ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ห้ามผู้หญิงผอมทำงานเป็นนางแบบ! มาตรการใหม่ของฝรั่งเศสเพื่อแก้ปัญหาโรคคลั่งความผอม


France Skinny Models
France Skinny Models

สภาผู้แทนราษฏรฝรั่งเศสอนุมัติร่างกฏหมายห้ามผู้หญิงที่ดัชนีมวลกายต่ำกว่าเกณฑ์ทำงานในอาชีพนางแบบโดยให้เหตุผลทางสุขภาพ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:11 0:00
Direct link

สมาชิกสภาผู้แทนราฏรจากพรรคสังคมนิยม นาย Olivier Veran กล่าวว่าร่างกฏหมายใหม่นี้บังคับว่านางแบบจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายเสียก่อนที่ได้รับการว่าจ้าง เพื่อตรวจวัดดัชนีมวลกายที่คำนวณจากน้ำหนักและส่วนสูง

หากดัชนีมวลกายที่คำนวณได้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นางแบบจะไม่ได้รับในรับรองทางการแพทย์ที่ยืนยันว่าสามารถทำงานเป็นนางแบบได้

นาย Veran ส.ส.พรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสกล่าวว่า นางแบบที่ผอมมากเกินไปไม่ควรได้รับการว่าจ้างให้ทำงานได้ตามกฏหมายนี้ เพราะจะทำให้สุขภาพและชีวิตของนางแบบตกอยู่ในภาวะเสี่ยงอันตรายได้และยังเป็นตัวอย่างทางลบต่อวัยรุ่น

นาย VERAN กล่าวว่ากฏหมายนี้ไม่มีจุดประสงค์ที่จะจับคนเข้าคุกหรือปรับเงิน แต่มุ่งปกป้องสุขภาพของนางแบบในฐานะลูกจ้าง รวมทั้งเด็กวัยรุ่นที่มักตกอยู่ในสภาพกดดันให้ต้องรักษารูปร่าง ซึ่งจะส่งผลให้เด็กวัยรุ่นพยายามกินน้อยลงเพื่อให้ตัวเองดูผอม นำไปสู่ปัญหาการกินบกพร่องตามมา

นาย VERAN กล่าวว่าผู้จ้างและบริษัทนายหน้าที่ละเมิดกฏหมายใหม่นี้ ก็จะถูกปรับสูงถึง 85,000 ดอลล่าร์สหรัฐหรือจำคุกนาน 6 เดือน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าฝรั่งเศสจะใช้ดัชนีมวลกายใดเป็นมาตรฐาน

ในอิสราเอลมีกฏระเบียบคล้ายกันนี้ใช้โดยบังคับว่านางแบบต้องมีดัชนีมวลกายที่ 18.5 หรือสุงกว่านั้น จึงจะได้รับการว่าจ้าง

ในปีพุทธศักราช 2549 ผู้จัดงานเดินแฟชั่น Madrid Fashion Week สั่งห้ามนางแบบที่ดัชนีมวลกายต่ำกว่า 18 เดินแบบ หลังจากนางแบบชาวอุรุกวัยวัย 22 ปีเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายเนื่องจากเป็นโรคไม่ยอมกินอาหารเพราะอยากผอม

หลังจากสภาผู้แทนราษฏรฝรั่งเศสสั่งห้ามเรื่องนี้ บรรดาผู้ทำงานด้านการต่อต้านปัญหาการกินบกพร่องได้แสดงความคิดเห็นว่าข้อห้ามดังกล่าวมีเจตนาดี แต่เป็นวิธีแก้ที่ไม่ถูกจุด

คุณ Claire Mysko ผู้อำนวยการด้านโครงการแห่งสมาคมการกินบกพร่องแห่งสหรัฐฯ (U.S. National Eating Disorders Association) หรือ NEDA กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าดัชนีมวลกายเป็นตัววัดทางสุขภาพที่ขาดความแม่นยำ

คุณ Claire Mysko กล่าวว่าการมีดัชนีมวลกายต่ำมากไม่ได้หมายความว่าเป็นโรคการกินบกพร่องเสมอไป และคนที่มีดัชนีมวลการในระดับปกติ ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่เป็นโรคการกินบกพร่องเช่นกัน

คุณ Mysko กล่าวว่าเจตนาของกฏหมายนี้เป็นเจตนาดีแต่จำเป็นต้องใช้วิธีการตรวจวัดแบบองค์รวมที่รวมกึงการตรวจสอบทัศนคติเกี่ยวกับอาหาร น้ำหนักตัวและความคิดเกี่ยวกับรูปร่าง ทางสมาคมความผิดปกติเกี่ยวกับการกินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NEDA อยากเห็นนางแบบได้รับการตรวจสุขภาพเพื่อวินิจฉัยอาการผิดปกติเกี่ยวกับการกินและยังผลักดันให้มีการตรวจสุขภาพแบบเดียวกันนี้ในโรงเรียนด้วย

คุณ Claire Mysko เห็นว่าสำคัญมากที่ต้องใส่ใจกับปัญหาความผิดปกติเกี่ยวกับการกินอย่างจริงจัง เธอบอกว่าดีใจที่เริ่มเห็นคนในระดับนานาชาติสนใจแก้ปัญหานี้ แต่เธอคิดว่าการจัดการกับปัญหานี้จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังให้มากและต้องมองหาทางแก้ที่มีประสิทธิภาพ

การออกกฏหมายสั่งห้ามนางแบบผอมในอุตสาหกรรมแฟชั่นของฝรั่งเศสเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาเท่านั้น เพราะในฝรั่งเศสมีคนราว 40,000 คนที่มีอาการปฏิเสธอาหารเพราะอยากผอม

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายนิติบัญญัติของฝรั่งเศสได้อนุมัติมาตรการเอาผิดกับหน้าเว็บไซท์ที่ส่งเสริมความผอมแบบเกินพอดี และยังบังคับให้ทางหน้าเว็บไซท์แจ้งให้ผู้อ่านทราบด้วยหากรูปภาพที่ตีพิมพ์ได้รับการตกแต่ง

ด้านด็อกเตอร์ Tania Heller ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์แห่งศูนย์ความผิดปกติด้านการกินและโรคอ้วนในวัยรุ่นแห่งวอชิงตัน (Washington Center for Eating Disorders and Adolescent Obesity) กล่าวว่าเกิดความกังวลกันว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นสร้างแบบอย่างพฤติกรรมที่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพของคนหนุ่มสาวทั้งหญิงและชาย


สมาคม NEDA ชี้ว่า ราว 90 ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ป่วยด้วยโรคปฏิเสธอาหาร เป็นเด็กหญิงและหญิงสาว และในสหรัฐฯ มีผู้เป็นโรคนี้ถึง 30 ล้านคน ในจำนวนนี้ 20 ล้านคนเป็นผู้หญิง

Dr. Heller กล่าวว่าตนเห็นว่ามาตรการของฝรั่งเศสที่ใช้กฏหมายเป็นเครื่องมือเป็นการเดินไปถูกทางแล้ว แต่คุณ Mysko ผู้อำนวยการโครงการของ NEDA กล่าวว่าการตรวจร่างกายเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นในการแก้ปัญหาโรคการกินบกพร่อง เธอกล่าวว่าเมื่อระบุว่าใครเป็นโรคนี้แล้ว ก็จำเป็นต้องจัดหาบริการด้านการบำบัดเฉพาะทางให้แก่คนเหล่านี้ด้วย

XS
SM
MD
LG