ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนรักรอยสักในเกาหลีใต้ร่วมจัดนิทรรศการรอยสัก Ink Bomb 2011 เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจสักเป็นธุรกิจถูกกฎหมาย


คนรักรอยสักในเกาหลีใต้ร่วมจัดนิทรรศการรอยสัก Ink Bomb 2011 เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจสักเป็นธุรกิจถูกกฎหมาย
คนรักรอยสักในเกาหลีใต้ร่วมจัดนิทรรศการรอยสัก Ink Bomb 2011 เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจสักเป็นธุรกิจถูกกฎหมาย

รอยสักถือเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมของหลายประเทศในเอเชียมานานหลายร้อยปีแล้ว แต่ผู้ที่มีรอยสักตามร่างกายมักถูกมองในแง่ร้ายมากกว่าแง่ดี ทำให้ชาวเอเชียส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงการสักลวดลายต่างๆลงบนผิวหนัง แต่แนวคิดดังกล่าวเริ่มเปลี่ยนไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เมื่อเร็วๆ นี้ที่เกาหลีใต้มีการจัดนิทรรศการรอยสักประจำปีภายใต้ชื่องาน Ink Bomb 2011 ซึ่งมีผู้คนในวงการศิลปะตามร่างกายจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจิตรกรรอยสักชาวญี่ปุ่นและชาวอเมริกันหลายคนเข้าร่วมในนิทรรศการดังกล่าว

ที่เกาหลีใต้นั้น สถานบริการนวดแผนโบราณและร้านรับทำรอยสักถือเป็นธุรกิจผิดกฎหมาย โดยผู้ที่จะให้บริการสักแก่ลูกค้าได้ต้องมีใบอนุญาตทางการแพทย์ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีร้านรับทำรอยสักลักลอบเปิดบริการมากมายหลายพันแห่ง เช่นเดียวกับในงาน Ink Bomb 2011 ซึ่งคุณ Sun Rat หนึ่งในผู้จัดงานบอกว่าต้องแอบให้บริการทำรอยสักแก่ลูกค้าแบบไม่ให้โจ่งแจ้งเกินไป เพราะอาจถูกปรับเป็นเงินสูงถึง 10,000 ดอลล่าร์หรือราว 300,000 บาทได้ อย่างไรก็ตามคุณ Sun Rat เผยว่าเป้าหมายของการจัดงานนี้คือการสนับสนุนให้ธุรกิจทำรอยสักกลายเป็นธุรกิจถูกกฏหมายและถูกต้องในสายตาผู้คนทั่วไป

ทางด้านคุณ Scotty Kelly หนึ่งในจิตรกรรอยสักชาวอเมริกันผู้เดินทางมาชมนิทรรศการครั้งนี้ระบุว่าธุรกิจรอยสักในเอเชียยังห่างไกลต่อการยอมรับของผู้คนส่วนใหญ่ เพราะมักถูกมองในเชิงดูถูกว่าเป็นสัญลักษณ์ของอาชญากรหรือพวกต่อต้านสังคม แตกต่างกับสังคมอเมริกาซึ่งค่อนข้างยอมรับในเรื่องนี้

ว่ากันว่าเหตุผลหนึ่งที่รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงกำหนดให้ธุรกิจรับทำรอยสักเป็นธุรกิจผิดกฎหมายและไม่ต้องการให้เกิดการยอมรับลวดลายบนผิวหนังในวงกว้างนั้น เป็นเพราะผู้ชายเกาหลีใต้ที่มีรอยสักขนาดใหญ่ถือว่าขาดคุณสมบัติในการเข้าเป็นทหารในกองทัพ รัฐบาลจึงเกรงว่าผู้ชายเกาหลีบางคนอาจใช้เหตุผลข้อนี้ในการสักรอยสักเพื่อไม่ต้องถูกเกณฑ์ทหาร แต่ถึงกระนั้นบรรดาผู้ให้บริการรับทำรอยสักในงาน Ink Bomb 2011 ยืนยันว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาสักนั้น ต้องการให้มีสีสันลวดลายสวยงามตามร่างกาย มากกว่าจะมีนัยแอบแฝงอย่างที่ว่ากัน

XS
SM
MD
LG