ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อันตรายในเกมลูกหนัง! อาการกระทบกระเทือนทางสมองจากการเล่นฟุตบอล


นักวิจัยในสหรัฐศึกษาผลกระทบต่อสมองจากการเล่นฟุตบอล
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:46 0:00

นักวิจัยในสหรัฐศึกษาผลกระทบต่อสมองจากการเล่นฟุตบอล

นักวิจัยกำลังศึกษาผลกระทบระยะยาวจากอาการบาดเจ็บที่ศีรษะจากการเล่นฟุตบอล รวมทั้งภาวะการหมดสติชั่วคราวจากการกระทบกระเทือนทางสมองอย่างรุนแรง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:13 0:00
Direct link

แม้ฟุตบอลจะเป็นกีฬาที่มีการปะทะกันบ้าง แต่ก็เป็นกีฬาที่ไม่เกี่ยวกับความรุนแรง แต่ผู้เล่นอาจได้รับอาการบาดเจ็บที่ศีรษะผ่านการโหม่งลูกบอล การวิ่งชนกันกับผู้เล่นคนอื่น หรือศีรษะอาจจะกระแทกกับพื้นหรือกับเสาประตู

คุณ Catherine McGill นักประสาทวิทยาแห่ง Children's National Health System ในกรุงวอชิงตันกล่าวว่า ปัจจุบันพบว่ามีเยาวชนในสหรัฐฯ ประสบกับภาวะการหมดสติชั่วคราวจากการกระทบกระเทือนทางสมองอย่างรุนแรงจากการเล่นฟุตบอลและกีฬาเยาวชนประเภทอื่นๆ บ่อยมากกว่าในอดีต

คุณ McGill กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า นักวิจัยกำลังศึกษาถึงผลกระทบหลายอย่าง จากอาการบาดเจ็บที่ศรีษะในเด็กขณะเล่นฟุตบอล รวมทั้งผลกระทบจากการโหม่งลูกฟุตบอลซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อดูว่าการกระทบกระแทกที่ศรีษะหลายๆ ครั้งจะนำไปสู่โรคสมองฝ่อที่มักพบในนักมวยหรือไม่

แม้จะไม่สามารถกำหนดได้ว่าเด็กควรอายุเท่าไหร่จึงควรโหม่งลูกบอลได้ คุณ McGill แนะนำว่าไม่ควรให้เด็กที่ไม่พร้อมทั้งทางร่างกายและจิตใจต่อการโหม่งลูกบอล ให้ลงแข่งในสนาม

ไม่เช่นนั้นเด็กอาจเกิดอุบัติเหตุขณะแข่งขันและเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บรุนแรงต่อศีรษะ

(ทักษิณา ข่ายแก้ว เรียบเรียงรายงานของ Mike Richman)

XS
SM
MD
LG