ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ดึง “การคัดตัวเขียน” มาสอนเด็กประถม มุ่งส่งเสริมพัฒนาการ


นักเรียนจากโรงเรียน Orangethorpe Elementary School ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ฝึกฝนการคัดตัวเขียน หลังจากทางการกลับมาบังคับใช้หลักสูตรการคัดตัวเขียนในปีนี้ เมื่อ 23 ม.ค. 2024 (รอยเตอร์)
นักเรียนจากโรงเรียน Orangethorpe Elementary School ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ฝึกฝนการคัดตัวเขียน หลังจากทางการกลับมาบังคับใช้หลักสูตรการคัดตัวเขียนในปีนี้ เมื่อ 23 ม.ค. 2024 (รอยเตอร์)

สหรัฐฯ ลดเวลาหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเด็กระดับชั้นประถมศึกษา และหันมาให้เด็กจับดินสอปากกา เพื่อคัดลายมือในรูปแบบตัวเขียน หวังช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

การเขียนตัวอักษรแบบคัดลายมือที่ลากหางต่อกัน หรือที่เรียกว่าตัวอักษรตัวเขียน (Cursive) ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นที่คุ้นเคยสำหรับเด็ก ๆ ในยุคการสื่อสารผ่านอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งการเขียนดังกล่าวกำลังถูกนำมาบรรจุในหลักสูตร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถูกบังคับใช้ในปีนี้

ในเดือนมกราคม ปี 2024 กฎหมาย Assembly Bill 446 กำหนดให้ต้องสอนการเขียนด้วยลายมือแบบตัวเขียน สำหรับนักเรียนเกรด 1 ถึงเกรด 6 ซึ่งเทียบเท่าระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงปีที่ 6 ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่มีจำนวนราว 2.6 ล้านคน

ชารอน เคิร์ก-ซิลวา อดีตครูโรงเรียนประถมศึกษา ที่ให้การสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ กล่าวถึงที่มา ว่าขณะที่ร่วมโต๊ะอาหารกับ เจอร์รี บราวน์ อดีตผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ในปี 2016 เมื่อเขาทราบว่าเธอเป็นครูชั้นประถมศึกษา เขาบอกกับเธอทันทีว่า “คุณต้องนำการเขียนแบบตัวเขียนกลับมา"

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเรียนรู้ลักษณะดังกล่าว จะช่วยปรับปรุงการพัฒนาองค์ความรู้ ความเข้าใจในการอ่าน และช่วยให้เด็กมีทักษะการเคลื่อนไหวที่ดี รวมถึงประโยชน์ด้านอื่นๆ ซึ่งนักการศึกษาบางรายเล็งเห็นประโยชน์ในการสอนให้เด็กอ่านเอกสารทางประวัติศาสตร์ รวมถึงจดหมายประจำครอบครัวจากรุ่นก่อน ๆ ที่มักเขียนด้วยตัวเขียน

พาเมลา เคลเลอร์ ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงปีที่ 6 โรงเรียนประถมศึกษาออเรนจ์ธอร์ป (Orangethorpe) เมืองฟุลเลอร์ตัน รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่าเธอสอนตัวเขียนในชั้นเรียน ก่อนหน้าที่จะมีกฎหมายบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเด็กบางคนบ่นว่าการเขียนลายมือแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย

เคลเลอร์ จะอธิบายกับนักเรียนว่า วิธีเขียนนี้ช่วยให้เด็ก ๆ ฉลาดขึ้น “มันจะสร้างการเชื่อมโยงบางอย่างในสมอง และจะช่วยในการก้าวสู่ระดับต่อไป” เธอเล่าว่าเด็กมักจะตื่นเต้น และอยากที่จะฉลาดขึ้น พวกเขาสนใจที่จะเรียนรู้การเขียนลักษณะดังกล่าว

เมื่อนักเรียนรู้จักการเขียนตัวเขียนแล้ว พวกเขาจะสามารถอ่านเอกสารทางประวัติศาสตร์ อย่างเช่น รัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ ที่เขียนขึ้นในปี 1787 ซึ่งเคลเลอร์เล่าว่านักเรียนต่างรู้สึกสนใจต่อสิ่งนี้

ในปี 2010 มาตรฐานด้านการเรียนการสอนของอเมริกา ที่วางแนวทางวิชาการสำหรับการศึกษาระดับชาติ ได้ลดระดับความสนใจในการสอนการเขียนตัวเขียนลง ซึ่งสอดคล้องกับยุคดิจิทัล ที่การพิมพ์สื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนเป็นเรื่องปกติ

แคธลีน ไรท์ ผู้ก่อตั้งองค์กร Handwriting Collective ที่ไม่แสวงผลกำไรและส่งเสริมการสอนเขียนด้วยลายมือ เล่าว่า “พวกเขาหยุดสอนเด็กๆ ถึงวิธีเขียนตัวเขียนไปเลย วิทยาลัยครูต่าง ๆ ก็ไม่ได้เตรียมบุคลากรให้สอนการเขียนด้วยลายมือด้วย”

อ้างอิงข้อมูลจาก ลอเรน เกนดิลล์ นักวิเคราะห์นโยบาย องค์กร National Conference of State Legislatures (NCSL) ระบุว่า รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่ 22 ที่กำหนดให้ต้องมีการสอนการเขียนตัวเขียน และเป็นรัฐลำดับที่ 14 ที่ออกกฎหมายให้สอนการเขียนลายมือมาตั้งแต่ปี 2014

ในปี 2024 นี้ มีจำนวนห้ารัฐ ที่ออกกฎหมายให้สอนการเขียนด้วยลายมือแบบตัวเขียน

เลสลี โซโรยา ผู้อำนวยการโครงการด้านการอ่าน สำนักงานการศึกษาลอสแอนเจลิส เคาน์ตี้ เผยว่า การเรียนรู้แบบตัวเขียน ช่วยส่งเสริมทักษะหลายอย่าง และปรับปรุงพัฒนาการในวัยเด็ก

โซโรยา อธิบายว่า “เมื่อเขียนด้วยลายมือแทนการพิมพ์ โครงข่ายประสาทจะถูกใช้งานต่างกัน” มันจะช่วยสร้างการเชื่อมโยงในสมอง รวมถึงการรักษาข้อมูล เวลาเขียนจะนึกถึงลักษณะและเสียงของตัวอักษร อีกทั้งความสัมพันธ์ที่จะมีขึ้นกับตัวอักษรถัดไป

ทางด้าน เคิร์ก-ซิลวา ผู้ที่สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ ตั้งความหวังที่จะเห็นนักเรียนชั้นเกรด 6 ที่เรียนจบไปแล้ว จะสามารถอ่านและเขียน ตัวอักษรแบบตัวเขียนได้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG