ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้จะลาออกจากตำแหน่ง ในกรณีเรือข้ามฟากล่มทำให้มีผู้เสียชีวิตและหายไปมากกว่า 300 คน


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:57 0:00
Direct link

นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้กล่าวว่าจะลาออกจากตำแหน่ง สืบเนื่องกับกรณีเรือข้ามฟากล่มลงเมื่อตอนกลางเดือนนี้ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและหายสูญไปมากกว่า 300 คน

แต่ประธานาธิบดี Park Guen-hye กล่าวไว้ว่าจะรับใบลาออกของนายกรัฐมนตรีก็ต่อเมื่อหาศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดได้เสียก่อน

นายกรัฐมนตรี Chung Hong-won กล่าวแสดงความเสียใจต่อประชาชนในนามของรัฐบาลเมื่อวันอาทิตย์ และยอมรับว่า รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นหลายขั้นตอนในการที่จะป้องกันอุบัติเหตุ การตอบสนองชั้นต้นหลังเหตุการณ์ และการควบคุมสถานการณ์หลังจากนั้น

เรือข้ามฟาก Sewol ซึ่งสูงห้าชั้น จมลงเมื่อวันที่ 16 เมษายน นอกเกาะ Jeju ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้

ผู้โดยสารส่วนใหญ่ในจำนวนทั้งหมด 476 คน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมปลาย ทางการเกาหลีใต้ถูกตำหนิวิพากษ์อย่างหนักสำหรับการตอบสนองเหตุการณ์ ซึ่งผู้คนทั่วไปมองว่าเชื่องช้าและขาดการประสานงาน

นอกจากนี้การให้ข้อมูลที่ผิดพลาดในเรื่องจำนวนผู้โดยสาร ผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือรอดชีวิตมาได้ และผู้ที่หายสูญไป ทำให้บรรดาบิดามารดาที่ตื่นตระหนกอยู่แล้ว เกิดความว้าวุ่นสับสนเพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน การค้นหาศพผู้เสียชีวิตก็ดำเนินไปอย่างเชื่องช้า ส่วนใหญ่เป็นเพราะดินฟ้าอากาศไม่เป็นใจด้วย

นายกรัฐมนตรี Chung พร้อมด้วยผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาชายฝั่งได้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบปฏิบัติการกู้ภัย และเขากล่าวว่า การลาออกจากตำแหน่งเป็นวิธีที่ถูกต้องสำหรับการขออภัยจากประชาชน

แต่นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวตำหนินายกรัฐมนตรี Chung ว่าแสดงความไม่รับผิดชอบด้วยการลาออก และเรียกร้องว่าประธานาธิบดี Park Guen-hye ควรจะเป็นผู้ออกมากล่าวขอโทษ

แต่ความขุ่นเคืองของประชาชนส่วนใหญ่มุ่งไปที่กัปตันและลูกเรือที่จมลง บุคคลเหล่านั้นได้ถูกจับและถูกตั้งข้อหาแล้วว่า บกพร่องในหน้าที่และละเมิดกฎหมายการเดินเรือเพราะบอกให้ผู้โดยสารอยู่ในเรือในขณะที่พวกตนหนีเอาตัวรอด

ยังไม่เป็นที่ทราบว่าทำไมเรือจึงจมลง เจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังสอบสวนหาสาเหตุที่มีความเป็นไปได้หลายอย่าง รวมทั้งคำกล่าวหาที่ว่าเรือเลี้ยวอย่างกระทันหัน การออกแบบและการซ่อมบำรุงที่อาจบกพร่อง หรือการบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด

การลาออกจากตำแหน่งของนายรัฐมนตรีในเกาหลีใต้ไม่ใช่เรื่องแปลก ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับงานพิธีต่างๆ ของรัฐ และสะดวกกับการเข้ารับหน้าในยามที่เกิดวิกฤติการณ์ทางการเมือง
XS
SM
MD
LG