ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เหตุโจมตีใกล้อาคารรัฐสภาอังกฤษ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 รายบาดเจ็บนับสิบ!!


มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คนและบาดเจ็บราว 20 ราย ในเหตุการณ์คนร้ายก่อเหตุขับรถชนผู้คนและใช้อาวุธมีดแทงเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณใกล้กับอาคารรัฐสภาของอังกฤษในกรุงลอนดอน

บีเจ แฮร์ริงตัน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลอังกฤษ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า แม้ว่าเวลานี้จะยังไม่ทราบสาเหตุการโจมตีครั้งนี้แต่ทางตำรวจได้ดำเนินการสืบสวนเหมือนเป็นกรณีการก่อการร้าย

ขณะนี้ตำรวจกรุงลอนดอนกำลังอยู่ในระหว่างสืบสวนว่ามีผู้เกี่ยวข้องคนอื่นหรือไม่ แม้ในเหตุการณ์ดังกล่าวจะเชื่อว่ามีคนร้ายก่อเหตุเพียงคนเดียวก็ตาม

เหตุต่อเนื่องในเวลาไม่กี่นาที ขับรถชนคน ก่อนบุกแทงเจ้าหน้าที่

ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า เหตุเริ่มต้นจากคนร้ายขับรถยนต์เอนกประสงค์ SUV ข้ามสะพานเวสต์มินสเตอร์ มุ่งหน้าไปทางอาคารรัฐสภาของอังกฤษ ก่อนจะขับชนผู้คนที่เดินบนสะพาน

A woman lies injured after a shooting incident on Westminster Bridge in London, March 22, 2017.
A woman lies injured after a shooting incident on Westminster Bridge in London, March 22, 2017.

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า คนร้ายยังคงขับรถมุ่งหน้าไปยังอาคารรัฐสภาและชนเข้ากับประตูทางเข้ารัฐสภา เผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัย และก่อเหตุใช้อาวุธมีดแทงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกนายยิงจนได้รับบาดเจ็บ และมีรายงานว่าเสียชีวิตในเวลาต่อมา

Locator Map of the Attack at the British Parliament in London
Locator Map of the Attack at the British Parliament in London

เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกคนร้ายแทงก็เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเช่นกัน ขณะที่ผู้เสียชีวิตคนอื่นๆ ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการถูกรถคนร้ายชนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์

Injured people are assisted after an incident on Westminster Bridge in London, March 22, 2017.
Injured people are assisted after an incident on Westminster Bridge in London, March 22, 2017.

เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง บอกว่า การโจมตีครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 เหตุการณ์ คือเหตุการณ์แรกในช่วงการขับรถชนผู้คนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์และหน้าอาคารรัฐสภา และเหตุครั้งที่สองคือช่วงที่คนร้ายพยายามบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาแต่ถูกสกัดเอาไว้

คุมเข้มรอบอาคารรัฐสภาหวั่นเหตุซ้ำ

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุเวลาที่เกิดเหตุและได้ยิงเสียงปืนหลายครั้งในเวลา 14.38 น. ตามเวลาของอังกฤษ ซึ่งขณะนั้นยังคงมีการประชุมภายในอาคารรัฐสภาทำให้ฝ่ายรักษาความปลอดภัยต้องสั่งปิดประตูห้ามคนเข้าออกท่ามกลางความแตกตื่น และให้เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์โดยรอบ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีเหตุโจมตีเพิ่ม

ทางการอังกฤษยังคงวางกำลังติดอาวุธกระจายตามจุดต่างๆเพื่อรักษาความปลอดภัยโดยรอบที่เกิดเหตุ เช่นเดียวกับสะพานเวสต์มินสเตอร์ถูกสั่งปิด และสมาชิกรัฐสภาต้องอพยพออกจากบริเวณ

นอกจากนี้ตำรวจส็อตตแลนด์ยาร์ดระบุว่ายังคงอยู่ในระหว่างการสืบสวนในเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าเป็นเหตุการณ์ก่อการร้ายหรือไม่ และหากเป็นการโจมตีโดยผู้ก่อการร้าย จะถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี ค.ศ.2013

ตำรวจอังกฤษยืนยันยกระดับมาตรการรปภ.กรุงลอนดอน
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:14 0:00

'ทรัมป์'ต่อสายตรงคุยผู้นำอังกฤษ -แถลงประณามผู้ก่อเหตุ

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้พูดคุยทางโทรศัพท์ กับนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีหญิงอังกฤษ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและได้มีคำแถลงประนามการโจมตีในเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งขณะเกิดเหตุ ผู้นำหญิงอังกฤษอยู่ในอาคารรัฐสภาด้วย

นายกฯอังกฤษให้ความมั่นใจประชาชน

นายกรัฐมนตรีเทเรซ่า บอกกับประชาชนในเวลาต่อมาว่า เหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้จะไม่กระทบต่อชีวิตผู้คนในกรุงลอนดอนและรัฐสภาก็จะเปิดทำการตามปกติในวันพฤหัสบดี และกล่าวด้วยว่า ประชาชนชาวอังกฤษจะก้าวไปข้างหน้าและจะไม่ก้มหัวให้กับผู้ก่อการร้าย หรือความเกลียดชังใดๆก็ตาม

XS
SM
MD
LG