ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์ - จีน กำลังรอผลการพิจารณาจากคณะอนุญาโตตุลาการเรื่องทะเลจีนใต้


FILE - U.S. Navy amphibious assault vehicles with Philippine and U.S. troops on board are seen during joint exercises near a beach facing one of the contested islands in the South China Sea known as the Scarborough Shoal in the West Philippine Sea, April
FILE - U.S. Navy amphibious assault vehicles with Philippine and U.S. troops on board are seen during joint exercises near a beach facing one of the contested islands in the South China Sea known as the Scarborough Shoal in the West Philippine Sea, April

ไม่ว่าคำตัดสินจะออกมาทางใดนักวิเคราะห์เชื่อว่าความตึงเครียดในบริเวณดังกล่าวน่าจะเพิ่มขึ้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:49 0:00
Direct link

ขณะนี้ฟิลิปปินส์กำลังรอการตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศกรณีความขัดแย้งกับจีนเรื่องกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้

นักวิเคราะห์เชื่อว่าไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาทางใด อุณหภูมิความขัดแย้งจากข้อพิพาทดังกล่าวน่าจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ฟิลิปปินส์เป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ ซึ่งจีนกล่าวว่าความสัมพันธ์ทางการทหารของอเมริกาในภูมิภาคนี้เพิ่มระดับความตึงเครียดในทะเลจีนใต้

แม้ว่าหลายประเทศเรียกร้องให้จีนยอมรับคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการซึ่งคาดว่าจะทราบอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ แต่รัฐบาลปักกิ่งกล่าวว่าจะไม่ยอมรับผลของการพิจารณา

ด้านสหรัฐฯ กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของความร่วมมือทางทหารของอเมริกากับประเทศในภูมิภาคไม่ได้มุ่งเป้าให้เกิดผลทางใดทางหนึ่งต่อจีน แต่สหรัฐฯ เห็นว่าท่าทีของจีนต่างหากที่มีผลต่อบรรยากาศความสัมพันธ์ของประเทศคู่กรณีในทะเลจีนใต้อย่างชัดเจน

รัฐมนตรีกลาโหม Ash Carter ของสหรัฐ กล่าวว่า อเมริกากำลังเพิ่มความแข็งแกร่งของบทบาททางทหารในภูมิภาคนี้ แต่นั่นไม่ได้เป็นการยั่วยุปลุกปั่นแต่อย่างใด เขากล่าวว่าท่าทีของสหรัฐฯ ยังคงเป็นไปตามระบบระเบียบต่างๆ รวมถึงแนวทางการสร้างความสงบสุขและเสถียรภาพ ซึ่งมีส่วนให้ภูมิภาคนี้เจริญรุ่งเรืองในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา

ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจีนมีแผนอย่างไรในการตอบโต้คำตัดสินของอนุญาโตตุลาการ นักวิเคราะห์บางคนเห็นว่า ถ้าดูจากอดีต จีนอาจเดินหน้าอ้างสิทธิ์เหนือบริเวณ Scarborough Shoal ที่มีปัญหากับฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นแนวปะการังขนาดใหญ่ที่จีนเรียกว่าเกาะหวงหยาน

บริเวณที่ว่านี้ห่างจากอ่าวซูบิกของฟิลิปปินส์เพียง 200 กิโลเมตร และอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษของฟิลิปปินส์ด้วย

ไม่นานนี้ทางการจีนกล่าวผ่านโฆษกกระทรวงต่างประเทศว่า กรุงปักกิ่งขอย้ำถึงสิทธิที่จีนมีเหนือ Scarborough Shoal และไม่ว่าจีนจะมีปฏิกิริยาออกมาอย่างไรก็ถือว่าอยู่ในของข่ายของการใช้อำนาจอธิปไตยของจีน

จีนพยายามจูงใจให้ประเทศอื่นๆ ร่วมสนับสนุนจุดยืนของจีน ซึ่งรัสเซียยืนอยู่ข้างจีน และสามประเทศในเอเชียอาคเนย์ร่วมเข้าร่วมหนุนจีนด้วย

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าน่านน้ำฮ่องกง เรือลำดังกล่าวเป็นลำเดียวกันกับที่รัฐมนตรี Ash Carter ขึ้นเยี่ยมทหารเมื่อเมษายน ขณะที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในทะเลจีนใต้

(รายงานโดย Bill Ide เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG