ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สิงคโปร์รณรงค์ให้ประชาชนเร่งช่วยชาติ ปั๊มทายาทให้ทันใช้ ในค่ำคืนวันชาติ


หลายประเทศที่กำลังเผชิญปัญหาอัตราการเกิดของประชากรลดลงอยู่ในระดับต่ำ ต่างมีแนวทางจัดการปัญหาที่ต่างกันไป บางประเทศใช้นโยบายเพิ่มจำนวนแรงงานต่างด้าว บางประเทศใช้วิธีให้ผลประโยชน์ทางการเงินเพื่อจูงใจประชากรให้มีบุตรมากขึ้น

วันที่ 9 ส.ค ในสิงคโปร์ถือเป็นวันชาติหรือวันเฉลิมฉลองที่สิงคโปร์แยกตัวออกมาจากมาเลเซียเมื่อราว 50 ปีที่แล้ว แต่ในวันชาติปีนี้ รัฐบาลสิงคโปร์มีแนวคิดที่ลึกซึ้งไปกว่าการฉลองอิสรภาพของประเทศ
เสียงเพลงจากโฆษณาวันชาติสิงคโปร์ที่เผยแพร่มาตั้งแต่ก่อนคืนวันชาติหลายวัน รณรงค์ให้ประชาชนสิงคโปร์ช่วยชาติด้วยการช่วยกันผลิตทายาทในคืนวันชาติวันที่ 9 ส.ค โฆษณาที่สนับสนุนโดยบริษัทลูกอม Mentos มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้คนสิงคโปร์เร่งมีบุตรเพื่อแก้ปัญหาอัตราการเกิดของประชากรต่ำเกินกว่ามาตรฐาน

บรรดาผู้นำสิงคโปร์ต่างเป็นกังวลต่ออัตราการเกิดของทารกในสิงคโปร์ที่อยู่ในระดับต่ำที่สุดในโลกประเทศหนึ่งที่ 7.72 คือมีเด็กเกิดใหม่ไม่ถึง 8 คนต่อประชากร 1000 คน ตามสถิติการสำรวจเมื่อปีที่แล้ว นั่นหมายความว่าประชากรของสิงคโปร์จะลดลงต่อไปเรื่อยๆทุกปีหากผู้นำสิงคโปร์ไม่หาทางแก้ไข เช่นการนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศมากขึ้น แต่ชาวสิงคโปร์ไม่ยอมรับนโยบายดังกล่าวเพราะเกรงคนต่างด้าวแย่งงานคนสิงคโปร์

ที่ผ่านมารัฐบาลสิงคโปร์ใช้หลายมาตรการเพื่อกระตุ้นอัตราการเกิด รวมถึงการให้ Baby Bonus หรือยกเว้นภาษีสำหรับครอบครัวที่เพิ่งมีบุตร และยังช่วยจ่ายค่าแรงสำหรับคุณแม่ที่ลาคลอด ตลอดจนการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ชื่อว่า Social Development Unit หรือ SDU เพื่อช่วยในการหาคู่สำหรับคนโสด แต่มาตรการต่างๆดูเหมือนจะไม่ได้ผล

สิงคโปร์ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีอัตราการมีเพศสัมพันธ์น้อยที่สุดในโลก ตามผลการสำรวจของบริษัทถุงยางอนามัย Durex ล่าสุดรัฐบาลสิงคโปร์จึงใช้วิธีรณรงค์การสร้างบรรยากาศโรแมนติกในค่ำคืนวันชาติ ภายใต้ท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดอกไม้ไฟหลากสี เพื่อเร่งช่วยชาติ ปั๊มทายาทให้ทันใช้ ในฐานะหน้าที่สำคัญอย่างหนึ่งของพลเมือง
XS
SM
MD
LG