ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรงเรียนการปฏิวัติแนวสันติในเซอร์เบียเป็นแหล่งอบรมความรู้เรื่องการขับไล่ผู้นำเผด็จการ


โรงเรียนการปฏิวัติแนวสันติในเซอร์เบียเป็นแหล่งอบรมความรู้เรื่องการขับไล่ผู้นำเผด็จการ
โรงเรียนการปฏิวัติแนวสันติในเซอร์เบียเป็นแหล่งอบรมความรู้เรื่องการขับไล่ผู้นำเผด็จการ

โรงเรียนสอนการปฏิวัติในเซอร์เบียกำลังได้รับความนิยมจากกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทั่วโลก โรงเรียนนี้เริ่มมาจากงานอดิเรกเมื่อแปดปีที่แล้วแต่พอเวลาผ่านไปคนสนใจขอเข้าอบรมกันมากขึ้นทำให้ต้องจัดเป็นหลักสูตรเป็นเรื่องเป็นราว การอบรมมุ่งสร้างวิสัยทัศน์สำหรับอนาคต ผู้เข้าอบรมจะเรียนรู้หลักการเพื่อความสำเร็จและการต่อต้านแนวสันติ หลักสูตรเน้นย้ำเรื่องความสามัคคี การวางแผนและข้อปฏิบัติของแนวสันติวิธี

ที่เซอร์เบีย บรรดาอดีตผู้ร่วมเดินขบวนขับไล่ประธานาธิบดี สโลโบดัน มิลอสเสวิค ได้เปิดอบรมเรื่องการปฏิวัติขับไล่ผู้นำเผด็จการที่ศูนย์เพื่อการประยุกต์นโยบายและปฏิบัติการแบบสันติ มีชื่อที่เรียกสั้นๆว่า Canvas ในกรุงเบลเกรด ตัวตึกของโรงเรียนก็เหมือนกับตึกสูงๆทั่วไปในพื้นที่เขตชานเมืองรอบกรุงเบลเกรด ซึ่งเป็นตึกที่สร้างในสมัยคอมมิวนิสต์รุ่งเรือง

คุณสราจา ป๊อปโปวิค ผู้เปิดสอนโรงเรียนการปฏิวัติแนวสันติ กล่าวว่า โรงเรียนสอนการปฏิวัติเริ่มมาจากงานอดิเรกเมื่อแปดปีที่แล้ว แรกเริ่มเป็นการแบ่งปันความรู้ให้กับกลุ่มคนกลุ่มต่างๆจากประเทศซิมบับเวและเบลลารุสที่ได้แรงบันดาลใจจากการปฏิวัติของคนเซอร์เบีย แต่พอเวลาผ่านไปคนสนใจขอเข้าอบรมกันมากขึ้นทำให้ต้องจัดเป็นหลักสูตรเป็นเรื่องเป็นราว

คุณสราจา ป๊อปโปวิค เป็นอดีตผู้นำกลุ่มนักศึกษาที่มีบทบาทนำในการประท้วงครั้งใหญ่ในเซอร์เบียเมื่อปีสิบเอ็ดปีที่แล้ว ที่ขับไล่ประธานาธิบดี สโลโบดัน มิลอสเสวิคออกจากตำแหน่งได้สำเร็จ ความรู้ที่ได้รับจากการประท้วงครั้งนั้นกลายเป็นหลักสูตรที่สอนให้แก่บรรดากลุ่มต่อต้านรัฐบาลจากทั่วโลก

เหตุการณ์ประท้วงในเซอร์เบีย ได้รับการจัดทำให้เป็นภาพยนตร์ออกมา ภาพยนตร์เรื่อง Bringing Down A Dictator หรือ การขับไล่ผู้้นำเผด็จการ กลายเป็นส่วนหนึ่งในหลักสูตรของโรงเรียนสอนการปฏิวัติแห่งนี้

คุณป็อปโปวิคกล่าวถึงการอบรมว่าการอบรมของแคนวาสนานเจ็ดวัน การอบรมมุ่งสร้างวิสัยทัศน์สำหรับอนาคต ผู้เข้าอบรมจะเรียนรู้หลักการเพื่อความสำเร็จและการต่อต้านแนวสันติ หลักสูตรเน้นย้ำเรื่องความสามัคคี การวางแผนและข้อปฏิบัติของแนวสันติวิธี เขาบอกว่าทางโรงเรียนเน้นเรื่องความสำคัญของการคงแนวทางสันติวิธี

