ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอเมริกันเปิดเผยว่าแม่ที่สูบบุหรี่ขณะตั้งครรภ์มักเป็นโรคหอบหืดที่ส่งต่อทางพันธุกรรมถึงรุ่นลูกและหลาน


ทีมนักวิจัยอเมริกันที่ศูนย์ Habour–UCLA Medical Center ในนครลอสเองเจลลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย ค้นพบเรื่องนี้หลังจากทำการทดลองในหนูทดลอง พวกเขาชี้ว่าผลเสียต่อสุขภาพปอดจากการสูบบุหรี่ สามารถส่งต่อกันเป็นทอดๆทางพันธุกรรมจากรุ่นแม่ถึงรุ่นลูกและหลาน แม้ว่ารุ่นหลานจะไม่ได้รับสารนิโคตินขณะอยู่ในครรภ์เหมือนรุ่นลูกก็ตาม

ในการทดลอง ทีมนักวิจัยฉีดสารนิโคตินแก่หนูทดลองตั้งท้อง ปริมาณของสารนิโคตินที่ฉีดแก่หนูเท่ากับปริมาณสารนิโคตินที่คนได้รับจากการสูบบุหรี่ในปริมาณเฉลี่ยต่อวัน

สารนิโคตินที่เข้าไปในร่างกายหนูจะมีผลให้ลูกหนูที่ยังเป็นตัวอ่อนในท้องได้รับสารพิษนี้ด้วย สารนิโคตินเป็นหนึ่งในสารเคมีมากกว่า 4,000 ชนิดที่พบในบุหรี่ สารเคมีเหล่านี้มีผลเสียต่อพัฒนาการของปอดในแม่หนูและลูกหนู

ผลที่ได้เป็นไปตามที่คาดเอาไว้ สารนิโคตินที่ฉีดเข้าไปในหนูทดลองตั้งท้องมีผลให้เกิดอาการบกพร่องในการทำงานของอวัยวะต่างๆในระบบทางเดินหายใจส่วนบนและส่วนล่าง ทำให้หนูเกิดอาการหอบหืด คุณเวอร์ลินเดอร์ เรฮาน กุมารแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์ Habour–UCLA Medical Center เป็นหัวหน้าการวิจัยนี้

คุณเรฮาน กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า แม้หนูทดลองรุ่นหลานจะไม่ได้รับสารนิโคตินในช่วงเป็นตัวอ่อนเหมือนรุ่นก่อนหน้า หนูรุ่นหลานที่คลอดออกมายังป่วยด้วยโรคหอบหืด นักวิจัยชี้ว่าความบกพร่องนี้เกิดจากการถ่ายทอดทางดีเอ็นเอในปอดที่บกพร่องจากหนูรุ่นแม่ที่เป็นโรคหอบหืดจากสารนิโคตินตอนเป็นตัวอ่อนและได้ส่งต่อความปกพร่องนี้ต่อไปรุ่นลูกของตน

ทีมวิจัยได้ทดลองหาวิธีป้องกันความเสียหายที่เกิดแก่ปอดในหนูทดลองจากการได้รับสารนิโคตินด้วยการใช้ยารักษาปอด ยาดังกล่าวช่วยเยียวยาความเสียหายในปอดได้ผลดีและช่วยหยุดยั้งความบกพร่องทางดีเอ็นเอในปอด ทำให้รุ่นลูกและหลานของหนูทดลองมีสุขภาพปอดปกติ

คุณเรฮานหัวหน้าการวิจัยนี้กล่าวว่านี่เป็นครั้งแรกที่สามารถทำการทดลองที่ทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนถึงผลกระทบจากสารนิโคตินต่อการเปลี่ยนแปลงทางดีเอ็นเอในปอด และยังแสดงให้เห็นด้วยว่าเราสามารถป้องกันความเสียหายของดีเอ็นเอในปอดจากการสูบบุหรี่ได้เพื่อไม่ให้ส่งต่อความบกพร่องไปยังรุ่นลูกและหลานได้ ถือเป็นการบล็อคการสืบทอดโรคหอบหืดทางพันธุกรรมจากการสูบบุหรี่

คุณเรฮาน หัวหน้าทีมวิจัยอเมรกันกล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าผลเสียจากการสูบบุหรี่รุนแรงและคงอยู่นาน นี่เป็นข้อเตือนใจแก่ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ว่าควรเลี่ยงการสูบบุหรี่หรือเลี่ยงอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีคนรอบข้างสูบบุหรี่เพื่อสุขภาพปอดของตนและของลูกหลาน
XS
SM
MD
LG