ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลกระทบการปิดทำการรัฐบาลสหรัฐกับผู้ประกอบการธุรกิจชาวไทยในกรุงวอชิงตัน


การปิดทำการรัฐบาล หรือ Government Shutdown ส่งผลในวงกว้างทั้งด้านวิถีชีวิตและการดำเนินธุรกิจที่โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในกรุงวอชิงตันที่เริ่มได้รับผลกระทบแล้ว

ร้านอาหารเอเชีย ไนน์ ที่ตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับที่สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ หรือ FBI ในย่านที่ทำการหน่วยงานรัฐบาลกลางที่กรุงวอชิงตัน เป็นส่วนหนึ่งในภาคธุรกิจที่ดำเนินกิจการโดยคนไทย ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดทำการรัฐบาล Government Shutdown มากว่า 2 สัปดาห์แล้ว โดยเฉพาะการที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางจำนวนมากยังถูกพักงานและไม่ได้รับค่าจ้าง จึงส่งผลกระทบต่อยอดขายของร้านอย่างเห็นได้ชัด
ผลกระทบการปิดทำการรัฐบาลสหรัฐฯ ตอนที่ 2
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:37 0:00

คุณภาคย์ วรรณกูล ผู้จัดการร้านอาหารเอเชีย ไนน์ ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ ภาคภาษาไทย ว่า ลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ FBI เริ่มหายไป ทำให้ยอดขายลดลง รวมไปถึงลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวที่เคยมาเที่ยวพิพิธภัณฑ์และอนุสรณ์สถานที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวในกรุงวอชิงตันก็ลดลง ทำให้ส่งผลกระทบต่อยอดขายของร้าน หรือแม้กระทั่งชาวกรุงวอชิงตันทั่วไปก็เริ่มชะลอการใช้จ่ายเงิน ยอดจองจัดเลี้ยงลดลงอย่างมาก

เช่นเดียวกับคุณชาตรี เกียรติรุ่งฤทธิ์ เจ้าของร้านอาหารหาดไทย และร้านอาหารเอเชียอีก 2 แห่งในกรุงวอชิงตัน ก็ยอมรับว่าการปิดทำการในครั้งนี้ส่งผลต่อธุรกิจแล้ว โดยเฉพาะลูกค้านักท่องเที่ยวต่างรัฐต่างเสียความรู้สึกที่เดินทางมาเที่ยวแล้วสถานที่ต่างๆปิดทำการ หรือไม่เฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แม้กระทั่งตนเอง หรือผู้คนทั่วไปก็ยังต้องชะลอการใช้จ่าย คิดมากขึ้นในการจับจ่ายใช้สอยต่างๆ จากที่เคยรับประทานอาหารนอกบ้าน ก็ต้องงด เพราะต้องประหยัดมากขึ้น

ธุรกิจร้านอาหารไทยหลายแห่งในกรุงวอชิงตัน ต่างต้องเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและผลกระทบจากยอดขายที่ลดลง โดยที่ยังไม่มีใครทราบว่าการ Shutdown ในครั้งนี้จะยาวนานขนาดไหน

คุณชยิน ศรีประเสริฐ ผู้จัดการร้านอาหาร Thai Chef ในกรุงวอชิงตัน บอกถึงการเตรียมการเพื่อรับมือกับผลกระทบการ Shutdown ในครั้งนี้และจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแบบวันต่อวัน เพื่อประเมินในการขายและการจัดซื้อวัตถุดิบเข้าร้าน

การปิดทำการรัฐบาลหรือ Shutdown ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา กำลังส่งผลกระทบในวงกว้างทั้งวิถีชีวิตและภาคธุรกิจในสังคมอเมริกัน โดยที่ยังไม่มีทีท่าว่าการเจรจาแก้ปัญหาในเรื่องนี้ระหว่างสภาผู้แทนสหรัฐฯ กับ รัฐบาลจะยุติลงเมื่อใด
XS
SM
MD
LG