเดือนที่แล้วเพื่อทำงานร่วมกับเจ้าหน้าีที่ที่ประจำสถานีอวกาศ แต่อาร์ทูยังไม่ได้เริ่มงานเพราะยังขยับข้อต่อแขนและมือไม่ได้เนื่องจากปัญหาเรื่องการสั่งงาน

คุณนิค รัดฟอร์ด รองผู้จัดการโครงการ Robonaut กล่าวว่า แค่เจ้าหน้าที่ประจำสถานีอวกาศเปิด

เครื่องหุ่นยนตร์อวกาศอาร์ทูแล้วส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินทราบว่าเครื่องของหุ่นยนต์มนุษย์อวกาศเปิดใช้ได้ไม่มีปัญหา พวกเขาก็ตื่นเต้นแล้ว

คุณนิค รัดฟอร์ด กล่าวว่า องค์การนาซ่าคาดว่าเจ้าหน้าที่วิศวกรประจำภาคพื้นดินจะเริ่มทำการส่งสัญญาณไปสั่งการให้แขนและมือของอาร์ทูเริ่มทำงานในเร็วๆนี้เพื่อจะได้ทดสอบการทำงานและการเคลื่อนไหวต่างๆของหุ่นยนตร์ แต่ต้องประสานเรื่องวัน เวลาการทดสอบกับเจ้าหน้าประจำสถานีอวกาศด้วย

นาซ่าหวังว่าหุ่นยนต์มนุษย์อวกาศอาร์ทูจะเริ่มทำงานในสถานีอวกาศในสภาพไร้นำ้หนักได้เร็วๆนี้ โดยจะถูกสั่งการและควบคุมการทำงานโดยวิศวกรนาซ่าภาคพื้นดินและนักอวกาศในสถานีอวกาศนานาชาติ

ถ้าหากทำงานเต็มที่ หุ่นยนต์มนุษย์อวกาศอาร์ทู จะมีีหน้าที่ทำงานสกปรกทุกอย่างในสถานีอวกาศ อาทิทำความสะอาดหรือเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศในเครื่องปรับอากาศ คุณนิค รัดฟอร์ด บอกว่า นักอวกาศก็เหมือนกันเด็กอายุหกขวบที่ยังอยากให้คนอื่นทำโน่นทำนี่ให้

ทางองค์การนาซ่าของสหรัฐหวังว่าจะปรับปรุงให้หุ่นยนต์มนุษย์อวกาศตัวนี้สามารถทำงานที่ก้าวหน้ามากกว่าแค่งานทำความสะอาด ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นหุ่นยนตร์อาร์ทูออกไปสำรวจอวกาศด้วยก็ได้

XS
SM
MD
LG