ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เด็กวัยรุ่นอเมริกันรับจ้างควงป้ายโฆษณาตามข้างถนนเพื่อหารายได้พิเศษ กลายเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตในอเมริกา


แม้โลกแห่งการโฆษณาจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แต่ดูเหมือนวิธีโฆษณาแบบเดิมๆ เช่น ป้ายโฆษณา ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำธุรกิจหลายประเภท หลายเมืองใหญ่ทั่วอเมริกาได้นำป้ายโฆษณาแบบเคลื่อนที่หรือการใช้คนยืนควงป้ายโฆษณาเพื่อเรียกร้องความสนใจ และก็ได้ผลดีเสียด้วย

ตามข้างถนนในเมืองใหญ่ๆทั่วอเมริกา คุณสามารถพบเห็นเด็กวัยรุ่นยืนหมุนหรือควงป้ายโฆษณาขนาดต่างๆได้ทั่วไป ที่ว่าหมุนหรือควงก็เพราะวัยรุ่นเหล่านั้นจะนำป้ายโฆษณาหมุนขึ้นบน ลงล่าง ไขว้หน้าไขว้หลัง บางครั้งก็เต้นไปกับป้ายด้วย เพื่อเรียกร้องความสนใจจากผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา

Horacio Moreno ทำอาชีพรับควงป้ายโฆษณามา 5 ปีแล้ว เขาบอกว่าได้เงินดีแถมยังสนุก ที่สำคัญไม่ต้องไปเป็นลูกน้องใครให้เขาโขกสับ ผู้ว่าจ้าง Moreno คือบริษัทโฆษณา Arrow Advertising ที่มีสาขาในหลายเมืองทั่วอเมริกา

คุณ Michael Patterson ประธานบริษัท Arrow Advertising สาขากรุงวอชิงตัน เล่าถึงต้นกำเนิดของไอเดียควงป้ายโฆษณานี้ว่า เพื่อนของตนเคยไปรับงานพิเศษถือป้ายตามข้างถนน แล้วรู้สึกว่าเป็นงานที่ไม่น่าทำเอาเสียเลย แต่เมื่อลองทำให้ป้ายเคลื่อนไหวไปมาแทนที่จะอยู่นิ่งๆ กลับสร้างความสนใจได้มากขึ้น และยอดขายสินค้าก็เพิ่มขึ้นด้วย เพื่อนจึงตัดสินใจก่อตั้งบริษัทนี้ขึ้นที่รัฐแคลิฟอร์เนียก่อนที่จะขยายมาฝั่งตะวันออก

คุณ Patterson บอกว่า 12 ปีต่อมา บริษัทมีสาขาอยู่ใน 11 ประเทศ และใน 49 เมืองใหญ่ๆของสหรัฐ โดยArrow Advertising ว่าจ้างคนควงป้ายโฆษณาไปแล้วหลายหมื่นคนในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งธุรกิจที่ใช้บริการคนควงป้ายนั้นมีทุกประเภท แต่ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ถึงกระนั้นไม่ใช่ว่าทุกคนจะเป็นคนควงป้ายได้ง่ายๆ แต่ต้องผ่านการฝึกฝนพอสมควร คุณ Patterson บอกว่าที่ต้องฝึกฝนก็เพราะคนควงป้ายต้องมีทักษะและเทคนิค เช่นไม่ควงป้ายเร็วเกินไป เพราะผู้คนจะไม่ทันเห็นว่าป้ายนั้นโฆษณาอะไร นอกจากนั้น คุณ Patterson บอกด้วยว่าท่าเต้นที่แปลกๆ ก็เรียกร้องความสนใจของลูกค้าได้เช่นกัน
ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทจึงได้จัดอบรมการเต้นและควงป้ายให้กับเด็กนักเรียนมัธยมปลายในแต่ละท้องถิ่นที่ต้องการทำงานเพื่อหารายได้พิเศษ ซึ่งเด็กที่มาเรียนส่วนใหญ่นั้นเป็นเด็กผู้ชาย แต่บางครั้งก็มีเด็กผู้หญิงมาร่วมเรียนด้วย เช่น Estefanie Amaya นร.มัธยมปลายวัย 16 ปี เธอบอกว่าผู้หญิงก็ควงป้ายเป็นเหมือนกันและก็ทำได้ดีไม่แพ้ผู้ชายเลย

เชิญรับฟังรายงานจากคุณทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG