ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การบริโภคหูฉลามในฮ่องกงลดลง


ชาวประมงนักล่าหูฉลามจะทำการตัดเอาครีบปลาฉลามที่จับได้ก่อนจะทิ้งตัวปลาฉลามไร้ครีบกลับลงไปตายในทะเล ฮ่องกงเป็นตลาดที่ค้าขายหูฉลามประมาณห้าสิบเปอร์เซ็นของปริมาณทั้งหมดทั่วโลก กลุ่มอนุรักษ์สิงแวดล้อม Oceana เปิดเผยว่าในปีพุทธศักราช 2551 มีหูฉลามราวหนึ่งหมื่นตันส่งเข้าไปที่ท่าเรือฮ่องกงจาก 87 ประเทศทั่วโลก

คุณสแตนลี่ เชีย แห่งหน่วยงาน Bloom Association หน่วยงานอนุรักษ์จากฝรั่งเศสทำการรณรงค์ต่อต้านการค้าขายหูฉลามด้วยการสร้างความตื่นตัวต่อปัญหานี้ในบรรดาคนฮ่องกงเอง
เขากล่าวว่าทางหน่วยงานพยายามทำความเข้าใจเสียก่อนว่าชาวฮ่องกงรับประทานหูฉลามในโอกาสใดและเมื่อเข้าใจเรื่องนี้แล้ว พวกเขาจึงเริ่มพัฒนาแนวทางการรณรงค์เพื่อลดการบริโภคหูฉลามลง

แนวทางที่คุณเชียกับเพื่อนร่วมงานอนุรักษ์ใช้ในการรณรงค์ลดการบริโภคหูฉลามใช้ได้ผลดี ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการฮ่องกงและในจีนแผ่นดินใหญ่ ตลอดจนบริษัทเอกชนใหญ่ๆประกาศเลิกรับประทานซุปหูฉลามในงานเลี้ยงและบรรดาโรงแรมต่างได้ประกาศเลิกเสริฟซุปหูฉลามในโรงแรมด้วย

ย่านเชิง วาน เป็นย่านค้าขายหูฉลามหลักของฮ่องกง ขณะนี้ธุรกิจขายหูฉลามกำลังได้รับผลกระทบ ภายในร้านขายหูฉลามเล็กๆเหล่านี้ คนขายบ่นอุบว่ายอดขายหูฉลามลดลงมากในปัจจุบันแต่ไม่มีใครยอมให้สัมภาษณ์ต่อหน้ากล้องโทรทัศน์โดยบอกว่าเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนเกินไป

ไม่ไกลจากร้านขายหูฉลามเท่าไหร่นัก ร้านอาหารหลินฮวงกุยยังเสริฟซุปหูฉลามเป็นอาหารประจำในเมนูของร้าน ในช่วงอาหารกลางวัน จะมีลูกค้าเข้าไปรับประทานซุปหูฉลามในร้านแต่ส่วนใหญ่คนสูงอายุและบ้างเป็นนักท่องเที่ยว
พนักงานร้านอาหารคนนี้กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอแบบไม่ประสงค์จะออกนามว่าทางร้านปรุงหูฉลามหลายๆแบบให้ลูกค้าเลือกรับประทาน ซุปหูฉลามใส ใส่เนื้อไก่ฉีก เป็นที่นิยมมากในช่วงกลางคืน ในตอนนี้ทางร้านมีโปรโมชั่นเสนอขายซุปหูฉลามในราคาถูกที่ถ้วยละ 88 ดอลล่าร์ฮ่องกง หรือ 11 ดอลล่าร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยที่ 330 บาท แต่ว่าบางทีลูกค้าก็เข้ามาสั่งหูฉลามจานพิเศษที่ราคาแพงกว่า
ซุปหูฉลามเป็นอาหารสำหรับคนมั่งมีในจีนมานานหลายร้อยปี แต่คุณเวอโรนิก้า มัค นักมานุษยวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Chinese University แห่งฮ่องกง ที่ค้นคว้าเกี่ยวกับนิสัยการบริโภคกล่าวว่าวันเวลาเปลี่ยนแปลงไปอย่างช้าๆ

คุณมัคกล่าวว่าการไม่รับประทานหูฉลามกลายเป็นสิ่งที่ชี้ว่าคนมีความรับผิดชอบทางสังคม ในอดีต การปรุงซุปหูฉลามเสริฟในงานเลี้ยงเป็นการแสดงถึงสถานะทางสังคม แต่มาปัจจุบันค่านิยมนี้เปลี่ยนแปลงไป

กลับไปที่คุณสแตนลี่ เชีย นักอนุรักษ์คนเดิมนะคะ เขากล่าวว่าชาวจีนรุ่นใหม่เริ่มใส่ใจในประเด็นความรับผิดชอบทางสังคมเพิ่มขึ้นและนี่ทำให้การรณรงค์ลดการบริโภคหูฉลามในฮ่องกงประสบความสำเร็จ เขากล่าวว่าทุกครั้งที่เข้าไปพูดในงานประชุมสัมนาเรื่องการอนุรักษ์สัตว์ทะเล เด็กนักเรียนนักศึกษาที่เข้าร่วมฟังการบรรยายมีความรู้เกี่ยวกับหูฉลามนี้กันเป็นพื้นฐานอยู่แล้วและยังกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้เกี่ยวสัตว์ทะเลมากขึ้น

บรรดานักอนุรักษ์ในฮ่องกงเชื่อว่าการสร้างความตื่นตัวต่อปัญหากับการให้การศึกษาเป็นกุญแจสำคัญในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคและเมื่อความต้องการบริโภคหูฉลามลดลง จำนวนปลาฉลามที่จะตกเป็นเหยื่อถูกล่าตัดครีบไปขายก็จะลดลงไปด้วย
XS
SM
MD
LG