ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลสิงคโปร์ออกกฎใหม่ อนุญาตให้สาวใช้ตามบ้านได้วันหยุดสัปดาห์ละหนึ่งวัน ถ้านายจ้างไม่ยอมให้หยุด ก็ต้องจ่ายค่าแรงเพิ่ม


รัฐบาลสิงคโปร์ออกกฎใหม่ อนุญาตให้สาวใช้ตามบ้าน ได้วันหยุดสัปดาห์ละหนึ่งวัน ถ้านายจ้างไม่ยอมให้หยุด ก็ต้องจ่ายค่าแรงเพิ่ม ตามรายงานการศึกษาของรัฐบาลสิงคโปร์เอง ไม่มีกฎข้อบังคับของรัฐที่รับประกันว่าคนทำงานรับใช้ตามบ้าน จะมีสิทธิ์ได้วันหยุด รายงานข่าวกล่าวว่า กฎใหม่นี้ออกมาในขณะที่อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ประเทศบ้านเกิดของผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ทำงานรับใช้ตามบ้านในสิงคโปร์ และประเทศอื่นๆอีกหลายประเทศ เคลื่อนไหวอย่างแข็งขันมากขึ้นเพื่อปกป้องคุ้มครองคนของตนที่ไปทำงานในต่างประเทศ

รัฐบาลสิงคโปร์ออกกฎใหม่ อนุญาตให้สาวใช้ตามบ้าน ได้วันหยุดสัปดาห์ละหนึ่งวัน ถ้านายจ้างไม่ยอมให้หยุด ก็ต้องจ่ายค่าแรงเพิ่ม


ตามรายงานการศึกษาของรัฐบาลสิงคโปร์เอง ไม่มีกฎข้อบังคับของรัฐที่รับประกันว่าคนทำงานรับใช้ตามบ้าน จะมีสิทธิ์ได้วันหยุด

รายงานข่าวกล่าวว่า กฎใหม่นี้ออกมาในขณะที่อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ประเทศบ้านเกิดของผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ทำงานรับใช้ตามบ้านในสิงคโปร์ และประเทศอื่นๆอีกหลายประเทศ เคลื่อนไหวอย่างแข็งขันมากขึ้นเพื่อปกป้องคุ้มครองคนของตนที่ไปทำงานในต่างประเทศ

มีชาวต่างชาติทำงานอยู่ในสิงคโปร์เป็นจำนวนเกือบหนึ่งในสามของแรงงานทั้งหมดของประเทศ ในขณะที่ชาวต่างชาติบางรายมีงานดีๆทำ เช่นเป็นนายธนาคาร หรือทนายความ ส่วนใหญ่ทำงานก่อสร้าง ร้านอาหาร หรือบ่อนคาสิโน และราวๆสองแสนคนทำงานรับใช้ตามบ้าน

ตามรายงานของนักกิจกรรมทางด้านสิทธิมนุษยชน คนรับใช้ในสิงคโปร์มักต้องทำงานตลอดเจ็ดวัน ชั่วโมงทำงานในแต่ละวันอาจสูงถึงสิบชั่วโมง นอกจากทำงานบ้าน ดูแลเด็กและคนชราแล้ว ยังอาจต้องออกไปยืนเข้าคิวตามห้างสรรพสินค้ารอซื้อของที่นายจ้างต้องการอีกด้วยก็ได้

กฎใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้สำหรับผู้ที่ได้รับใบอนุญาตให้ทำงานในสิงคโปร์หรือที่ไปต่ออายุใบอนุญาตเริ่มต้นเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2013 เท่านั้น กฎนี้ไม่พูดถึงคนรับใช้ที่ทำงานอยู่แล้ว

รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานของสิงคโปร์ นาย Tan Chuan-Jin กล่าวว่า การให้วันหยุดแก่คนรับใช้ตามบ้าน นอกจากจะเป็นการพักผ่อนจิตใจและอารมณ์แล้ว ยังจะเป็นสิ่งจูงใจให้มีคนต่างชาติอยากไปทำงานประเภทนี้ในสิงคโปร์มากขึ้น

รายงานกล่าวว่า คนรับใช้ตามบ้านหันไปให้ความสนใจฮ่องกงและไต้หวันมากขึ้น เพราะนอกจากจะได้วันหยุด อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งวันแล้ว ยังได้หยุดตามวันตรุษและเทศกาลด้วย และที่สำคัญคือค่าแรงในฮ่องกงยังสูงกว่าสิงคโปร์ด้วย

คงจะคาดกันได้ว่า การเปลี่ยนกฎเกณฑ์นี้ไม่เป็นที่พอใจของนายจ้างส่วนใหญ่ สำหรับครอบครัวที่ทั้งสามีภรรยาออกทำงานนอกบ้าน นายจ้างคนใดคนหนึ่งคงจะต้องทำงานบ้านบ้างในวันหยุดสุดสัปดาห์

หลายคนวิตกว่า ถ้าให้วันหยุดสาวใช้แล้ว จะควบคุมไม่ได้เหมือนแต่ก่อน เพราะสาวใช้อาจจะออกไปมีเพื่อนชาย และถ้าเกิดตั้งครรภ์ขึ้นมา ก็จะถูกส่งตัวกลับประเทศ

ในประเด็นนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ปลอบใจบรรดานายจ้างว่า ไม่ต้องห่วง เพราะจะมีคำแนะนำให้สาวใช้ได้รับรู้ว่า ควรจะมีความประพฤติอย่างไรในวันหยุดจึงจะเหมาะสม

สำนักข่าว AP รายงานว่า แม้การเปลี่ยนกฎนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแรงงานของสิงคโปร์ ซึ่งรัฐสภาจะต้องให้ความเห็นชอบ ด้วย ก็เป็นที่คาดกันว่า จะไม่มีปัญหาอะไร เพราะพรรครัฐบาลมีเสียงข้างมากอยู่ในสภา

XS
SM
MD
LG