ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทเทคโนโลยีจีน Baidu เปิดตัวตะเกียบอัจฉริยะ Smart Chopsticks ใช้ตรวจสอบสารพิษในอาหาร


Kuaisou
Kuaisou
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00
Direct link

บริษัท Baidu เจ้าของเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีน (คล้ายกับ Google) เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทางบริษัทคิดค้นพัฒนาขึ้นมา ชื่อว่า Kuaisou ในภาษาจีน ซึ่งแปลได้ว่า Smart Chopsticks หรือตะเกียบอัจฉริยะ ที่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีสารพิษหรือสารเคมีปนเปื้อนในอาหารที่เรากำลังจะรับประทานหรือไม่

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ภาพพจน์สินค้าอาหารที่ผลิตในประเทศจีนเสื่อมถอยลงเนื่องจากข่าวสารพิษหรือสารเคมีปนเปื้อนในอาหารมากมายหลายประเภท ตั้งแต่นมผงสำหรับเด็กทารก เนื้อหมูเรืองแสง หรือปลาหมึกบดที่ทำจากพลาสติก

ด้วยเหตุนี้ บริษัท Baidu เจ้าของเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีนจึงได้พยายามคิดค้นพัฒนาอุปกรณ์สมัยใหม่ที่จะช่วยตรวจสอบได้ว่าอาหารแต่ละอย่างนั้นมีสารพิษเจือปนหรือไม่ ล่าสุดที่งานแสดงเทคโนโลยีประจำปีของบริษัท Baidu ทางบริษัทได้เปิดตัวตะเกียบอัจฉริยะหรือ smart chopsticks ซึ่งสามารถตรวจวัดระดับของเหลวหรือน้ำมันในอาหารว่ามีสิ่งเจือปนด้วยหรือไม่

คุณ Robin Li CEO ของ Baibu เรียกเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของบริษัทว่าเป็น แนวทางใหม่ในการสัมผัสโลก โดยตั้งเป้าว่าในอนาคตตะเกียบอัจฉริยะนี้จะช่วยบอกให้ผู้บริโภคทราบถึงส่วนประกอบในของเหลวที่ใช้ในการปรุงอาหาร ตลอดจนสารอาหารต่างๆ ในอาหารนั้น

ในวีดิโอที่ทางบริษัทเผยแพร่ทางอินเอทร์เน็ต ได้มีการสาธิตวิธีใช้ smart chopsticks คู่กับแอพพลิเคชั่น ทางโทรศัพท์มือถือ โดยเมื่อนำตะเกียบไปจุ่มในน้ำมันมะกอก บนจอโทรศัพท์มือถือได้ปรากฏข้อความขึ้นมาว่า Good! ซึ่งหมายถึงว่าน้ำมันนั้นไม่มีสารพิษเจือปน รับประทานได้ แต่เมื่อนำตะเกียบไปจุ่มใส่น้ำมันพืชที่ผ่านนำกลับมาใช้ใหม่หลายครั้ง หน้าจอโทรศัพท์มือถือจะปรากฏคำว่า Bad! หมายความว่าอาหารนั้นสกปรกหรือมีสิ่งเจือปน

ทางบริษัท Baidu บรรยายสรรพคุณว่า นอกจากสามารถวัดระดับสารพิษหรือสิ่งเจือปนในอาหารแล้ว ตะเกียบอัจฉริยะยังสามารถวัดค่าความเป็นกรดด่าง ระดับอุณหภูมิ และแคลอรี่ของอาหารจานนั้นได้ด้วย


สำหรับราคาของ smart chopsticks ทางบริษัทยังมิได้เปิดเผยออกมา โดยให้เหตุผลว่าผลิตภัณฑ์นี้ยังไม่พร้อมผลิตออกสู่ตลาด

ที่ผ่านมาบริษัท Baidu ได้ผลิตอุปกรณ์สมัยใหม่ๆ ออกมาขายแล้วหลายชนิดคล้ายกับบริษัท Google ในสหรัฐ รวมทั้งแว่นตาอัจฉริยะคล้าย Google Glass และรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองคล้าย Google Driverless Car ด้วย แต่แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์ล่าสุดคือ smart chopsticks นี้ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและสะท้อนความเป็นชาวจีน อย่างที่ไม่เลียนแบบใคร ส่วนจะมีใครเลียนแบบหรือไม่ต้องรอดูกัน

รายงานจาก Wall Street Journal / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG