ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แฝดสยามอิน-จัน ตอนที่ 2: ตระกูลคหบดีแห่งเมาท์แอรี ตัวเชื่อมชุมชนกับคนไทยในอเมริกา


Siamese Twins's descendants rediscover family pride at large annual reunion
Siamese Twins's descendants rediscover family pride at large annual reunion

มิตรภาพดังกล่าวเห็นชัดเจนที่งานรวมญาติตระกูล Bunker ครั้งที่ 26 เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:26 0:00
Direct link

Death cast of "Siamese Twins" Chang and Eng Bunker. (George Widman/Mütter Museum)
Death cast of "Siamese Twins" Chang and Eng Bunker. (George Widman/Mütter Museum)

สัญจรบนทางหลวงจากตอนเหนือของสหรัฐฯ ลงมาที่เมืองเมาท์แอรี แห่งรัฐนอร์ทแคโรไลนา สามารถสังเกตเห็นสะพาน Eng and Chang Bunker Memorial Bridge ที่สร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์รำลึกแฝดสยามอิน-จันจากประเทศไทยที่ตั้งรกรากในเขตดังกล่าวมาจนมีลูกหลานอย่างน้อยเจ็ดชั่วอายุคน

แฝดอิน-จัน ได้รับสัญชาติอเมริกันในศตวรรษที่ 19 ทั้งสองใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า Eng and Chang Bunker ในบรรดาลูกหลานหลายร้อยคนของแฝดสยาม จำนวนไม่น้อยรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ตัวอย่างเช่น George Franklin Ashby อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทให้บริการระบบรถไฟ Union Pacific Railroad และ พลตรี Vance Haynes แห่งกองทัพอเมริกัน ทั้งคู่สืบสายเลือดมาจากฝั่งของจัน หรือ Chang Bunker

Grave marker of Eng and Chang Bunker.
Grave marker of Eng and Chang Bunker.

สำหรับกลุ่มที่ปักหลักอยู่ที่ชุมชุนเดิม หลายคนมีธุรกิจเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ครอบครัวของ Ruby Bunker East เหลนของอิน รับมรดกที่ดินบางส่วนมาจากตระกูล และปรับพื้นที่ 140 ไร่ สำหรับให้นักท่องเที่ยวเช่าตั้งแคมป์ โดยใช้ชื่อกิจการว่า Mayberry Campground ซึ่งให้ข้อมูลในเว็ปไซท์ว่าบริเวณดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของที่ดินการเกษตรราว 5,000 ไร่ ที่เคยเป็นของแฝดอินจัน

หากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในย่านเมืองเก่าของเมาท์แอรี บริเวณนี้มีพิพิทธภัณฑ์แฝดสยามคู่นี้อยู่ด้วย ห้องโถงขนาดย่อมๆ ที่ถูกดัดแปลงให้เป็นแหล่งข้อมูลแฝดสยามนี้อยู่ด้านล่างโรงละคร Andy Griffith Playhouse ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบรรดาทายาทแฝดอิน-จันนั่นเอง

น่าจะกล่าวได้ว่าความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของคนตระกูลนี้ช่วยส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแฝดสยามในชุมชนอเมริกันแห่งเมืองเมาท์แอรีนี้ และในเวลาเดียวกันคนไทยในละแวกนั้นก็สนใจที่จะสานมิตรภาพกับเครือญาติตระกูล Bunker เช่นกัน

The Siamese Twins, Eng and Chang Bunker.
The Siamese Twins, Eng and Chang Bunker.

มิตรภาพดังกล่าวเห็นชัดเจนที่งานรวมญาติตระกูล Bunker ครั้งที่ 26 เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา งานสังสรรค์นี้มีผู้เข้าร่วมเกือบ 200 คน และมากกว่า 20 คนเป็นกลุ่มชุมชนไทย จำนวนมากมาจากเมือง Winston Salem ในรัฐนอร์ธแคโรไลนา กลุ่มที่แข็งขันประกอบด้วยเครือญาติและเพื่อนๆ ของแพทย์ชาวไทยที่เคยมีคนไข้ที่เป็นทายาทตระกูล Bunker

คุณสาโรจน์ ธนสันติ อัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน เป็นแขกผู้มีเกียรติจากฝ่ายไทยและนายกเทศมนตรีเมืองเมาท์แอรี Steve Yokeley เป็นตัวแทนจากฝ่ายชุมชนชาวอเมริกัน ที่งานนี้ อัคราชทูต สาโรจน์พูดถึงการแลกเปลี่ยนความคิดกันว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีอนุสาวรีย์แฝดอิน-จันที่เมืองเมาท์แอรี เช่นเดียวกับที่จังหวัดสมุทรสงครามของไทยซึ่งเกิดขึ้นแล้วในขณะนี้

ด้านคุณ Zack Blackmon ทายาทรุ่นที่ห้าของแฝดอิน-จัน ที่เป็นกำลังหลักของการจัดงานรวมญาติ บอกว่าดีใจที่ได้เห็นคนไทยมาร่วมสังสรรค์ครั้งนี้ เขาบอกว่ารู้สึกปลื้มใจที่คนไทยมางานนี้มากขึ้น

ซึ่งอาจจะสามารถสรุปได้จากคำพูดสั้นๆของคุณยาย Pearl Peters ญาติอีกคนหนึ่งที่บอกว่า หากว่าคุณคือคนไทยเราก็เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

รายงานและเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG