ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยสหรัฐพบว่าคู่แต่งงานที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงมักไม่มีอารมณ์ขุนมัวต่อกัน ส่วนคู่น้ำตาลต่ำมีแนวโน้มทะเลาะกันดุเดือด


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:28 0:00
Direct link

นักวิจัยในสหรัฐจากมหาวิทยาลัย Ohio State และมหาวิทยาลัย North Carolina ที่เมือง Wilmington พบว่าคู่แต่งงานที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงมักไม่มีอารมณ์ขุ่นมัวต่อกัน ส่วนคู่น้ำตาลต่ำมีแนวโน้มทะเลาะกันดุเดือด

ในการทดลองครั้งนี้ผู้วิจัยศึกษาคู่สมรส 107 คู่ เป็นเวลา 3 สัปดาห์ และจะมีการวัดระดับน้ำตาลทุกวัน สำหรับการวัดแนวโน้มอารมณ์ดุเดือดต่อกัน นักวิทยาศาสตร์ใช้ตุ๊กตาวูดูซึ่งเป็นของเล่นที่หากคู่รักไม่พอใจกันก็จะใช้เข็มปักหุ่นตุ๊กตาตัวแทนของคู่ตน

ปรากฏว่าคู่ที่น้ำตาล Glucose สูงจะมีแนวโน้วต่ำที่จะทะเลาะกันรุนแรงหากดูจากจำนวนเข็มบนตุ๊กตา และเป็นในทางตรงข้าม คืออารมณ์ดีต่อกัน สำหรับคู่ที่น้ำตาล Glucose ในเลือดสูง

อย่างไรก็ตาม การศึกษานี้มีผู้ติงถึงวิธีการทำวิจัยว่าอาจทำให้บทสรุปคลาดเคลื่อน กล่าวคือนักวิทยาศาสตร์บางคนกล่าวว่าควรกำหนดให้คู่แต่งงานเป็นตัวแปรที่คงที่แต่ดูว่าระดับน้ำตาลในคู่นั้นๆ ที่เปลี่ยนแปลงส่งผลถึงอารมณ์อย่างไร

นอกจากนั้น การวัดแนวโน้มการทะเลาะกันแบบถึงเนื้อถึงตัวจากการใช้เข็มแทงตุ๊กตาวูดูอาจไม่ใช่การกำหนดตัวบ่งชี้ที่ดี เพราะคู่สมรสที่ใช้เข็มแทงตุ๊กตาของเล่นอาจไม่ต้องการทุบตีกันจริง
โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย สำนักข่าวต่างประเทศ /Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG