ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้รู้ด้านจิตวิทยากล่าวว่า Selfie เป็นเครื่องแสดงออกถึงอัตลักษณ์ของคนยุคใหม่เพราะเด็กสมัยนี้ไม่ขัดเขินเท่าคนสมัยก่อนที่จะนึกถึงตัวเองเป็นสำคัญ


Selfies เทรนด์ยอดนิยมของคนยุคดิจิตัล
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:06 0:00

Selfies เทรนด์ยอดนิยมของคนยุคดิจิตัล

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:18 0:00
Direct link

การถ่ายรูปตัวเองหรือที่เรียกว่า Selfie เพื่อเผยแพร่บนสื่อออนไลน์ ได้รับความนิยมจากคนแทบทุกกลุ่มทุกวัย ตั้งแต่ผู้นำโลกไปจนถึงดาราศิลปิน จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของสังคมยุคใหม่

นักวิชาการ Lev Manovich จาก City University of New York ศึกษาการถ่าย Selfie ของคนในเมืองใหญ่ๆ ของหลายประเทศ เขากล่าวว่าชาวบราซิลจำนวนไม่น้อยชอบถ่าย Selfie ด้วยท่าทางสนุกๆ แต่ผู้หญิงรัสเซียจะเน้นมุมเหมือนนางแบบ

อาจารย์ Nathaniel Herr แห่ง American University ที่สอนวิชาจิตวิทยากล่าวว่า Selfie กลายเป็นเครื่องแสดงออกถึงอัตลักษณ์ของคนยุคใหม่เพราะเด็กสมัยนี้ไม่ขัดเขินที่จะนึกถึงตัวเองเป็นสำคัญและมองตัวเองในรูปบ่อยๆ เท่าคนสมัยก่อน

เขาบอกว่าการที่ดารา นักร้องชอบถ่าย Selfie ช่วยย้ำให้คนรุ่นใหม่เข้าใจว่ารูปลักษณ์ภายนอกสำคัญว่าคุณลักษณะอื่นๆ นั่นหมายความว่าการเคารพตนเองของเด็นรุ่นใหม่ได้รับผลกระทบจากกระแส Selfie ด้วย

แต่เด็กวัยรุ่นบางคนเช่น Kaitlin Lehmann กล่าวว่า Selfie คือการถ่ายทอดทางศิลปะ เธอเปรียบเทียบคนที่ชอบถ่าย Selfie กับจิตกรอย่าง Van Gough และ Rembrandt ซึ่งต่างก็เคยวาดภาพตนเอง

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Deborah Block /Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG