ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถาบันวิจัยการแพทย์ในอวกาศตั้งขึ้นในรัฐเท็กซัสเพื่อหนุนโครงการสำรวจดาวอังคารในอนาคตของนาซ่า


สถาบันวิจัยการแพทย์ในอวกาศแห่งใหม่ตั้งขึ้นเพื่อหนุนให้นาซ่าบรรลุเป้าหมายส่งมนุษย์อวกาศไปดาวอังคารที่ไกลโพ้นในอนาคต

ตั้งแต่มนุษย์เริ่มออกไปสำรวจนอกโลกเมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ได้เรียนรู้มากมายถึงผลกระทบของสภาพไร้น้ำหนักต่อกระดูกและกล้่ามเนื้อของมนุษย์ ตลอดจนอันตรายจากการได้รับรังสีชนิดต่างๆในอวกาศ


สถาบัน National Space Research Biomedical Institute ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัย Rice ที่เมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัสนี้ เป็นหน่วยงานไม่หวังผลกำไร เป็นผู้ประสานงานและสนับสนุนโครงการวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อโครงการสำรวจอวกาศของนาซ่า

ด็อกเตอร์เจฟฟรี่ ซัทตั้น ผู้อำนวยการของสถาบันแห่งใหม่นี้กล่าวว่า งานหลักของสถาบันคือเป็นศูนย์กลางทดสอบและประเมินการวิจัยกับการพัฒนาทางด้านชีวการแพทย์แก่โครงการอวกาศ ที่ทดลองและศึกษาโดยสถาบันอื่นๆในเครือข่าย

เขาบอกว่า งานหลักของสถาบันอีกอย่างหนึ่งคือสนับสนุนการบรรยาศให้ความรู้และการประชุมสัมนาเกี่ยวกับการวิจัยทางการแพทย์ในอวกาศ

การวิจัยโดยทีมงามแห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์ Baylor School of Medicine ที่ตั้งอยู่ใกล้กับสถาบัน ก็ได้รับการสนับสนุนนี้ด้วย คุณเจนนิเฟอร์ ลอว์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ในอวกาศกล่าวว่า ทีมแพทย์ทางด้านนี้นิยามวิชาแขนงนี้ว่า การทำงานของระบบอวัยวะต่างๆในร่างกายในสภาพแวดล้อมที่ไม่ปกติ

คุณเจนนิเฟอร์ ลอร์ บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การศึกษาร่างกายของมนุษย์ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างไปจากบนโลก โดยเฉพาะในสภาพไร้น้ำหนัก ช่วยให้เข้าใจระบบการทำงานของร่างกายที่แตกต่างกัน ว่าสามารถปรับตัวอย่างไรต่อสภาพไร้แรงโน้มถ่วงโลก

ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า มีการวิจัยจำนวนมากที่จัดทำในอวกาศนำไปสู่การพัฒนาวิธีรักษาโรคหลายชนิดแก่คนบนโลก อาทิ โรคกระดูกพรุน

แต่เป้าหมายโครงการในระยะยาวของนาซ่า คือ การส่งมนุษย์ไปสำรวจดาวอังคารที่ห่างจากโลกไปหลายล้านกิโลเมตร จะเป็นการเดินทางไปกลับที่ใช้เวลานานกว่าหนึ่งปี การเดินทางในอวกาศที่นานขนาดนี้ สร้างความกังวลว่าสุขภาพของมนุษย์อวกาศอาจเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะจากรังสีต่างๆในอวกาศ และความเป็นอยู่ที่คับแคบภายในยานอวกาศเป็นเวลานาน อาจกระทบต่อสุขภาพกายและใจของมนุษย์อวกาศได้ เพราะจะเป็นการเดินทางที่ยาวนาน ใช้ความเร็วสูง มุ่งไปยังดาวเคราะห์ที่ห่างไกลจากโลก ซึ่งยังไม่มีใครเคยไปสำรวจ

ด็อกเตอร์เจฟฟรี่ ซัทตั้น ผู้อำนวยการสถาบัน อีกครั้ง

เขากล่าวว่าแผนการส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคารนี้ เป็นความพยายามพัฒนาความก้าวหน้าทางการแพทย์ออกไปในอวกาศ เพราะต้องพัฒนาไปข้างหน้า และงานนี้มีความเสี่ยงสูงมาก

แต่แม้จะมีความเสี่ยงสูง ด็อกเตอร์ซัทตั้น กล่าวปิดท้ายรายงานว่า อนาคตของมนุษยชาติอาจขึ้นอยู่กับความสามารถในการเดินทางออกไปนอกโลกได้อย่างปลอดภัย

XS
SM
MD
LG