ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ล่าสุดระหว่างจีนกับประเทศในกลุ่มอาเซียนมีนัยทางการเมืองของจีนเองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศซ่อนอยู่


นักวิเคราะห์ชี้ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ล่าสุดระหว่างจีนกับประเทศในกลุ่มอาเซียนมีนัยทางการเมืองของจีนเองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศซ่อนอยู่
นักวิเคราะห์ชี้ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ล่าสุดระหว่างจีนกับประเทศในกลุ่มอาเซียนมีนัยทางการเมืองของจีนเองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศซ่อนอยู่

ข้อพิพาทระหว่างจีนกับเวียดนามและฟิลิปปินส์เรื่องทะเลจีนใต้ก่อให้เกิดความตึงเครียดระหว่างจีนกับกลุ่มอาเซียน และอาจกระทบถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐซึ่งพยายามทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้เกิดการเจรจาไกล่เกลี่ยและหลีกเลี่ยงความรุนแรง

ชาวเวียดนามร่วมประท้วงหน้าสถานฑูตจีนในกรงุฮานอยเพื่อต่อต้านการกระทำล่าสุดของจีนในทะเลจีนใต้ ขณะที่ฟิฟลิปปินส์กล่าวหาว่าจีนรุกล้ำแนวปะการังในเขตน่านน้ำฟิลิปปินส์ แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน Liang Guanglie กล่าวต่อที่ประชุมด้านกลาโหมที่สิงคโปร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้น พร้อมบอกว่าข้อพิพาทดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว และยืนยันว่าทุกประเทศสามารถเดินเรือผ่านทะเลจีนใต้ได้อย่างเสรี

อย่างไรก็ตาม คุณ Dean Cheng นักวิเคราะห์แห่ง Heritage Foundation ในกรุงวอชิงตันให้ทัศนะว่า แม้จีนยังมิได้โจมตีผู้ใด แต่การกระทำของจีนถือเป็นการยั่วยุและทำให้หลายชีวิตตกอยู่ในอันตราย นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ว่าดูเหมือนจีนกำลังรุกคืบเพื่อครอบครองน่านน้ำดังกล่าวทั้งหมด โยมิได้สนใจว่าจะสร้างความขุ่นเคืองแก่ประเทศใด

สมาคมอาเซียนพยายามทำงานร่วมกับจีนเพื่อจัดทำระเบียบปฏิบัติว่าด้วยเรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ รัฐมนตรีกลาโหมเวียดนาม Ngyuen Chi Vinh กล่าวต่อที่ประชุมในสงคโปร์เมื่อวันอาทิตย์ว่าความร่วมมือระหว่างจีนกับอาเซียนคือสิ่งสำคัญในการแก้ไขความขัดแย้ง พร้อมยืนยันว่าจุดยืนของเวียดนามคือการใช้ทุกวิถีทางปกป้องอธิปไตยของประเทศ

ทะเลจีนใต้คือเส้นทางเดินเรือสำคัญซึ่งเชื่อว่ามีแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมหาศาลซ่อนอยู่ หลายประเทศอ้างสิทธิเหนือน่านน้ำนั้น ได้แก่บรูไน มาเลเซีย จีน ฟิลิปปินส์และเวียดนาม ที่ผ่านมาสหรัฐเสนอความช่วยเหลือเพื่อแก้ไขข้อพิพาทเรื่องนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นาย Kurt Campbell กล่าวว่าสหรัฐจะยังคงสนับสนุนให้เกิดการเจรจาระหว่างประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

ทางด้านคุณ Dean Cheng นักวิเคราะห์แห่ง Heritage Foundation ชี้ว่าความขัดแย้งล่าสุดกับเวียดนามอาจเป็นสัญญาณชี้ว่าจีนกำลังทดสอบท่าทีของสหรัฐและความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน หลังจากผู้นำสองประเทศมีการประชุมระดับสุดยอดหลายครั้ง นักวิเคราะห์ผู้นี้เชื่อว่าจีนต้องการทดสอบว่าสหรัฐจะผิดคำสัญญาเรื่องการกระชับความสัมพันธ์กับจีน ด้วยการออกรับแทนหรือร่วมมือกับประเทศกลุ่มอาเซียนเพื่อจัดการข้อพิพาทกับจีนหรือไม่

คุณ Cheng ยังเชื่อด้วยว่าเหตุผลหนึ่งของเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการเมืองภายในของจีนเอง เพราะรัฐบาลจีนชุดใหม่ที่จะรับช่วงอำนาจต่อจากรัฐบาลประธานาธิบดีหู จิ่นเทาในปีหน้า จะต้องแสดงให้ประชาชนจีนเห็นว่ามีความเข้มแข็งและพร้อมที่จะยืนยันว่าน่านน้ำแถบทะเลจีนใต้เป็นกรรมสิทธิ์ของจีน

XS
SM
MD
LG