โรงเรียนแคนวาส ได้อบรมกลุ่มต่อต้านรัฐบาลหลายกลุ่มจากอียิปต์เมื่อสองปีก่อน รวมทั้งกลุ่ม the April 6thที่มีบทบาทสำคัญในการประท้วงที่ขับไล่ประธานาธิบดี ฮอสนี่ มูบารัก เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

คุณป็อปโปวิคชื่นชมแนวทางที่ผู้ประท้วงอียิปต์ใช้ในการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก เขากล่าวว่า กลุ่มผู้นำการประท้วงอียิปต์เชื้อเชิญให้ประชาชนเดินทางจากสถานที่ห้าจุดเพื่อไปรวมตัวกันที่จัตุรัสทาเฮีย ตำรวจเข้าไปควบคุมสถานที่ห้าจุดดังกล่าว ขณะเดียวกันนั้น กลุ่มผู้ประท้วงได้จัดวางการติดต่อสื่อสารเพื่ออำนวยการเรื่องการเคลื่อนขบวนตามท้องถนนและแสดงเจตจำนงค์ว่าตนอยู่ฝ่ายทหาร สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่คุณป็อปโปวิคชี้ คือ กลุ่มผู้ประท้วงชาวอียิปต์สร้างความกลมเกลียวกันได้สำเร็จ กลุ่มต่อต้านรับบาลแต่ละกลุ่มละทิ้งสัญลักษณ์ของตน แต่ทุกคนถือธงอียิปต์ออกมาประท้วง

หลังเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านผู้นำในตูนีเซียและอียิปต์ มีคนเปิดดูหน้าเวปไซด์ของศูนย์อบรมการปฏิวัติแนวสันติมากขึ้นเป็นจำนวนมาก มีคนดาวโหลดข้อมูลฟรีของศูนย์ เกี่ยวกับวิธีการจัดการประท้วงหลายพันราย

หนังสือของศูนย์แคนวาส แปลเป็นภาษาต่างประเทศเจ็ดภาษา ภาคภาษาฟาร์ซี่กับภาษาอารบิกได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ สัญลักษ์การปฏิวัติของชาวเซอร์เบียที่เป็นรูปมือชูกำปั้น กลานเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้ในกลุ่มผู้ประท้วงต่างๆตั้งแต่ในแคนยาไปจนถึงเบลารุส

โรงเรียนสอนการประท้วงแนวสันตินี้ ยังตระเวณไปสอนทั่วโลกด้วยทั้งในเอเชีย อเมริกาใต้ ในหมู่เกาะต่างๆแปซิฟิก แม้แต่ในปาปัวตะวันตก กับ ฟิจิ ไปจนถึงหมู่เกาะมัลดิฟด้วย คุณป๊อปโปวิค มองย้อนเหตุการณ์ประท้วงในเซอร์เบียว่า เขาไม่คาดคิดว่าแนวทางการประท้วงของชาวเซอร์เบียจะกลายเป็นแนวทางที่ส่งออกไปต่างประเทศได้

ด้านคุณมิลเจนโก้ เดเร็ทต้า ผู้อำนวยการหน่วยงานพัฒนาเอกชน "Civic Initiatives" เห็นว่า การประท้วงในเซอร์เบียไม่ใช่การปฏิวัติ เเต่เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำเท่านั้น เขาบอกว่าคนเซอร์เบียวาดฝันว่าการเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำจะทำให้ระบบเปลี่ยนตามไปด้วย แต่จริงๆแล้วระบบดั้งเดิมก็ยังอยู่และพวกเขากำลังต่อสู้หาทางปรับเปลี่ยนระบบนี้อยู่

คุณสราจา ป๊อปโปวิค แห่งโรงเรียนสอนการประท้วงแนวสันติเห็นด้วยกับเรื่องนี้ เขาบอกว่าการขับไล่ผู้นำเผด็จการเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น บางครั้งการขับไล่ผู้นำเผด็จการง่ายกว่าการสร้างระบอบประชาธิปไตยขึ้นมาใหม่ และอีกไม่นานชาวอาหรับหลายๆชาติที่ประสบความสำเร็จในการขับไล่ผู้นำเผด็จการของตนจะเรียนรู้เรื่องนี้เอง

XS
SM
MD
LG