ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชุมชนเล็กๆในรัฐแมรี่แลนด์ร่วมกันสนับสนุนการเงินแก่ศิลปินท้องถิ่น


Seed Project
Seed Project
ชาวเมือง Chestertown ในรัฐแมรี่เเลนด์ร่วมตั้งกองทุนกู้ยืมเงินแก่ศิลปินท้องถิ่นเพื่อให้ศิลปินมีอิสระภาพในการสร้างสรรค์ผลงานโดยไม่ต้องรีบทำรายได้

วิคโก้ วอน วอส ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้จากต้นไม้ที่ถูกตัดทิ้งมานาน 20 ปีเเล้ว เขาเป็นช่างไม้ที่มีฝีมือเป็นที่รู้จักเพราะผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่หรูแต่ใช้งานได้ดี

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าปรัชญาการทำงานของเขาคือต้องคืนชีวิตให้เเก่ต้นไม้ที่โค่นหรือถูดตัด เขาบอกว่าเขาได้ต้นไม้ที่โค่นเพราะแรงพายุเฮอร์ริเคนหรืออาจเป็นต้นไม้ที่ถูกตัดทิ้งโดยบริษัทรับตัดต้นไม้ เขาจะแปรสภาพต้นไม้ให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ คุณวอน วอสพัฒนาปรัชญาการทำงานนี้ในช่วงที่อาศัยอยู่ในกระท่อมไม้หลังเล็กจิ๋วขนาดเก้าฟุตคูณสิบสองฟุต ที่เขาสร้างขึ้นบนที่ดินของเขาในเมือง Chestertown รัฐแมรี่เเลนด์

คุณวอน วอส รับงานตามคำสั่งซื้อ ตอนที่พิพิทธภัณฑ์ท้องถิ่นเเห่งหนึ่งในรัฐเเมรี่เเลนด์เชิญให้เขาจัดแสดงผลงานฟอร์นิเจอร์ในงานนิทรรศการศิลปะใฃที่จะจัดขึ้นในปีหน้า เขาประสบกับปัญหาเพราะไม่มีผลงานไปจัดแสดงเพราะเขาจะขายเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นทันทีที่ผลิตเสร็จ

คุณวอน วอส กล่าวว่าความคิดที่จะไปยืมเฟอร์นิเจอร์จากลูกค้าไปจัดแสดงในนิทรรศการนานสองเดือนก็เป็นไปไม่ได้เพราะลูกค้าต้องใช้งานเฟอร์นิเจอร์ คงไม่มีใครให้ยืมโต๊ะรับประทานอาหารไปจัดแสดงนานสองเดือนได้

คุณคาร์ล่า เมสันนี่ เจ้าของหอแสดงงานศิลปะเป็นคิดค้นทางออกต่อปัญหานี้ เธอเห็นว่าหากมีคนยอมให้คุณวอน วอสยืมเงินสักก้อนหนึ่ง เขาจะสามารถผลิตผลงานเฟอร์นิเจอร์โดยไม่ต้องรีบขายออกและจะสามารถผลิตชิ้นงานได้มากพอที่จะนำไปจัดแสดงในนิทรรศการ และหลังเสร็จงานนิทรรศการ เขาสามารถขายผลงานและนำเงินไปใช้คืนแก่ผู้ให้ยืม

คุณเมสันนี่กล่าวว่ามาถึงตอนนี้มีคนเข้าร่วมโครงการในฐานะผู้สมทบเงินกู้ยืมเเก่ศิลปินเเล้วมากกว่ายี่สิบคน เธอตั้งชื่อโครงการนี้ว่า Seed Project

เธอกล่าวว่าผู้เข้าร่วมในโครงการนี้หลายคนอาจจะไม่สามารถซื้อผลงานของคุณวอน วอสได้ เเต่พวกเขาก็เต็มใจที่จะมีส่วนร่วมในการช่วยศิลปินให้สร้างสรรค์ผลงานออกมา

คุณบ็อบ อินเจอร์โซล เป็นหนึ่งในผู้ร่วมสมทบกองทุนกู้ยืมเเก่ศิลปินนี้ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าโครงการนี้น่าสนใจมาก ทำให้เขามีโอกาสช่วยให้ศิลปินอย่างวอน วอสตั้งหน้าตั้งตาผลิตชิ้นงานศิลปะออกมาโดยไม่ต้องรีบเร่งขายผลงาน เขาหวังว่าจะได้เห็นผลงานเฟอร์นิเจอร์ชิ้นงามผลิตออกมาภายใต้โครงการนี้หลายๆชิ้น

คุณเมสันนี่ ผู้ริเริ่มโครงการกล่าวว่าความเต็มอกเต็มใจในการสนับสนุนโครงการของคนท้องถิ่นน่าจะเกิดจากความผูกพันของชุมชนที่มีต่อผืนดินทำกินรอบๆชุมชนและเเม่น้ำ เธอบอกว่าศิลปินอย่างวอน วอสใช้วัสดุจากธรรมชาติในพื้นที่และต้นไม้ เธอคิดว่าคนในท้องถิ่นมีปรัชญาเดียวกับกับตัวศิลปิน นั่นก็คือการคืนชีวิตแก่สิ่งเเวดล้อมรอบตัว

ผู้คนในเมือง Chestertown ต่างหวังว่าโครงการ Seed Project น่าจะขยายออกไปเพื่อสนับสนุนศิลปินและช่างศิลป์คนอื่นๆในเมืองด้วย
XS
SM
MD
LG