ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แอฟริกาใต้กำลังเป็นศูนย์กลางของศัลยกรรมตกแต่งในทวีปแอฟริกา


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:21 0:00
Direct link

เวลานี้ แอฟริกาใต้กลายมาเป็นศูนย์กลางของศัลยกรรมตกแต่งในทวีปแอฟริกา และลูกค้าหรือคนไข้ที่แสวงหาบริการในเรื่องนี้กำลังเปลี่ยนไป จากชาวยุโรปและอเมริกันมาเป็นคนในแอฟริกาด้วยกันเอง

นักท่องเที่ยวจากยุโรปและทวีปอเมริกาเหนือเคยนิยมไปเที่ยวซาฟารีในประเทศแอฟริกาใต้ และถือโอกาสทำศัลยกรรมตกแต่งไปด้วย

แต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งล่าสุดที่เริ่มต้นในตะวันตก ในขณะที่เศรษฐกิจในแอฟริกากำลังขยายตัว ทำให้ลูกค้าหรือคนไข้ตามคลินิกศัลยกรรมตกแต่งในแอฟริกาใต้เปลี่ยนไป

คุณ Lorraine Melville เจ้าหน้าที่ของคลินิก Surgeon and Safari บอกว่า ลูกค้ามากกว่า 80% ในเวลานี้มาจากประเทศต่างๆ ในทวีปแอฟริกา เช่น Mozambique, Zimbabwe, Angola, Zambia และ Ghana

เจ้าหน้าที่ของคลินิก Surgeon and Safari ผู้นี้บอกว่า ลูกค้าในแอฟริกาส่วนใหญ่ต้องการบริการในเรื่องการลดอก ดูดไขมันและลดหน้าท้อง

ค่าใช้จ่ายอยู่ระหว่าง $5,000 - $7,000 สหรัฐ สำหรับการทำศัลยกรรม และควรเผื่อไว้อีกสัก $2,000 สำหรับค่าที่พัก

กำหนดการสำหรับลูกค้า คือจะมีคนไปรับที่ท่าอากาศยาน พาไปเข้าที่พักหรู รับฟังคำบรรยายเกี่ยวกับกระบวนการศัลยกรรมและการพักฟื้น วันรุ่งขึ้นเข้ารับการผ่าตัด ส่วนเวลาที่เหลือเป็นการพักฟื้น และซื้อของท่องเที่ยวซาฟารี รวมเวลาทั้งหมดราวๆ 10-12 วัน

ศัลยแพทย์ Chris Snijman เลขานุการของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งของแอฟริกาใต้ บอกว่า อัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศที่เอื้ออำนวย และฝีมือของศัลยแพทย์ดึงดูดลูกค้าเพิ่มขึ้น

คุณหมอ Chris Snijman ให้ความเห็นต่อไปด้วยว่า ผู้คนทั่วไปมีความรู้สึกว่า การทำศัลยกรรมตกแต่งสมัยนี้ ไม่ใช่เรื่องน่าอาย หรือต้องปกปิดอีกต่อไป และมีเงินที่จะใช้จ่ายด้วย

ในขณะที่ลูกค้าส่วนใหญ่ยังเป็นผู้หญิง แพทย์หญิง Julie Sinclair บอกว่า ในช่วงสองสามปีมานี้ เริ่มมีผู้ชายไปรับบริการมากขึ้น แต่ทางด้านเชื้อชาติแล้ว มีคนเชื้อสายเอเชียมากทีเดียว ทั้งอินเดีย จีน ไทย นอกเหนือไปจากชาวแอฟริกา

ตามตัวเลขที่สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งของแอฟริกาใต้ให้มา การให้บริการศัลยกรรมตกแต่งเพิ่มขึ้น 128% ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ส่วนบริการที่ไม่ต้องทำศัลยกรรม เช่นการฉีด Botox เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

ปัญหาหนึ่งที่ศัลยแพทย์ตกแต่งและผู้อยู่ในวงการในแอฟริกาใต้เตือนไว้ก็คือ ตัวเลขทางสถิติเกี่ยวกับงานทางด้านนี้มีน้อยมาก

นายแพทย์ Chris Snijman บอกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความวิตกกังวลกันมาก และได้พยายามคาดคั้นขอตัวเลขจากสมาชิกของสมาคมฯ จะได้เปรียบเทียบกับมาตรฐานโลก เพื่อให้รู้ว่าแอฟริกาใต้อยู่ในระดับไหน มีปัญหาอะไรที่ต้องแก้ไข และควรกำหนดกฎข้อบังคับในด้านใดกันบ้าง เพื่อกำจัดศัลยแพทย์เถื่อน และรักษาและเพิ่มคุณภาพของบริการ

XS
SM
MD
LG