ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์สร้างประวัติศาสตร์ด้านการบิน


เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ของสวิสบินตลอดวันตลอดคืน โดยไม่ใช้เชื้อเพลิงอื่นได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก

นักบินสวิส Andre Borschberg นำเครื่องบินทดลองร่อนลงที่เมืองปาแยร์น (Payerne) ในภาคตะวันตกของสวิทเซอร์แลนด์เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี หลังจากการบินตลอดวันตลอดคืนเป็นเวลา 26 ชั่วโมง 9 นาที 33 วินาที โดยไม่ใช้เชื้อเพลิงอื่นใดนอกจากพลังงานแสงอาทิตย์ อันเป็นความสำเร็จในการพยายามบินโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ครั้งแรกของโลก ซึ่งเป็นการพิสูจน์ว่า เครื่องบินสามารถบินตอนกลางคืนได้โดยใช้แต่เพียงพลังงานแสงอาทิตย์เท่านั้น

Andre Borschberg ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Solar Impulse ผู้ขึ้นขับเครื่องบินลำนั้นเองก้าวออกจากเครื่องบินด้วยความตื่นเต้นยินดีเป็นอย่างยิ่ง เขากล่าวว่า ทำได้ดีเกินคาด นับว่าเป็นความสำเร็จอย่างแท้จริง และว่าการบินเที่ยวนี้เป็นหลักหมายสำคัญที่สุดของโครงการที่มุ่งแสดงให้เห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่เครื่องบินจะสามารถบินตอนกลางคืนได้โดยใช้เพียงเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งหมายถึงว่า เราสามารถนำเทคโนโลจีนี้มาใช้ในการประหยัดพลังงานและในการสร้างพลังงานสะอาด

Bertrand Piccard ประธานกรรมการบริษัท Solar Impulse ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการนี้กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะใช้ความสำเร็จนี้ในโลกเศรษฐกิจและโลกการเมืองเพื่อแสดงว่า หากเราต้องการเศรษฐกิจที่ยั่งยืน รวมทั้งการสร้างงาน ก็จะต้องนำเทคโนโลยีสะอาดนี้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ เขากล่าวว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ แบบนี้ จะช่วยให้โลกไม่ต้องขึ้นอยู่กับเชื้อเพลิงฟอสซิล และพลังงานสำรองเพื่อเป็นทางเลือกจะช่วยประหยัดพลังงาน และประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ

Bertrand Piccard เริ่มงานโครงการนี้เมื่อปี 2542 โดยตั้งใจจะสร้างเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ หลังจากที่เขาเดินทางรอบโลกด้วยบอลลูน

เครื่องบิน Solar Impulse HB-SIA ที่ทีมบริษัท Solar Impulseในสวิทเซอร์แลนด์นำขึ้นบินในวันพุธที่ผ่านมา เป็นเครื่องบินที่นั่งเดียว รูปทรงเพรียวลม ทำด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ปีกยาว 63 เมตร พอ ๆ กับปีกเครื่องบิน Airbus A340 ด้านบนของปีกติดแซลล์พลังงานแสงอาทิตย์สำหรับรับแสงอาทิตย์ในตอนกลางวันมาชาร์จแบตเตอรี่เก็บตุนพลังงานไว้ให้พอสำหรับการบินตลอดกลางคืน

Andre Borschberg นักบินเที่ยวบินประวัติศาสตร์นี้อธิบายก่อนขึ้นบินว่า แผนการบินของเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์มีช่วงเวลาจำกัด เพราะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศที่ไม่แปรปรวน และวันที่มีแสงแดดเป็นเวลานาน ซึ่งเดือนกรกฏาคมเป็นช่วงเวลาที่ดี ทีมปฏิบัติงานของ Solar Impulse อธิบายว่า Andre Borschberg ขับเครื่องบินตลอดวันพุธทั้งกลางวันและกลางคืน โดยค่อยๆไต่ขึ้นสู่ระดับเพดานบิน 8,500 เมตรอย่างช้าๆ พอตกเย็นราว 2 ชั่วโมงก่อนดวงอาทิตย์ตก แสงอาทิตย์อ่อนลง ไม่แรงพอที่จะให้พลังงานแก่ solar cells ของเครื่องบินได้ เครื่องบินจะค่อย ๆ ลดเพดานบินลงมาอยู่ในระดับ 1,500 เมตร และเครื่องบินใช้พล้งงานที่เก็บสำรองไว้ในแบตเตอรี่สำหรับการบินในตอนกลางคืนไปจนถึงเวลาที่ดวงอาทิตย์ขึ้น

ทีมปฏิบัติงานของ Solar Impulse กล่าวว่า มีแผนการที่จะทดลองทฤษฎีที่ว่า เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์สามารถขึ้นบิน และอยู่ในอากาศได้อย่างต่อเนื่องตลอดวันตลอดคืน โดยจะสร้างเครื่องบินแบบก้าวหน้ายิ่งขึ้นไปอีก และตั้งเป้าหมายว่าจะบินรอบโลกภายในปี พุทธศักราช 2556 หรือในอีก 3 ปีข้างหน้า

XS
SM
MD
LG