ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องบอกทางอัจฉริยะลดอุบัติเหตุสิงห์นักปั่น


อุปกรณ์นำทางแบบใหม่เพิ่มความปลอดภัยให้สิงห์นักปั่น
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

อุปกรณ์นำทางแบบใหม่เพิ่มความปลอดภัยให้สิงห์นักปั่น

บริษัทเทคโนโลยีแคนาดาประดิษฐ์อุปกรณ์นำทางอัจฉริยะสำหรับผู้ขี่จักรยานเพื่อให้มีสมาธิในการขับขี่มากขึ้น

Direct link

ปัญหาใหญ่ของบรรดาสิงห์นักปั่นตามเมืองใหญ่ๆในอเมริกาและแคนาดา ที่มักพบอยู่เป็นประจำ ก็คือการขี่จักรยานท่ามกลางการจราจรที่พลุกพล่านไปตามเส้นทางต่างๆ เพื่อไปถึงที่หมาย รวมไปถึงนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ต้องคอยกังวลกับการใช้แผนที่บอกทางบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนโดยไม่เป็นอันขับขี่จนเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

Jean-Paul Paloux ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท Public Bike System ที่ให้บริการจักรยานเช่าอัตโนมัติในนครมอนทรีออล ประเทศแคนาดา บอกว่ามีนักปั่นน้อยคนที่สามารถจะทำหลายอย่างในเวลาเดียวกันขณะขี่จักรยานตามท้องถนนได้อย่างปลอดภัย

เพราะอันที่จริงแล้วบรรดาสิงห์นักปั่นทั้งหลาย ควรจะสนใจขับขี่เพียงอย่างเดียวมากกว่า ขณะเดียวกันการรับข้อมูลนำทางหรือข้อมูลต่างๆ ก็ควรจะทำได้เป็นบางครั้งเท่านั้น

นั่นก็คือที่มาของแนวคิดการสร้างอุปกรณ์อัจฉริยะที่เรียกว่า ‘SmartHalo’ ที่ผลิตโดยบริษัท Cycle-Labs ของแคนาดา ที่จะช่วยให้สิงห์นักปั่นเก็บโทรศัพท์ไว้ในกระเป๋า แต่ก็มีอุปกรณ์ที่ช่วยบอกทางแบบไม่ซับซ้อนและชัดเจน

Maxime Couturier แห่งบริษัท Cycle-Labs บอกด้วยว่าอุปกรณ์ที่เรียกว่า ‘SmartHalo’ นี้จะยึดติดกับแฮนด์จักรยานและเชื่อมต่อข้อมูลกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของผู้ขี่ตลอดเวลาด้วยสัญญาน wireless เพื่อจะคอยบอกทิศทาง เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา จนไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัยด้วยสัญญานไฟกระพริบที่ชัดเจน

ขณะเดียวกัน ‘SmartHalo’ ยังติดตามและให้ข้อมูลการปั่นแก่ผู้ขี่ตลอดเวลา เช่น ระยะเวลา ความเร็ว ระยะทาง หรือ จำนวนแคลอรี่ที่เผาผลาญไปแล้ว เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสัญญานเตือนเมื่อมีข้อความหรือสายโทรศัพท์เรียกเข้า เพื่อที่จะมีเวลาให้ผู้ขับขี่จอดและพูดคุยธุระได้อย่างปลอดภัย

Emilie Bonnier นักปั่นจักรยานชาวแคนาดา บอกว่า ‘SmartHalo’ มีประโยชน์และช่วยได้มากๆหากเราไม่รู้หรือไม่คุ้นกับเส้นทางในเมืองใหญ่ๆ และสามารถพาเธอไปได้ในทุกที่ที่ต้องการ

‘SmartHalo’ สนนราคาราวๆ 150 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 5 พันบาท โดยผู้ผลิตย้ำว่า นอกจากจะมีคุณสมบัติทนทาน กันน้ำ โคลนและฝุ่นได้ในระดับหนึ่งแล้ว ยังมีสัญญานกันขโมยคอยส่งเสียง เวลามีใครพยายามขโมยจักรยานอีกด้วย

ดูรายละเอียดเกี่ยวกับ SmartHalo ได้จากเว็บไซต์ https://www.smarthalo.bike

XS
SM
MD
LG