ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรุงเทพฯ-กรุงวอชิงตันฉลองความสัมพันธ์มหานครบ้านพี่เมืองน้องครบรอบ 50 ปี


กรุงเทพมหานครและกรุงวอชิงตันร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องที่เก่าแก่และยาวนานที่สุดของทั้งสองมหานครซึ่งนอกจากจะมีงานเฉลิมฉลองและเปลี่ยนวัฒนธรรมและมิตรภาพระหว่างผู้คนสองประเทศแล้ว ยังทำพิธีลงนามกระชับความสัมพันธ์เพื่อเตรียมสานความร่วมมือใหม่ๆให้มากขึ้นในอนาคต

วงดนตรีบอยไทยในฐานะทูตวัฒนธรรมจากกรุงเทพมหานครได้รับเชิญมาเปิดการแสดงรอบพิเศษที่ลานกลางแจ้ง อาคารวูดโร วิลสัน พลาซ่า ใจกลางกรุงวอชิงตันในงานเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ในฐานะบ้านพี่เมืองน้อง หรือ Sister City Affiliation ระหว่างกรุงเทพมหานครกับกรุงวอชิงตัน


เช่นเดียวกับการแสดงนาฏลีลาของคณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ ที่นำชุดการแสดงรามเกียรติ์ ตอนทศกัณฐ์เกี้ยวนางสีดาและตอนหนุมานจับนางเบญกาย มานำเสนอเผยแพร่ศิลปะการเชิดหุ่นละครเล็กหนึ่งเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่ขึ้นชื่อของไทยให้ชาวอเมริกันได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่เดินทางมากรุงวอชิงตันเพื่อร่วมในพิธีลงนามกระชับความสัมพันธ์วาระครบรอบครึ่งศตวรรษของ 2 มหานคร กับ นาย Vincent C. Gray นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน บอกว่า การงานจัดเฉลิมฉลองในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง 2 มหานครที่ต้องการสานต่อความสัมพันธ์ฉันท์พี่น้องมีมายาวนานให้ยั่งยืนต่อไป

นาย Vincent C. Gray นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้นอกจากจะกระชับความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานแล้วยังเป็นการจะสานต่อความร่วมมือของ 2 มหานครที่จะมุ่งเน้นพัฒนาด้านเศรษฐกิจ การศึกษา และวัฒนธรรมร่วมกันในอนาคต

ขณะที่นาง Reta Jo Lewis ผู้แทนพิเศษ หน่วยงานความร่วมมือระหว่างรัฐบาล กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เชื่อมั่นว่านอกเหนือความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่าง 2 มหานครในหลายมิติที่กล่าวมาแล้ว ความร่วมมือนี้ยังส่งผลให้มีความผูกพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศมากขึ้นอีกด้วย

กรุงเทพมหานครและกรุงวอชิงตันประกาศลงนามสถาปนาความสัมพันธ์ในฐานะบ้านพี่เมืองน้องมาตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2505 และถือเป็นการสร้างมิตรภาพระหว่างกันที่ยาวนานและเก่าแก่ที่สุดของทั้งสองมหานคร

XS
SM
MD
LG