ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้จีนกำลังเพิ่มความเสี่ยงต่อการประจันหน้าทางทหารในทะเลจีนใต้หลังตั้งเขตปกครอง Sansha


เกิดความกังวลมากขึ้นว่าอาจมีการประจันหน้าทางทหารในน่านน้ำที่มีปัญหาในทะเลจีนใต้ หลังจากจีนจัดตั้งเขตปกครองใหม่และเตรียมส่งทหารไปประจำการ

เขตปกครองใหม่ของจีนซึ่งตั้งชื่อว่า Sansha City ตั้งอยู่บนเกาะที่ทั้งจีน ไต้หวันและเวียดนามต่างกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ ท่ามกลางความขัดแย้งที่มีท่าว่าจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ นาย Xiao Jie นายกเทศมนตรีคนแรกของ Sansha City กล่าวว่าการจัดตั้ง Sansha City คือการตัดสินใจอันชาญฉลาดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เพื่อปกป้องอธิปไตยและและความมั่นคงของจีน ตลอดจนรักษาทรัพยากรทุกอย่างในทะเลจีนใต้

รัฐบาลกรุงปักกิ่งมีแผนจะใช้เขตปกครอง Sansha เป็นฐานบัญชาการการลาดตระเวณในน่านน้ำที่ทั้งเวียดนามและฟิลิปปินส์กล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ ซึ่งรัฐบาลฟิลิปปินส์ต่อต้านเรื่องนี้อย่างแข็งขัน และประกาศไม่ยอกรับการจัดตั้ง Sansha City ส.ส Walden Bello หนึ่งในคณะกรรมาธิการด้านต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์ กล่าวว่าการกระทำของจีนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนยึดครองดินแดน และเป็นการกระทำที่ผิดกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ

ด้านนักวิเคราะห์ต่างเชื่อว่าการที่จีนพยายามผลักดันให้เกิดเขตปกครองแห่งใหม่ในน่านน้ำที่มีปัญหา แสดงให้เห็นว่าจีนไม่เกรงกลัวการเผชิญหน้ากับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นแนวคิดที่อันตราย
คุณ Justin Logan ผอ.ฝ่ายศึกษานโยบายต่างประเทศแห่งสถาบันคาโต้ในกรุงวอชิงตัน ชี้ว่าการกระทำเลยเถิดที่เกิดจากความมั่นใจและการคาดการณ์ที่ผิดพลาดของจีนนั้น ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมากหากมีใครก้าวล้ำเส้นโดยไม่รู้ตัว นักวิเคราะห์ผู้นี้ยังบอกด้วยว่า บางประเทศในภูมิภาคหรือในอาเซียนที่เคยยืนอยู่ฝ่ายเดียวกับจีนในเรื่องข้อพิพาททะเลจีนใต้ เช่นกัมพูชา อาจไม่เล่นด้วยกับจีนในเรื่องนี้
XS
SM
MD
LG