ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่ UNESCO คิดค้นห้องน้ำอัจฉริยะเพื่องานบรรเทาทุกข์ในเขตสู้รบและภัยภัยพิบัติ


The experimental project, called eSOS, is lightweight and runs on solar power.
The experimental project, called eSOS, is lightweight and runs on solar power.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:58 0:00
Direct link

Smart Toilet ช่วยป้องกันการระบาดของโรคในค่ายผู้ลี้ภัยสงครามและเขตภัยพิบัติและยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ห้องน้ำอัจฉริยะที่ยังอยู่ในช่วงทดลองนี้มีชื่อว่า eSOS มีน้ำหนักเบาและทำงานด้วยพลังงานเเสงอาทิตย์

Dr. Damir Brdjanovic และทีมงานนักวิทยาศาสตร์ที่สถาบันเพื่อการศึกษาเกี่ยวกับน้ำแห่งองค์การยูเนสโก้ (UNESCO’s Institute for Water Education) ในประเทศเนเธอเเลนด์เปิดเผยว่าห้องน้ำอัจฉริยะนี้ออกเเบบเพื่องานบรรเทาทุกข์แห่งยุคศตวรรษที่ 21

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าห้องน้ำ eSOS ย่อมาจากคำว่า Emergency Sanitation Operation System เป็นวิธีการตอบสนองแบบองค์รวมต่อปัญหาการขาดเเคลนระบบสุขาภิบาลในเขตที่ประสบกับภัยธรรมชาติและพื้นที่เสียหายจากสงคราม โครงการนี้มีองค์ประกอบหลายอย่างตั้งเเต่ตัวห้องน้ำอัจฉริยะ การขนส่งแบบอัจฉริยะ การเคลื่อนย้ายตัวห้องน้ำแต่ละชุดหลังการใช้งาน การบำบัดสิ่ง


ปฏิกูลที่เป็นของเเข็งเเละของเหลว ตลอดจนการนำของเสียจากการบำบัดไปทิ้งอย่างปลอดภัยและนำน้ำเสียที่บำบัดให้สะอาดกลับไปหมุนเวียนใช้ใหม่

ห้องน้ำอัจฉริยะที่มีน้ำหนักเบาช่วยให้ง่ายต่อการขนส่งไปยังเขตภัยพิบัติ เเต่คุณสมบัติที่ช่วยให้ห้องน้ำระบบนี้มีความเป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวคือการออกแบบให้รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการสุขาภิบาลรอบด้านเเละช่วยลดโอกาสของการเกิดโรคระบาด

ระบบห้องน้ำอัจฉริยะมีส่วนประกอบหลายส่วนที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ อาทิ ส่วนเก็บกักพลังงาน ตัวเซ็นเซ่อร์ระบบจีพีเอส ตัวมอนิเตอร์ที่คอยตรวจวัดปริมาณสิ่งปฏิคูลที่สะสมในตัวห้องน้ำ

ข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากระบบต่างๆ ในตัวห้องน้ำอัจฉริยะจะถูกถ่ายทอดไปที่ศูนย์ประสานงานฉุกเฉินเพื่อให้เจ้าหน้าที่พิจารณาถึงความจำเป็นของแต่ละพื้นที่ประสบภัย

นอกจากนี้ห้องน้ำอัจฉริยะยังสามารถบำบัดปัสสาวะให้กลายเป็นน้ำที่สะอาดเพียงพอเเก่การเกษตรกรรมได้ด้วยการบำบัดด้วยเทคโนโลยีเเบบถังปฏิกรณ์ชีวภาพมวลรวมหรือ MBR

Dr. Damir Brdjanovic แห่งสถาบันเพื่อการศึกษาเกี่ยวกับน้ำแห่งองค์การ
ยูเนสโก้กล่าวว่าทีมงานสามารถบำบัดของเสียที่เป็นของเหลวได้ทั้งหมด ทั้งที่มาจากสิ่งปฏิคูลและปัสสาวะด้วยการแปลงสภาพให้เป็นชีวภาพมวลรวม

การบำบัดของเสียเเบบถังปฏิกรณ์ชีวภาพมวลรวมเป็นเทคโนโลยีบำบัดของเสียวิธีใหม่ที่ช่วยบำบัดของเสียที่เป็นของเหลวให้กลายเป็นน้ำที่สะอาดเพียงพอหลังจากผ่านการกำจัดเชื้อโรคเเล้วนำกลับไปใช้ใหม่ในห้องน้ำ ในระบบชลประทาน เเละการเกษตร หรือจะใช้เพื่อจุดประสงค์อื่นๆ ก็ได้ในค่ายผู้อพยพต่างๆ

ห้องน้ำอัจฉริยะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบและจะนำไปติดตั้งในค่ายผู้ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติในประเทศฟิลิปปินส์ในปลายปีนี้

ทีมนักวิทยาศาสตร์ ผู้พัฒนาห้องน้ำอัจฉริยะนี้หวังว่าแนวทางการบรรเทาทุกข์ที่ทันสมัยนี้จะช่วยไม่ให้เหยื่อภัยพิบัติเเละภัยสงครามเสียชีวิตจากโรคภัยที่มักระบาดในพื้นที่วิกฤติและช่วยให้พวกเขาดำรงชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG